Vòng xoáy

Vòng xoáy "vụ án vườn điều" nổi tiếng một thời

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Mặc dù đã được minh oan, nhưng những người đã từng bị rơi vào vòng lao lý trong vụ án này vẫn còn rất nhiều nỗi đau. Nhiều người trong số họ hiện đang phải lang bạt để mưu sinh.

Vườn điều xưa chỉ còn trong tiềm thức

Sau gần 20 năm kể từ ngày xảy ra vụ án vườn điều, vùng đất Tân Minh giờ đây đã có nhiều đổi thay với dân cư đông đúc, nhà cửa san sát, đường sá được trải nhựa láng bóng. Vườn điều - nơi từng xảy ra vụ án làm chấn động dư luận một thời, hiện giờ đã mọc lên những ngôi nhà bê tông kín cổng, cao tường.

Pháp luật - Vòng xoáy 'vụ án vườn điều' nổi tiếng một thời

Bà Hai Hoàng (trái) cùng với chị Huỳnh Thị Ngọc Thảo (con bà Mỹ) nói về vụ án vườn điều

Nhờ sự hướng dẫn tận tình của người dân, chúng tôi đã tìm được nhà bà Hai Hoàng, gia đình có vườn điều, nơi xảy ra vụ án mạng. Giờ đây, trên vườn điều xưa đã mọc lên một ngôi nhà khang trang, có quán cà phê vườn trước mặt. Bà Hai Hoàng giờ đây đã ngoài 70, nhưng đầu óc vẫn còn minh mẫn. Bất chợt bị người lạ hỏi về vụ án năm nào từng xảy ra trên mảnh đất canh tác của nhà mình, bà Hai Hoàng nhìn chúng tôi với ánh mắt vừa lạ lẫm vừa dò xét.

Sau một hồi phân trần, giải thích, bà Hai Hoàng cũng đã đồng ý kể cho PV nghe về cuộc sống của những người "có liên quan" trong vụ án nổi tiếng tại vườn điều năm xưa. Bà Hai Hoàng cho biết: "Ngày đó, gia đình bà Mỹ là hàng xóm của gia đình tôi, nhưng không thân thiết lắm, lâu lâu chỉ nói chuyện qua loa thôi. Bà Mỹ bị hại ngay trên vườn điều của nhà tôi. Hồi đó, khu này, nhà cửa ít lắm, cả xóm chỉ có vài gia đình, nên vắng vẻ lắm. Vụ án xảy cả tháng trời chẳng ai dám ra đi ra ngoài vào buổi tối. Ban ngày đi đâu người ta cũng tụm ba tụm năm để bàn tán vì tò mò. Còn gia đình tôi cũng không dám ra vườn điều mắc võng nằm như mọi khi nữa. Chứng kiến xác chết của người hàng xóm ngay tại vườn nhà mình, tự dưng tôi cảm thấy rợn người. Đến bây giờ, mỗi khi nhắc lại vụ án này, tôi vẫn còn y nguyên cái cảm giác đó".

Trong quá trình trò chuyện với chúng tôi, bà Hai Hoàng tiết lộ: "Sau khi xảy ra án mạng khoảng một tuần, vườn điều nhà tôi bị chính quyền xã Tân Minh thiêu rụi toàn bộ với lời giải thích lấy đất để ủi làm chợ. Sau đó, vườn điều trở thành mảnh đất bằng phẳng và bị chia thành từng lô. Tôi được chính quyền xã phân một lô đất đủ để dựng một căn nhà để sinh sống. Tuy nhiên, khoảng gần 15 năm sau, vườn điều được xây thành chợ (hiện nay là chợ Tân Minh)".

Khi chúng tôi hỏi về lô đất, nơi trước đây phát hiện xác bà Mỹ, bà Hai Hoàng cho hay: "Lô đất nhận lại từ chính quyền xã đã được bán cho một chủ khác và nay được xây thành nhà cấp 4".

Nỗi đau còn đó

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhà của ông Ba Kiếm (chồng bà Mỹ) cách gia đình ông Huỳnh Văn Nén chỉ vài căn. Từ khi có nhiều nghi vấn gia đình ông Huỳnh Văn Nén có động cơ giết người đến lúc được trả tự do vì bị xử oan, hai gia đình hiếm khi nói chuyện với nhau.

