Vụ 5 cán bộ bị bắn thể hiện độ phức tạp của thu hồi đất

Vụ 5 cán bộ bị bắn thể hiện độ phức tạp của thu hồi đất

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:22
0
Trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi), nội dung được nhiều thành viên Uỷ ban Thường Vụ Quốc hội dành sự quan tâm và cho ý kiến nhất chính là thu hồi đất. Dẫn dụ vụ hung thủ bắn cán bộ phụ trách giải phóng mặt bằng ở Thái Bình, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, vấn đề thu hồi, đền bù rất phức tạp.

Luật sư - Vụ 5 cán bộ bị bắn thể hiện độ phức tạp của thu hồi đất

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại phiên họp UBTV Quốc hội. Ảnh VTC

Chiều ngày 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Thảo luận về dự luật Đất đai sửa đổi sau lần chỉnh sửa mới nhất, các ý kiến trong UB Thường vụ QH đều tập trung vào những thay đổi trong quy định về thu hồi đất.

 

Phát biểu về các vấn đề liên quan, ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho rằng khi thu hồi đất để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cần phải quy định rõ hạn mức được phép thu hồi theo từng cấp quản lý để tránh tình trạng thu hồi tràn lan.

Ông Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị phải có quy định về việc công khai sớm quy hoạch sử dụng đất cho người dân biết.

Ở góc độ xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, bà Trương Thị Mai cho rằng phải có chế tài xác định rõ trách nhiệm hỗ trợ nghề nghiệp cho người dân sau thu hồi đất.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, vấn đề thu hồi đất là hết sức phức tạp. Vì vậy, khi thực hiện chính sách bồi thường đất, phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Cho ý kiến vào dự án luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu cơ quan soạn thảo nghiêm túc tiếp thu các ý kiến từ UBTVQH để rà soát lại Dự án Luật, đảm bảo tính khả thi và khắc phục được những yếu kém, tồn tại.

Trong khi đó, nhắc đến vụ nổ súng làm thương vong 5 cán bộ địa chính tại UBND tỉnh Thái Bình vừa xảy ra hôm qua, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc liên hệ lại vụ chống đối cưỡng chế thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn để khẳng định công tác thu hồi đất thực sự phức tạp. Như vụ ở Tiên Lãng, ông Phúc nhắc lại bài học khi thu hồi đất của người dân cần phải tính tới công sức quai đê lấn biển để hạn chế bớt những bức xúc của người dân.

Kết thúc phiên họp, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu cơ quan soạn thảo nghiêm túc tiếp thu các ý kiến để rà soát lại dự án luật, đảm bảo tính khả thi và khắc phục được những yếu kém, tồn tại.

Khiết Tâm

Lời kể của nạn nhân trong vụ xả súng ở Thái Bình

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:39
Sau câu hỏi "giám đốc đâu", Đặng Ngọc Viết bất ngờ rút súng bắn vào đầu cả 3 người. Chạy sang phòng bên, ông ta tiếp tục nổ 3 phát đạn rồi tẩu thoát.

Vụ nổ súng ở Thái Bình: Mâu thuẫn thông tin về hung thủ

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:21
Sau khi gây ra vụ nổ súng kinh hoàng tại UBND TP Thái Bình, làm một người chết và 4 người khác bị thương, hung thủ Đặng Ngọc Viết được người thân phát hiện đã chết ngay sau đó.

Vụ xả súng ở Thái Bình: Có thể đình chỉ điều tra

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:19
Trường hợp nếu người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết mà vụ án không có đồng phạm thì cơ quan điều tra có quyền ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án và đình chỉ điều tra.

Hoàn cảnh éo le gia đình nghi phạm nổ súng ở Thái Bình

Thứ 5, 12/09/2013 | 17:09
Sáng 12/9, PV báo Nguoiduatin.vn đã đến nhà nghi phạm Đặng Ngọc Viết, sinh năm 1971, tại số nhà 11, ngõ 345, tổ 48, phường Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình. Lúc này gia đình đang tổ chức tang lễ cho Đặng Ngọc Viết . Cùng lúc, gia đình nạn nhân Võ Ngọc Dũng cũng đang đau đớn lo hậu sự cho người thân.

Vụ xông vào UBND bắn người: Phó giám đốc đã tử vong

Thứ 5, 12/09/2013 | 17:09
Tin từ cơ quan công an, do vết thương quá nặng nên ông Vũ Ngọc Dũng, phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Bình đã tử vong sau khi được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Xông vào trụ sở UBND, bắn bị thương 4 cán bộ GPMB

Thứ 4, 11/09/2013 | 18:48
Chiều ngày 11/9, một đối tượng ngang nhiên xông vào trụ sở UBND TP Thái Bình nổ súng khiến 4 cán bộ Giải phóng mặt bằng bị thương. Ngay sau khi nổ súng, đối tượng này đã bỏ trốn…