Vòng chung kết U23: đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Một hành trình mới lại bắt đầu với Đội tuyển U23 Việt Nam. Thoát khỏi cơn say về một SEA Games 30 thành công, một kì tích rực rỡ như minh chứng về cái duyên của người đàn ông đến từ xứ sở Kim Chi với Việt Nam, tuyển U23 trong vị thế Quán quân khu vực, Á quân châu lục đang bước vào cuộc chinh phục đỉnh cao mới - VCK U23 châu Á 2020.

Hiểu điều đó hơn ai hết, thầy Park với vai trò “thuyền trưởng” – đã cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xác lập một hành trình để hiện thực hóa giấc mơ vàng ấy.

Kì tích là tên gọi khác của sự nỗ lực, thế nhưng kì tích không phải là một bảng tuần hoàn hoá học có thể lặp đi lặp lại.

Phải thừa nhận rằng, VCK U23 châu Á năm nay là một thách thức lớn đối với thầy trò HLV Park Hang Seo.

Hai năm trước, có một lý do dẫn tới thành công chính là việc thầy trò HLV Park không phải chịu áp lực thành tích nên họ đã có một cuộc chơi rất thoải mái.

Năm nay, ngoài chuyện bảo vệ thành công ngôi vị Á quân, U23 còn phải chịu một tảng đá nặng đè lên vai đó chính là giành được tấm vé tham dự Olympic.

Càng giành được nhiều chiến thắng đồng nghĩa với việc gánh nặng sẽ càng lớn, làm nên chiến tích đã khó, giữ vững phong độ để tiếp tục có những chiến thắng lại càng khó hơn.

Ta không phải là Thành Cát Tư Hãn có thể bách trận bách thắng bởi đối thủ của ta là những kẻ mạnh có thể nhìn thấu bài vở chiến thuật và ứng biến thần tốc.

Là một giải đấu lớn tầm châu lục, các nước đều tung ra đội hình mạnh nhất để nhằm đạt đến mục tiêu là người khổng lồ, hơn nữa sau tất cả, Việt Nam đã trở thành tầm ngắm của nhiều đội tuyển bạn.

Mọi thứ đang dần trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Thường Châu tuyết trắng, tuyệt phẩm cầu vồng tuyết mãi là hình ảnh đẹp trong lòng triệu người hâm mộ nhưng đừng để ánh hào quang quá khứ ấy vô tình trở thành mũi tên găm vào chân các cầu thủ trẻ.

Bóng đá là môn chơi thể thao tập thể biến hóa và nhiều bất ngờ dẫu biết rằng bao lâu nay, thành tích và sự phát triển luôn song hành với nhau.

Cần nhìn nhận thực tế những gì chúng ta đang có, 1 tháng 2 trận đấu lớn, việc căng sức đá là điều quá sức nhất là khi câu chuyện thể lực của các tuyển thủ vẫn còn là bài toán với nhà cầm quân Park Hang Seo.

Tại VCK U23 châu Á 2020 năm nay, mong các cầu thủ nỗ lực, nhận thức đúng về giá trị của bản thân, thi đấu tự tin để giành được kết quả tốt nhất, đáp lại niềm tin yêu của đông đảo người hâm mộ.

Chúng ta đã tìm lại niềm tin nhưng tuyệt đối không nên ảo tưởng, đừng hi vọng chúng ta sẽ ra sân với một lối đá bề trên so với các đối thủ khác.

Lứa cầu thủ trẻ này vẫn rất cần được rèn luyện và học hỏi nhiều hơn, đặc biệt là những tuyển thủ vẫn còn ít được thi đấu tại đấu trường V-League.

Thay vì hi họng, cá nhân tôi muốn người hâm mộ và đội tuyển nhà hãy biết “sợ”, bởi kẻ biết sợ mới là kẻ tỉnh táo.

