Vớt rong xanh trên vịnh Nha Trang

Vớt rong xanh trên vịnh Nha Trang

Thứ 7, 11/05/2013 | 10:09
0
Cách không xa khu trung tâm du lịch sầm uất, dọc bãi biển đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là nơi mưu sinh của những người nghèo khó, hằng ngày ngụp lặn vớt rong xanh khi nước triều xuống.

Những ngày tháng 5 trời nổi gió, sóng biển lô xô cuốn theo những nhánh rong xanh vào bờ. Mỗi khi nước triều rút xuống, rong xanh phủ dày khắp bãi biển. Ông Trương Văn Thanh (55 tuổi) - người chuyên vớt rong trên vịnh Nha Trang - chia sẻ: nếu không vớt nhanh, rong sẽ thối rữa và bốc mùi rất khó chịu, bởi thế nghề vớt rong vừa kiếm được tiền, vừa góp phần giữ vệ sinh môi trường dọc bãi biển.

“Có ngày rong phủ dày đặc trên bãi đá, hai vợ chồng tui vớt từ 15g đến tối mịt mới hết. Mỗi ký rong khô bán có giá 2.000 đồng nên ngày may mắn cũng kiếm được hơn trăm ngàn” - ông Thanh hào hứng kể. 

Cũng theo ông Thanh, sở dĩ rong biển được ưa chuộng vì có rất nhiều công dụng, nào là rong có thể làm nước giải khát, chè rong hay canh rong. Riêng vợ chồng ông Thanh bán rong chủ yếu cho các thương lái ở Nha Trang để họ chế biến thành thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Tương tự, mẹ con bà Nguyễn Thị Rơi, 52 tuổi, xã Ninh Phước, huyện Ninh Hòa, cho biết: “Hằng năm từ tháng 12 tới tháng 5, mẹ con tui lại khăn gói tới bãi biển Nha Trang để vớt rong. Hết mùa rong, hai mẹ con trở về quê đi nhặt phế liệu”. Nghề vớt rong xanh đã gắn bó với mẹ con bà Rơi cả chục năm ròng với những chuyến di cư 6 tháng, sống tạm bợ trong những túp lều lợp lá dừa trên bãi biển để sáng sáng phơi sấy rong, chiều về lại vớt rong.

Hay như trường hợp đôi vợ chồng trẻ Lê Tấn Vương đã mưu sinh với nghề vớt rong trên vịnh Nha Trang gần 2 năm nay. Túp lều rộng chưa đầy 6m2, lợp lá dừa là nơi tá túc của đôi vợ chồng trẻ vào mùa vớt rong biển, hết mùa rong hai vợ chồng lại rong ruổi khắp tỉnh Khánh Hòa để làm thuê làm mướn. Hỏi vì sao hai vợ chồng không chọn một công việc ổn định, anh Vương chỉ ấp úng vì hoàn cảnh gia đình nên cả hai phải rời bỏ quê Đắk Lắk, đi tìm hi vọng đổi đời nơi đất khách quê người.

Đêm cũng như ngày, không sầm uất, không đèn điện sặc sỡ sắc màu… cuộc sống ở một góc bãi biển Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang này giống như một thế giới rất riêng của những con người nghèo khó đang cần mẫn thu gom nhánh rong biển, với hi vọng kiếm từng đồng từ những thứ trời cho.

Việt Nam Xanh - Vớt rong xanh trên vịnh Nha Trang

Bà Rơi kéo những bao tải đựng đầy rong vớt trên biển vào bờ 

Việt Nam Xanh - Vớt rong xanh trên vịnh Nha Trang (Hình 2).

Mỗi khi trời nổi gió, nước triều rút xuống, bà Nguyễn Thị Anh, 57 tuổi, lại men theo bãi biển đường Phạm Văn Đồng để vớt rong xanh 

Việt Nam Xanh - Vớt rong xanh trên vịnh Nha Trang (Hình 3).

Anh Lê Tấn Vương, quê Đắk Lắk, cho biết đã gắn bó với nghề vớt rong xanh được 2 năm

Việt Nam Xanh - Vớt rong xanh trên vịnh Nha Trang (Hình 4).

Rong xanh được lật đi lật lại nhiều lần để mau khô 

Việt Nam Xanh - Vớt rong xanh trên vịnh Nha Trang (Hình 5).

Vợ chồng anh Lê Tấn Vương tranh thủ bữa cơm chiều để tiếp tục thu gom rong khô

Việt Nam Xanh - Vớt rong xanh trên vịnh Nha Trang (Hình 6).

Du khách Nga cũng tò mò về nghề vớt rong xanh trên vịnh Nha Trang

Theo Tuổi trẻ 

'Cháy rừng' dưới đáy biển

Chủ nhật, 07/04/2013 | 11:12
Rong mơ (tên khoa học là sargassum) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hệ sinh thái biển, nó giống như rừng trên cạn. Thế nhưng, dọc ven biển tỉnh Khánh Hòa, nhiều người dân đổ xô "tàn sát" rong mơ đúng vào mùa sinh sản của các loài thủy sản. Đó là nguyên nhân khiến nguồn lợi thủy sản ven bờ vốn đã cạn kiệt, nay lại càng rơi vào tình trạng cùng kiệt.

Chùm ảnh thiên nhiên đẹp như trong chuyện cổ tích

Thứ 6, 03/05/2013 | 15:01
Đó là những tấm ảnh đẹp nhất lọt vào vòng chung kết cuộc thi nhiếp ảnh động vật, thiên nhiên năm 2013 do Hiệp hội Nhiếp ảnh gia Thiên nhiên Đức năm 2013.

Triển lãm ảnh: 'Giữa thiên nhiên'

Thứ 6, 26/04/2013 | 10:07
100 tấm ảnh đặc sắc về cuộc sống của con người và một số loài chim muông, cây cối giữa thế giới tự nhiên...

Thiên nhiên tuyệt mỹ của 'hồ thần tiên' Plitvice

Thứ 3, 16/04/2013 | 13:33
Du khách như được đắm chìm trong vẻ đẹp thiên nhiên mơ màng của chốn bồng lai tiên cảnh...

Ảnh đẹp thiên nhiên có thể làm bạn ngây ngất (1)

Thứ 5, 04/04/2013 | 17:36
Đây là một bộ ảnh mà các tay máy đã ghi lại vẻ đẹp của thế giới tự nhiên, với những khoảnh khắc tuyệt đẹp của các loài động vật đang cùng chung sống với chúng ta trên hành tinh này.