Giáo viên sinh học cứu hộ kịp thời voọc quý

Giáo viên sinh học cứu hộ kịp thời voọc quý

Thứ 6, 05/04/2013 | 17:08
0
Vườn Quốc gia Cát Tiên vừa tiếp nhận và cứu hộ thành công mẹ con loài Voọc chà vá chân xám (Pygathrix cinerea) do anh Trần Quốc Việt cư trú tại thôn Măng Bút, xã Măng Bút, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum giao nộp. Tình trạng sức khỏe của hai mẹ con loài chà vá này đang rất yếu do bị thương ở tay và mắc bệnh tiêu chảy.

Theo Anh Việt, vào khoảng 17h ngày 14/03/2013 một người dân Xê Đăng đã mang mẹ con Voọc này đến quán và hỏi anh có mua khỉ không. Anh Việt là giáo viên dạy môn sinh học lại rất quan tâm đến bảo vệ các loài động vật hoang dã nên nhận ra ngay đây là loài Voọc quý nằm trong Sách đỏ Việt Nam cần được bảo vệ. Anh đã giải thích cho người bán đây là loài cấm buôn bán, sắt bắt và nuôi nhốt, nếu kiểm lâm thấy sẽ tịch thu. Thấy tình trạng sức khỏe của hai mẹ con Voọc rất yếu, sợ chúng chết nên anh đề nghị đổi 1 lít dầu ăn cùng 10 gói mì tôm và người dân đã đồng ý.

Việt Nam Xanh - Giáo viên sinh học cứu hộ kịp thời voọc quý

Mẹ con Voọc chà vá chân xám (Ảnh: VQG Cát Tiên)

Tâm sự với chúng tôi, anh Việt nói vì quá thương 2 mẹ con loài Voọc này nên nghĩ ngay đến việc cứu hộ. Tuy nhiên, không biết phải tạm thời nuôi nhốt và cho ăn như thế nào trong thời gian chờ đợi giao nộp cho cơ quan chức năng. Cũng may gián tiếp từ đường dây nóng của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) anh đã được tư vấn bởi các chuyên gia từ Trung tâm cứu hộ thú linh trưởng quý hiếm VQG Cúc Phương về các biện pháp sơ cứu ban đầu cũng như thủ tục bàn giao cho cơ quan chức năng.

Khi anh Việt đang tạm nuôi hai mẹ con loài Voọc chà vá chân xám này đã có nhiều người đến hỏi mua, thậm chí có người điện thoại hỏi mua với giá 20 triệu. Họ tìm mọi cách nói với anh để anh bán nhưng anh trả lời “Tôi sống bằng lương của nghề giáo viên chứ không phải từ việc buôn bán động vật hoang dã”.

Sau khi hoàn thành việc bàn giao lại mẹ con cá thể Voọc chà vá chân xám này cho cơ quan chức năng (Cán bộ trung tâm cứu hộ, kiểm lâm và Công an). Anh Việt rất vui mừng vì mình đã làm được một việc có ý nghĩa. Tuy nhiên, anh cũng thấy chạnh lòng vì người dân xung quanh không mấy ai hiểu được hành động tốt của anh. Mấy ngày nay những người gặp anh đều nhìn anh với ánh mắt rất lạ – ánh mắt nhìn một kẻ phạm tội. Người dân thấy việc cán bộ kiểm lâm xuống nhà, việc anh Việt ra Hạt kiểm lâm và Ủy ban xã viết những tờ khai để hoàn thiện bộ hồ sơ cứu hộ mà cho rằng như vậy là anh Việt bị bắt. Thậm chí mọi người phao tin đồn anh đã phải bỏ ra khoảng 10 đến 20 triệu cho Kiểm lâm để được thả về nhà, không truy cứu trách nhiệm.

Việt Nam Xanh - Giáo viên sinh học cứu hộ kịp thời voọc quý (Hình 2).

Anh Việt đang chăm sóc Voọc con

Tâm sự với chúng tôi, anh Việt tỏ ra rất buồn vì người dân ở đây không hiểu về hành động tốt của anh. Anh còn buồn hơn khi một số cán bộ địa phương còn nói rằng “Không ăn thịt đi cho xong, để giờ thêm vất vả”. Nếu như thế này sau này không ai dám cứu động vật nửa – anh Việt cho biết thêm.

Để nâng cao thêm hiểu biết cho người dân về việc bảo vệ động vật hoang dã, anh Việt đã có ý tưởng tổ chức tuyên truyền cho mọi người biết về loài Voọc chà vá chân xám này bằng các tài liệu như phim, sách, tờ rơi và đặc biệt anh sẽ tổ chức buổi nói chuyện về chủ đề bảo vệ loài voọc này trong buổi ngoại khóa cho học sinh trường PTDT Bán trú THCS Măng Bút vào cuối tháng 3 này giúp các em học sinh và giáo viên trong nhà trường chung tay bảo tồn loài voọc quý hiếm của Việt Nam.

Cần nhân rộng hành động tốt

Loài Voọc chà vá chân xám thuộc nhóm IB (theo danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm được quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP). Sách đỏ Việt Nam 2007 và sách đỏ thế giới 2012 (IUCN) đều xếp vào loài cực kỳ nguy cấp (CR). Đây là loài đặc hữu của Việt Nam và hiện nay số lượng còn lại trong tự nhiên dưới 1.000 cá thể. Chúng chỉ phân bố trong các khu rừng của 05 tỉnh Miền Trung: Gia Lai, Kon Tum, Bình Định, Quảng Ngãi,Quảng Nam.Hiện nay, các cơ quan chức năng cũng như các nhà khoa học đang nổ lực để bảo vệ loài voọc đặc hữu, quý hiến và có nguy cơ tuyệt chủng rất cao này. Vì vậy hành động của anh Việt – một thầy giáo dạy sinh học như thế này rất quý và cần được nhân rộng trong xã hội để công tác bảo tồn động vật hoang dã hiệu quả hơn.

Theo Tinmoitruong.vn

"Vương quốc" Voọc vá chân nâu đang bị biến dạng"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Voọc vá chân nâu (hay còn gọi là Chà vá chân đỏ hoặc Voọc ngũ sắc) có tên quốc tế Pygathrix nemaeus nemaeus, là một trong 3 loài thuộc giống Pygathrix phân họ Khỉ ăn lá Colobinae.

Voọc vá chân nâu suy vong hay phát triển?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Theo báo cáo chuyên đề năm 2010 của Chi cục Kiểm lâm: Với hệ thực vật rừng gồm 1.000 loài thuộc 4 ngành, trong đó có 39 loài thuộc Nhóm IIA đến tình trạng cực kỳ nguy cấp (CR).

Ký sự: Ám ảnh những chuyến săn voọc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Nhiều người già ở huyện Hương Khê Hà Tĩnh kể lại, thời điểm những năm 8090 thế kỷ trước, người đi rừng mà gặp từng đàn mấy chục con voọc là chuyện bình thường.