Ông Nguyễn Văn Khánh, phó chủ tịch UBND thị trấn Tân Minh cho biết: "Sau khi các bị cáo được minh oan trở về thì hầu hết đều tha hương đi làm ăn ở nhiều nơi khác nhau, ít khi về nhà. Chỉ còn lại bà Năm Gấm (mẹ của Nhung) và một cô con gái ở lại địa phương, kinh tế gia đình cũng không dư giả gì". Ngoài ra, chúng tôi còn nhận được thông tin ông Trần Văn Sáng trước đây là phó công xã Tân Minh hiện đã đi bước nữa và mở một quán cơm ở gần căn cứ 4 thuộc huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai).

Về phía gia đình nạn nhân Dương Thị Mỹ, sau khi vợ mất, chồng bà Mỹ (tức ông Ba Kiếm), không còn ở nhà mà gần như ở ẩn trong vườn cách nhà vài cây số cho đến nay. Chị Huỳnh Thị Ngọc Hạnh (con gái thứ 3 của bà Dương Thị Mỹ) nói: "Cha tôi là một người rất ít nói, trình độ học vấn cũng thấp. Ngay sau khi mẹ chết, đôi khi các con vẫn nhìn thấy cha run rẩy khi đứng trước di ảnh của mẹ. Nhất là vào ngày giỗ, gương mặt cha cứ đăm chiêu và vẫn giữ thói quen không nói lời nào. Về phần chúng tôi, vì không ai được học cao nên cũng không am hiểu nhiều về luật pháp vì thế cũng ít khi nhắc tới cái chết thương tâm của mẹ mình. Với gia đình tôi, đây là sự mát quá lớn".

Vì đông con nên hoàn cảnh gia đình ông Ba Kiếm rất khó khăn. Tuy hầu hết các con của ông đều đã có gia đình riêng nhưng vẫn phải đi thuê nhà trọ để ở. Còn ngôi nhà mà trước đây bà Mỹ còn sống hiện đang được người con út mở một quán cà phê nho nhỏ để kiếm cơm qua ngày. Điều làm chúng tôi ngạc nhiên hơn cả là chị Hạnh và chồng lại đang sống trong căn nhà của bà Năm Tép (Nguyễn Thị Bông) là nạn nhân của vụ cướp của, giết người do ông Huỳnh Văn Nén gây ra.

Chị Hạnh bày tỏ: "Sau cái chết của mẹ, tôi không còn cảm thấy sợ hãi điều gì nữa. Tôi đã quá đau lòng trước cái chết của mẹ tôi rồi nên dù ở trong căn nhà có người bị chết oan (nhà mang), dù ai có nói gì tôi vẫn cảm thấy bình thường".

Gần hơn 20 năm trôi qua sau cái chết của bà Dương Thị Mỹ, chồng và các con của bà giờ cũng không muốn nhắc đến chuyện buồn này nữa. Và họ, câu chuyện này là một nỗi đau không thể nào nói bằng lời, do vậy, cùng với thời gian, họ muốn vụ án nổi tiếng tại vườn điều năm xưa sẽ khép lại. Tuy những người trong cuộc không ai còn muốn xới lại chuyện xưa nhưng trong tâm trí của những người dân từng sinh sống ở vùng đất Tân Minh, vẫn còn chưa hết ám ảnh trước cái chết đau đớn của bà Dương Thị Mỹ. Được biết, vụ án này đã từng làm xáo trộn an ninh của khu vực một thời gian dài.

Mảnh đất nhiều lần đổi chủ

Bà Hai Hoàng cho biết: "Sau khi bà Dương Thị Mỹ chết trong vườn điều nhà tôi, vì tận mắt nhìn thấy thi thể của nạn nhân, các thành viên trong gia đình đều bị ám ảnh. Sau này, dân nhiều vùng đổ về đây mua đất làm kinh tế mới, tôi đã bán mảnh đất cho chủ mới là bà Ngọc Ánh. Trong quá trình bán đất, gia đình tôi cũng như hàng xóm không ai nhắc tới vụ án của bà Dương Thị Mỹ. Người chủ mới đã xây nhà ở kiên cố và hiện vẫn làm ăn bình thường. Tuy nhiên, tôi có nghe một số người nói lại, sau này, vì có nghe chuyện về cái chết của bà Mỹ nên năm 2011, người chủ mới đã bán lại nhà, đất cho một người khác tên là Sành. Tuy nhiên, hiện anh Sành không đến ở mà cho tiệm tạp hóa Ngọc Ánh thuê lại.

Quyên Triệu - Công Thư


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.