Vòng luẩn quẩn của những phận đời sống vất vưởng trên hè phố

Vòng luẩn quẩn của những phận đời sống vất vưởng trên hè phố

Thứ 4, 30/08/2017 | 11:00
0
Hoạt động chăn dắt trẻ em, phụ nữ nuôi con nhỏ để ăn xin đã xuất hiện rầm rộ trở lại tại TP.HCM. Dù phải mài mặt ngoài đường cả ngày lẫn đêm, cuộc sống những kiếp ăn xin vẫn vô cùng khổ cực khi chính họ là nạn nhân của đường dây chăn dắt do các đối tượng siêng ăn nhác làm lập ra.

Phía sau những phận đời

Theo dõi hoạt động của nhiều đường dây ăn xin, PV dần lật mặt chiêu thức tinh vi của kẻ cầm đầu cũng như thấu hiểu cảnh đời của những phận đời khốn khó.

Hàng ngày, trên các ngả đường tại TP.HCM xuất hiện nhiều đứa trẻ dưới 12 tuổi, phụ nữ nuôi con nhỏ ngả nón ăn xin. Mấy ai biết, họ là những “chim mồi” được đào tạo bài bản để xuống đường với mục đích lợi dụng lòng hảo tâm của người khác. Con mồi được “ông chủ” điều người chở đến các ngã tư xin ăn, thu về lợi nhuận không nhỏ cho kẻ chăn dắt.

Trên nhiều giao lộ tại TP.HCM, tình trạng trẻ em, phụ nữ bồng con ăn xin ngày càng nhiều. Những khu vực ngã tư đường Lý Thường Kiệt nối dài, giao lộ Nguyễn Tri Phương, 3/2 (phường 7, quận 10), đường Cách Mạng Tháng Tám chạy dài (giáp quận 10 và quận 3), ngã tư Nguyễn Văn Linh (quận 7), đường Trường Chinh (quận Tân Bình)... trở thành các điểm nóng về tình trạng ăn xin.

Đáng buồn hơn, phía sau những phận đời ăn xin là cuộc sống hưởng thụ của nhiều kẻ ký sinh. Các đối tượng này sử dụng, biến nhiều phụ nữ, trẻ em thành “công cụ” kiếm tiền.

Xã hội - Vòng luẩn quẩn của những phận đời sống vất vưởng trên hè phố

Phụ nữ và trẻ em xuống đường ăn xin ở các ngã tư đường.

Thâm nhập các điểm nóng trên, PV đã nắm bắt được chu trình “làm việc” của các nhóm ăn xin nói trên. Không biết xuất phát từ đâu, nhưng khoảng 8h, những người ăn xin đều có mặt ở các trạm đèn giao thông, nơi giao nhau giữa các ngã tư đường, các khu chợ...

Thành phần chính của nhóm người này là phụ nữ trong độ tuổi từ 18-30. Tất cả họ đều bồng trẻ còn rất nhỏ, tranh thủ lòng hảo tâm của người đi đường.

Ngoài ra, trong nhóm còn có nhiều trẻ em từ 5-8 tuổi. Mặc dù tuổi còn khá nhỏ, những đứa trẻ trông rất tinh ranh, nhanh nhạy. Mỗi khi thấy người đi đường dừng xe nghe điện thoại, dừng đèn đỏ, chúng lập tức ùa từ vỉa hè xuống, chìa nón, cúi đầu, quỳ gối xin tiền.

Theo quan sát của PV, những đứa trẻ được trang bị nhiều “đồ nghề” để ăn xin một cách chuyên nghiệp. Ngoài chiếc nón rách, loang lổ vết bẩn, các em còn mang theo 1 cái túi nhỏ để đựng tiền, đồ ăn được khách cho.

Chưa hết, đám trẻ choai choai còn được kẻ chăn dắt trang bị thêm “bảo bối” là những đứa bé chỉ vài tháng tuổi. Sau hơn 1 giờ đồng hồ quan sát, chúng tôi nhận thấy nhóm ăn xin xin được khá nhiều tiền.

Mỗi khi có tiền, bọn trẻ vo tiền, nhét vào chiếc túi vuông đeo bên hông. Có bé chạy đến, đưa tiền cho những người phụ nữ bế con nhỏ, ngồi ven đường. Sau hơn 3 giờ đồng hồ “làm việc” dưới lòng đường, mỗi đứa trẻ ăn xin dễ dàng kiếm được vài trăm ngàn đồng.

Có kẻ đón, người đưa xuống đường

Khoảng 12h, tại ngã tư đường Lý Thường Kiệt nối dài, giao lộ Nguyễn Tri Phương, trời nắng gay gắt, khách qua đường vội vàng, PV không nhìn thấy đám trẻ ăn xin nữa. Theo dõi, PV phát hiện, nhóm này len lỏi vào các con hẻm, núp mình sau các tấm chắn của một công trình đang xây dựng rồi dần biến mất từ lúc nào.

Xã hội - Vòng luẩn quẩn của những phận đời sống vất vưởng trên hè phố (Hình 2).

 Đứa lớn bồng đứa bé xuống lòng đường xin tiền.

Hỏi người dân nơi đây, PV được biết nhóm trẻ ăn xin đã được người đến đón về nghỉ trưa. Kiên trì theo dõi, PV phát hiện những đối tượng đứng sau nhóm trẻ em, phụ nữ nuôi con nhỏ ăn xin.

Theo hướng dẫn của người dân, PV nhận thấy, phía cuối con hẻm, vài người đàn ông lạ mặt đang đứng nhìn, phóng ánh mắt về các trụ đèn xanh đèn đỏ. Sau khi những phụ nữ bế con nhỏ, nhóm trẻ ăn xin lên xe, họ mới rồ ga đi mất.

Sau khi những người này đi khuất, PV trở lại quầy bán nước ven đường của người phụ nữ trung niên tên Năm tìm hiểu về lai lịch nhóm ăn xin nói trên. Tại đây, bà Năm cho biết: “Tôi bán hàng ở đây đã lâu nhưng không biết quê quán bọn trẻ và mấy chị phụ nữ ăn xin kia ở đâu. Ở đây, ai thấy thương cho tiền, sữa, quà bánh thì chúng lấy. Khi hỏi quê quán, gia đình, nơi ở thì chúng im lặng. Ngày nào cũng vậy, cứ  sáng là chúng tới đây ăn xin, đến trưa lại có người đến chở về ăn trưa”.

Cũng theo bà Năm, sau giờ nghỉ trưa, khoảng 14h chiều, nhóm ăn xin lại được chở ra chỗ cũ, bắt đầu công việc mới. Những người này ăn xin đến khuya lại có người đón về.

Qua theo dõi có thể biết, nhóm người ăn xin hoạt động theo một lịch trình đã lập sẵn về giờ giấc, địa điểm. Đồng thời, cũng có những “ông chủ” phía sau chỉ dẫn, đưa đón mỗi ngày đi xin để đảm bảo thời gian làm việc ổn định trong ngày.

(Còn nữa…)

Huệ Trần

Giả mù đi ăn xin lấy tiền mua vàng

Thứ 5, 14/04/2016 | 15:30
Ngày 14/4, Công an xã Phú Quới (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, vừa lập biên bản xứ lý hành chính đối tượng giả mù ăn xin lấy tiền mua vàng.
Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.
Cùng chuyên mục

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.