Vòng xoáy tiền ảo Bitconnect: 'Cạm bẫy phù hoa' phía sau cơn lốc

Vòng xoáy tiền ảo Bitconnect: 'Cạm bẫy phù hoa' phía sau cơn lốc

Thứ 4, 23/08/2017 | 06:00
0
Thời gian gần đây, giá trị của đồng Bitcoin đã lên tới hơn 4.000 USD, làm nóng thị trường tiền ảo. Ăn theo “cơn sốt” này, loại hình đa cấp tiền ảo Bitconnect cũng xuất hiện. Cạm bẫy nào đang đợi nhà đầu tư?

Bằng những lời quảng cáo đầy "mật ngọt", loại hình huy động tài chính phi pháp này đang tiềm ẩn nguy cơ nảy sinh các loại tội phạm như rửa tiền, trốn thuế, buôn lậu… gây bất ổn thị trường tài chính tiền tệ.

Sau một thời gian tìm hiểu, PV báo Người Đưa Tin nhận thấy Bitconnect là mạng lưới tiền ảo online, chuyên dành cho người sử dụng Bitcoin hoặc các loại tiền tệ điện tử khác để tạo lợi nhuận. Mua và bán Bitcoin trực tiếp giữa các thành viên khác trên cùng một website là Bitconnect.co...

Thời gian gần đây, “cơn sốt” của đồng Bitcoin đang làm bùng nổ kênh đầu tư Bitconnect. Các đối tượng đầu tư vào Bitcoin đang huy động vốn để tham gia Bitconnect nhằm kiếm lời một cách nhanh chóng. 

Theo đó, cùng với sự lên giá khủng khiếp của đồng Bitcoin cũng là lúc xu hướng đầu tư điện tử Bitconnect bắt đầu xuất hiện với chiêu quảng cáo lợi nhuận chót vót. Xu hướng đầu tư điện tử này đang “vươn vòi bạch tuộc” đi khắp nơi để thu hút người dân tham gia.

Pháp luật - Vòng xoáy tiền ảo Bitconnect: 'Cạm bẫy phù hoa' phía sau cơn lốc

Lãi siêu ảo, ngồi chơi cũng thành tỷ phú?

Bitconnect đang vươn "vòi bạch tuộc" bằng cách quảng cáo rầm rộ những dòng giới thiệu lợi nhuận siêu “khủng” nhưng chưa được kiểm chứng. Hàng loạt hình ảnh chụp tài khoản đầu tư Bitconnect lên đến hàng chục ngàn USD khiến cư dân mạng sôi sục.

Để tìm hiểu hoạt động của Bitconnect, PV đã vào vai nhà đầu tư liên lạc với một số hội nhóm trên trang mạng xã hội. Đa số các hội kín, các nhóm đều tung hô Bitconnect như một kênh đầu tư mang lại siêu lợi nhuận. Vòng đời hoàn vốn của kênh đầu tư này chỉ trong 100 ngày...

Sau nhiều ngày tìm hiểu, PV được nick name Đ.C.T. “hướng dẫn đầu tư”. C.T. cho biết đã tham gia các dự án của Bitconnect gần 1 năm qua và số tiền mà anh này có lên đến 3,5 triệu USD (tương đương gần 85 tỷ đồng). C.T. tuyên bố mình đã nhận về 2,5 tỷ đồng chỉ sau 100 ngày đầu tư vào Bitconnect.

“Đầu tư hay không đầu tư thì tùy cậu, Bitconnect cung cấp đầy đủ các loại công cụ để giúp cho nhà đầu tư thu hồi vốn trong thời gian ngắn. Thông thường bọn mình chỉ mất 100 ngày là có thể hoàn vốn, thời gian sau đó chỉ “rung đùi” mà hưởng lãi”, C.T. nói.

Theo lời “nhà đầu tư triệu đô” trên, Bitconnect là kênh đầu tư hiện đại, dành cho những người đi tiên phong. “Nói chung, nếu làm thì cậu nhanh chóng mà hưởng, còn không làm thì ngồi đó mà nhìn tiền đổ về túi các nhà đầu tư. Thời gian cho cậu tiếc còn dài”, C.T. tuyên bố chắc nịch với PV.

Pháp luật - Vòng xoáy tiền ảo Bitconnect: 'Cạm bẫy phù hoa' phía sau cơn lốc (Hình 2).

"con đường phù hoa" của Biconnect?

Như để thuyết phục, C.T. còn giới thiệu với PV một loạt đồng nghiệp cũng có lợi nhuận siêu khủng khi đầu tư vào Bitconnect. Trong các hội nhóm như Bitconnect Việt Nam, đầu tư tài chính thu hồi vốn nhanh nhất, nhóm đầu tư Bitconnect miền Nam... đều trưng ra những hình ảnh cho thấy lợi nhuận lên đến hàng trăm ngàn USD. Bên cạnh những hình ảnh “hấp dẫn chết người” ấy là kêu gọi tham gia đầu tư với nhóm của họ.

Hàng loạt quảng cáo của các nhà đầu tư thu hút vốn được tung ra với lợi nhuận siêu hấp dẫn như: “Chỉ cần đầu tư 10.000 USD thì ngay ngày hôm sau sẽ có hơn 200USD (?). Gói 100 USD, lãi trung bình 1 tháng là 34,2%; gói 1.010 USD lãi 37,2%/tháng; gói 5.0101 USD, lãi 40,2%/tháng và gói 10.010 USD, lãi 41,7%/tháng. Tỷ lệ các gói đầu tư thay đổi mỗi ngày, nhưng lợi nhuận trung bình từ hơn 30% đến hơn 40%/tháng...”.

Lạ lùng là những lời tự quảng cáo không có căn cứ và không hề có sự kiểm chứng trên mạng xã hội này vẫn thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Có đến hàng chục ngàn lượt người tham gia các nhóm đầu tư Bitconnect. Không ít người còn chụp ảnh cả cục tiền tự nguyện đầu tư góp vốn để ôm mộng “làm giàu sau một đêm”!

Tiền ảo không phải là tiền tệ
Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định, tiền ảo không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam đồng thời cảnh báo người dân không nên mua - bán, trao đổi, sử dụng loại tiền này bởi khi xảy ra rủi ro thì người sở hữu, mua - bán, sử dụng các loại tiền ảo không được pháp luật bảo vệ.

Mặc dù vậy, các công ty kinh doanh tiền ảo vẫn "mọc lên như nấm sau mưa", số lượng người tham gia vào hệ thống kinh doanh này cũng tăng vọt bởi những lời “đường mật”  về lãi suất, hoa hồng cao chót vót mà không mất nhiều công sức. 

Trần Phương

Đầu tư đồng Onecoin: Đồng tiền ảo không giá trị

Thứ 5, 17/08/2017 | 06:00
Trong khi nhiều nhà đầu tư ngày một tin tưởng đồng Onecoin được phép kinh doanh ở Việt Nam và thống trị thế giới, cơ quan chức năng lại cho biết, các văn bản của tổ chức đầu tư đồng Onecoin được kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam có nhiều biểu hiện giả mạo.

Hacker hứa trả lại 85 triệu USD tiền ảo Ethereum đã đánh cắp

Chủ nhật, 23/07/2017 | 15:56
Nhóm hacker mũ trắng (WHG) vừa lấy cắp số tiền ảo Ethereum trị giá 85 triệu USD biện hộ hành động của họ thực chất chỉ là... "bảo vệ" số tiền này.
Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.