8 bệnh nhân chạy thận tử vong: Không thể đổ lỗi do quy trình!

8 bệnh nhân chạy thận tử vong: Không thể đổ lỗi do quy trình!

Chủ nhật, 04/06/2017 | 12:30
0
ĐBQH Lê Thị Yến nhìn nhận: "Vụ bệnh nhân tử vong ở bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, tôi nghĩ quy trình đã vận hành nhiều năm với nhiều bệnh nhân luôn an toàn, không thể có lỗi quy trình".

Vụ 8 bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận ở bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân. Đây là một trong những vụ việc liên quan đến tai biến y khoa hết sức đau lòng của ngành y tế. Cả xã hội chia sẻ với nỗi đau này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nhấn mạnh, các cơ quan chức năng cần sớm công bố nguyên nhân vụ việc để dư luận xã hội được rõ ràng, cũng như xác định trách nhiệm.

Xã hội - 8 bệnh nhân chạy thận tử vong: Không thể đổ lỗi do quy trình!

 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình - nơi xảy ra vụ tai biến y khoa đặc biệt nghiêm trọng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Lê Thị Nguyệt, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhìn nhận: "Qua vụ việc ở Hòa Bình, dù chưa biết rõ nguyên nhân nhưng ngành y tế cần tăng cường chỉ đạo về chuyên môn, rà soát lại toàn bộ trang thiết bị y tế và quy trình vận hành máy móc, thiết bị, bảo trì, cũng như sử dụng thuốc. Ngay như công ty Thiên Sơn, cần xem xét kỹ có sai sót gì khi bảo trì máy lọc hay không?".

ĐBQH Lê Thị Yến (đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ) đánh giá, vụ việc không thể có lỗi do quy trình. 

"Kiểm soát vật tư, trang thiết bị cũng như bảo hành, bảo trì tại các bệnh viện đều đã có quy định và nguyên tắc cụ thể. Vấn đề là người thực hiện có làm đúng hay không.

Trong ngành y tế, sốc phản vệ là nguy cơ hiện hữu ở bất cứ cơ sở nào. Điều này cần hết sức chia sẻ với ngành y tế. Tuy nhiên, việc xảy ra hàng loạt như vậy cũng cần điều tra tìm rõ nguyên nhân, chưa chắc do sốc phản vệ mà có thể từ những nguyên nhân khác", bà Yến nói.

"Về vụ việc 8 bệnh nhân tử vong ở bệnh viện Đa khoa Hòa Bình khi đang chạy thận nhân tạo, tôi nghĩ quy trình đã vận hành nhiều năm với nhiều bệnh nhân luôn an toàn nên không thể lỗi quy trình. Tôi nghĩ có thể có nhiều nguyên nhân khác từ thuốc, hóa chất, hoặc chủ quan, tắc trách... Nếu kết luận nguyên nhân từ những điều này, cơ quan quản lý, người trực tiếp thực hiện sẽ phải chịu trách nhiệm", ĐBQH Lê Thị Yến nhấn mạnh.

Cũng nhìn nhận về sự việc trên, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tin chắc sẽ chất vấn Bộ trưởng bộ Y tế ngay tại kỳ họp liên quan đến vụ việc đau lòng này.

"8 bệnh nhân tử vong là sự việc hết sức nghiêm trọng. Tôi thấy cần sớm có kết quả khách quan. Ngoài chuyên môn của đội ngũ y tế, cần rà soát thiết bị y tế, vì thiết bị y tế ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Quốc hội đang lấy ý kiến ĐBQH về nhóm vấn đề được chất vấn. Tôi nghĩ, chắc chắn, nhiều ĐBQH sẽ chất vấn Bộ trưởng Y tế về vấn đề này.

Dù là nguyên nhân gì thì cũng có trách nhiệm quản lý của ngành. Còn riêng việc bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã từng có sai phạm như thông tin, nếu không khắc phục mà tiếp tục có sai phạm thì đó sẽ là điều không chấp nhận được", ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Dương Thu

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.