Vòng xoáy tiền ảo Bitconnect: Công khai phạm luật sao không xử lý?

Vòng xoáy tiền ảo Bitconnect: Công khai phạm luật sao không xử lý?

Thứ 5, 24/08/2017 | 06:30
0
Dù bộ Công thương không cấp phép nhưng mô hình tài chính đa cấp tiền ảo vẫn hoạt động công khai. Không chỉ One Coin, Paydiamond... Bitconnect vẫn công khai đưa các nhà đầu tư vào vòng xoáy tiền ảo? Vì sao hoạt động kinh doanh trái phép này không bị xử lý?

Theo tìm hiểu của PV, để đầu tư vào Bitconnect, người tham gia sẽ được mở tài khoản tại trang https://bitconnect.co/, sau đó người tham gia sẽ được cung cấp 2 loại ví trong tài khoản Bitconnect gồm: Ví Bitcoin (BTC Wallet) và ví Bitconnect (BCC Walle). Với tài khoản này, người đầu tư có thể nộp tiền vào và rút tiền ra. Về cách thức đầu tư, người tham gia sẽ mua Bitcoin ở một nơi khác, nạp vào Bitconnect và dùng số Bitcoin này để giao dịch, mua tiền của Bitconnect để đầu tư từ những người khác thông qua sàn giao dịch riêng.

Tại Việt Nam, Bitconnect Việt Nam được quảng cáo có trụ sở tại phòng 201, tầng 2, tòa nhà 117, Trần Duy Hưng với số điện thoại liên hệ là 0927979792. Tuy nhiên, PV tìm đến địa chỉ và số điện thoại trên thì thông tin lại không đúng với những gì Bitconnect đã quảng bá.

Pháp luật - Vòng xoáy tiền ảo Bitconnect: Công khai phạm luật sao không xử lý?

Tài chính đa cấp, công khai vi phạm sao không xử lý?

Theo tìm hiểu, Bitconnect hoạt động theo mô hình đa cấp tài chính để thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư. Giống như những mô hình tài chính đa cấp khác, người mời thành công sẽ được hưởng hoa hồng theo tầng. Theo đó, nếu nhà đầu tư là A, A mời B tham gia thì A sẽ được hưởng 7% hoa hồng trong tổng số tiền đầu tư của B. B mời C đầu tư thì sẽ tiếp tục nhận 7% của C và A sẽ nhận thêm 3% của C... Cứ như thế người vào sau sẽ dành tiền “nuôi” người vào trước. Chính vì vậy, kênh đầu tư này đang tạo thành “vòi bạch tuộc” vươn theo các tầng.

Sẽ có Nghị định quản lý tài sản ảo

Để quản lý tài sản ảo, bộ Tư pháp đang xây dựng Nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh tiền ảo, tài sản ảo, tiền điện tử, dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 12/2017. Đây sẽ là hành lang pháp lý để người tham gia cân nhắc trước khi quyết định làm giàu theo cách này.

Bên cạnh đó, mô hình đa cấp tài chính dựa trên đồng Bitcoinnect này sử dụng hệ thống cho vay ngang hàng lending. Đây cũng là một kênh đầu tư mới xuất hiện tại Việt Nam. Hình thức này được cho là an toàn nhưng không được hưởng lợi nhuận nhiều như hình thức mời gọi đầu tư.

Bên cạnh “cạm bẫy phù hoa” từ số tiền lãi lớn, đầu tư tài chính Bitconnect đang tiềm ẩn những nguy cơ cực lớn, có thể khiến người đầu tư... mất trắng. Khả năng bảo vệ tài khoản của những người tham gia Bitconnect rất thấp, vì nhiều nhà đầu tư không biết mình đang đầu tư vào cái gì và tiền của mình được chuyển đi đâu.

Cũng theo tìm hiểu của PV, những sàn đa cấp mới ngày nào còn hoạt động rầm rộ như Vphp.biz, Bitkingdong, Eurobits..., giờ đã “bốc hơi” theo hàng tỷ đồng của các nhà đầu tư. Trước đó, những sàn giao dịch kiểu này đã từng cam kết “rất dữ dội” về tiềm năng, cơ hội giàu lên nhanh chóng khiến nhiều người tưởng bở và kết cục là nhận “quả đắng”.

Chuyên gia tài chính, LS.TS Bùi Quang Tín (đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) cho biết, Bitconnect là hình thức đầu tư mới xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2017.

“Bitconnect tương tự đồng Bitcoin, Onecoin... xuất hiện tại Việt Nam cách đây chưa lâu và không được công nhận. Hình thức đầu tư tiền ảo, kêu gọi đầu tư tài chính đa cấp là hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, khi tham gia vào các mô hình tài chính, tài khoản rất dễ bị chiếm dụng. Khả năng hệ thống lending chỉ là vỏ bọc cho một mô hình đa cấp trá hình và không may là chỉ những người mới đầu tư vài ngày hoặc từ 1 đến 2 tháng bị thiệt hại. Đã có không ít người vỡ mộng làm giàu nhưng không biết kêu ai. Vì vậy, trước khi đầu tư, người tham gia cần cân nhắc kỹ để tránh bị lừa đảo, ôm nợ”, LS Tín kết luận.

Chưa cấp phép hoạt động huy động tài chính đa cấp ở Việt Nam

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng cục Quản lý cạnh tranh (bộ Công Thương) cho biết: “Cục Quản lý cạnh tranh chỉ cấp phép và quản lý hoạt động bán hàng đa cấp đối với các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp có bán sản phẩm, hàng hóa. Còn đối với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đa cấp không có sản phẩm như kêu gọi kênh đầu tư tài chính… thì Cục không cấp phép. Khi phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh kiểu đa cấp không có sản phẩm này, mọi người nên báo cho cơ quan công an để điều tra, xử lý”.

Trần Phương

Vừa bán tiền ảo đã bị hack mất 7 triệu USD

Thứ 6, 21/07/2017 | 07:15
Tiền ảo Ethereum vừa được bán ra đã bị một hacker tấn công gây thiệt hại tới 7 triệu USD trong khi công ty mẹ mới huy động được vỏn vẹn có 6,4 triệu USD.

Pay Diamond: Ai sẽ hưởng lợi từ trò lừa kinh điển về đa cấp?

Thứ 5, 22/06/2017 | 07:14
Không trụ sở tại Việt Nam, không được đảm bảo về mặt pháp luật, chỉ là lời hứa suông về giấc mộng tỷ phú, Pay Diamond Việt Nam đang đưa nhà đầu tư xuống ‘miệng hố phá sản’ chỉ vì hám lời?

Đa cấp Pay Diamond: Kim cương ảo và 'cái chết' từ chiêu trò cũ

Thứ 5, 15/06/2017 | 07:00
Không có sự đảm bảo về mặt luật pháp, nhưng các "nhà đầu tư" vẫn lao vào như con thiêu thân với Pay Diamond.
Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.