Vụ 2 thiếu niên cướp bánh mì: Sẽ giảm án nếu có phiên phúc thẩm?

Vụ 2 thiếu niên cướp bánh mì: Sẽ giảm án nếu có phiên phúc thẩm?

Thứ 4, 27/07/2016 | 20:00
0
Dư luận khá quan tâm đến việc hai trẻ vị thành niên cướp bánh mì trị giá 45 nghìn đồng bị phạt 8 và 10 tháng tù. Bản án được cho là quá nặng và gặp phải sự phản đối của dư luận.

Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, ở vụ án Ôn Thành Tân (trú tại quận 9) và Nguyễn Hoàng Tuấn (trú tại huyện Củ Chi) cướp chiếc bánh mì trị giá 45 nghìn đồng bị TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) phạt 8 và 10 tháng tù là quá nặng.

Luật sư Ứng cho rằng: "Chúng ta phải xác định việc cướp tài sản ở đây là chiếc bánh mì đã cấu thành hành vi của tội "Cướp giật tài sản". Hành vi cướp giật không phụ thuộc vào giá trị tài sản và có dùng hung khí, phương tiện nguy hiểm hay không. Hai dấu hiện trên chỉ là tình tiết định khung hình phạt".

Pháp luật - Vụ 2 thiếu niên cướp bánh mì: Sẽ giảm án nếu có phiên phúc thẩm?

Luật sư Bùi Đình Ứng.

Đánh giá về việc cơ quan điều tra bắt giam hai bị cáo trong vụ án, trong khi hai bị cáo vẫn đang trong độ tuổi vị thành niên, luật sư Ứng cho rằng: "Trong luật quy định bắt cũng được không bắt cũng được thì kiên quyết không bắt. Trong trường hợp này hai thanh niên này đang trong độ tuổi vị thành niên. Trong trường hợp này có cần thiết phải áp dụng biện pháp tạm giam hay không?.

Cơ quan điều tra đã lạm dụng biện pháp tạm giam trong vụ án. Nếu nói rằng, bị cáo sẽ gây khó khăn cho quá trình điều tra, nơi cư trú không rõ ràng, bị can có thể bỏ trốn, không hợp tác với cơ quan điều tra thì cơ quan điều tra mới tiến hành bắt tạm giam. Ở đây các bị cáo có địa chỉ rõ ràng, vì thế không cần thiết phải bắt tạm giam, nhất là đối với hai bị cáo đang trong độ tuổi vị thành niên. Ngoài ra tính chất vụ án này không giống như cướp của giết người, hiếp dâm".

Pháp luật - Vụ 2 thiếu niên cướp bánh mì: Sẽ giảm án nếu có phiên phúc thẩm? (Hình 2).

Bị cáo Tân và Tuấn tại phiên tòa sơ thẩm.

Việc cơ quan điều tra bắt tạm giam Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn chưa hẳn là sai, nhưng chưa được hợp lý. Việc tạm giam hai thiến niên có trái pháp luật hay không thì chúng ta cần phải mổ xẻ.

"Tính chất mức độ hành vi phạm tội của Ôn Thành Tân v

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.