Tỉnh táo để nhận ra rằng, hào quang quá khứ là điều tuyệt đối không nên có nhất là trong những giờ phút mang tính quyết định.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Thưởng Tết lớn chỉ làm cho người lao động ỷ lại

Thứ 4, 08/01/2020 | 08:55
Cứ đến cuối năm là người người lại xôn xao kháo nhau xem doanh nghiệp nào thưởng Tết khủng hơn và coi đó như thang điểm để chấm mức độ thành công cũng như sự hào phóng của chủ doanh nghiệp. Sau khi đọc bài viết "Thưởng Tết 30.000 đồng và nước mắm: Cái Tết đã đói lại mặn", tôi xin đưa ra vấn đề để lập luận: Vì sao doanh nghiệp phải thưởng Tết cho người lao động?

Giá vàng tăng phi mã, cô dâu không có kiềng vàng để đeo

Thứ 3, 07/01/2020 | 08:36
Trước bà hứa cho 5 cây vàng làm của hồi môn. Giờ thấy vàng tăng phi mã lên 44,5 triệu đồng/cây thì liền đổi ý không tặng vàng mà cho 210 triệu đồng, đúng bằng hồi vàng chưa tăng giá.

Màu nước mắt của huy chương Vàng

Chủ nhật, 08/12/2019 | 08:00
Thi đấu trong môi trường thiếu thốn, áp lực giải vàng, chấn thương và cả những nghẹn đắng là màu của huy chương SEA Games 30 tại Philippines.

Từ 60kg thực phẩm đến những tấm huy chương Vàng quý giá!

Thứ 2, 09/12/2019 | 14:56
Nhìn sự thiếu thốn trong nơi ăn chốn ở, nhìn bữa cơm đạm bạc chẳng khác gì cơm bụi ở Việt Nam trong khách sạn được mệnh danh là 4 sao của ĐT U22 nữ Việt Nam, cổ động viên ứa nước mắt. Nhưng tất cả đã được bù đắp bằng tấm huy chương Vàng quý giá!

Viết cho U22 Việt Nam: Lời cảm ơn sau 60 năm chờ đợi mưa vàng

Thứ 4, 11/12/2019 | 17:37
Chưa bao giờ người hâm mộ Việt Nam lại tự hào đến vậy, tự hào vì có một HLV người Hàn Quốc mang tên Park Hang Seo, có một U22 làm nên giấc mơ 60 năm chưa thực hiện được.

Công Phượng hồi hương: Rồi nụ cười sẽ nở trên sân bóng

Thứ 5, 26/12/2019 | 07:30
“Phong độ nhất thời, đẳng cấp mãi mãi”. Dù fan hâm mộ có “nói ngả nói nghiêng”, Công Phượng vẫn “có cái giá của nó” như lời khẳng định chắc nịch của bầu Đức và niềm tin của nhiều người dành cho Phượng.

Thưởng Tết 30.000 đồng và nước mắm: Cái Tết đã đói lại mặn

Chủ nhật, 29/12/2019 | 08:50
Thưởng Tết, hay chính xác hơn là thưởng cuối năm, luôn là tiết mục được mong chờ nhất đối với người lao động, cũng giống như trẻ em háo hức chờ đón phong bao lì xì.

Cơ hội ngàn vàng của các quán nhậu

Thứ 7, 04/01/2020 | 08:35
Khách uống vẫn cứ phải uống, về vẫn phải về. Xe sẵn đấy, khách cũng sẵn đấy, tăng phí lên một tí thì sợ gì không có người thuê? Cơ hội làm ăn sờ sờ trước mắt, bỏ qua thì tiếc đứt ruột.

Ông Park Hang-seo sợ thua hay sợ những HLV ngồi sau màn hình TV?

Thứ 5, 21/11/2019 | 11:50
Do sức ép từ liên đoàn và người hâm mộ nên thầy Park đã biết sợ thua, liệu đây là một lời tiên đoán hay chỉ là một nhận định sơ sài sau màn hình ti vi?