Vụ 8 nữ sinh chết đuối: Nỗi đau xé lòng tại An Mỹ

Vụ 8 nữ sinh chết đuối: Nỗi đau xé lòng tại An Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Thấy bạn "chới với", cả nhóm nhảy xuống mặc dù không có ai biết bơi, chính vì thế cả nhóm học sinh cứ chìm dần trong sự hoảng loạn đến tột cùng

Chiều ngày 12/9, một thông tin khiến toàn bộ người dân ở xã An Mỹ (Mỹ Đức - Hà Nội) rúng động, xót thương khi biết tin 8 em học sinh trường THCS An Mỹ đã bị chết đuối tại hồ chứa nước Tuy Lai thuộc xã Tuy Lai (Mỹ Đức, Hà Nội). Sáng 13/9, khi chúng tôi có mặt, một không khí tang thương bao trùm khắp trong xã. Trên gương mặt của những người thân có con em gặp nạn phủ đầy một nỗi niềm đau xót đến tột cùng, những tiếng khóc gọi tên con của những bậc làm cha làm mẹ càng làm cho không khí làng quê mang một màu buồn đau ảm đạm.

Buổi chiều định mệnh

Ngay sau khi xảy ra sự việc, PV báo Người đưa tin đã tìm về An Mỹ. Ngay từ đầu xã, những thông tin về sự việc được người dân ở đây bàn tán, xót thương cho số phận của những nạn nhân đang trong độ tuổi cắp sách đến trường. Đau xót hơn, khi tìm đến thôn Tảo Khê và Đoan Lữ - nơi có 8 học sinh đã ra đi trong cảnh đau thương ngút trời, những ánh mắt, thẫn thờ, những giọng nói cứ lạc hẳn đi khi người dân ở hai thôn này chia sẻ với chúng tôi về sự việc đau buồn chưa từng xảy ra ở đây. Chứng kiến cảnh tượng này, không ít người đã phải đưa tay lau những giọt nước mắt khi kể lại cảnh tượng đau lòng trong một buổi chiều định mệnh. Một điều đau xót hơn, trong 8 nạn nhân này lại có quan hệ họ hàng với nhau và chơi với nhau rất thân thiết.

Xã hội - Vụ 8 nữ sinh chết đuối: Nỗi đau xé lòng tại An Mỹ

Đập tràn - nơi xảy ra vụ việc thương tâm

Tìm đến gia đình của em Lê Thị Trinh (SN 1999) - một trong ba người may mắn được cứu sống trong buổi chiều định mệnh. Mặc dù vẫn còn rất mệt nhưng khi chúng tôi hỏi về sự việc, em Trâm cho biết: "Vào 1h30 ngày 12/9, em cùng nhóm bạn đang học ở lớp 8 của trường THCS An Mỹ II rủ nhau đi tắm ở khu vực đập tràn của hồ Tuy Lai. Trước đây chúng em cũng đã từng ra đây chơi nhiều lần và đã xuống hồ tắm 2 lần rồi. Ban đầu chúng em chỉ đùa nghịch quanh mép của đập tràn, một lát sau đó có mấy bạn bắt đầu đi ra xa. Bất ngờ bạn Mai Lê Hồng Phương (SN 1999) bị trượt chân ngã và kêu cứu, em và các bạn còn lại vội chạy tới để cứu Phương".

Thấy bạn "chới với", cả nhóm nhảy xuống mặc dù không có ai biết bơi, chính vì thế cả nhóm học sinh cứ chìm dần trong sự hoảng loạng đến tột cùng. Anh Nguyễn Trọng Đỗ, một người dân thôn Tuy Lai, người tham gia vớt các nữ sinh cho biết: "Nhận được tin, tôi đã chạy đến hiện trường - một cảnh tượng hết sức thương tâm, 8 cháu học sinh đều trong trạng thái bất tỉnh". Anh Đỗ cũng cho biết, nơi đây rất vắng vẻ nên không ai hay biết. Phải ít phút sau mới có người đi qua phát hiện ra và hô hào người dân chạy đến vớt các em học sinh lên.

Anh Nguyễn Văn Phương, người trực tiếp tham gia cứu 8 nữ sinh dưới hồ cho biết: "Tôi là một trong 3 người đã nhảy xuống cứu các cháu, nhưng khi vớt lên cả 8 cháu đều không còn thở. Đây là khu vực rất nguy hiểm, nước sâu, bên dưới đều là các rãnh, cống xả nước và cách bờ đến 4m".

Còn nhớ như in giây phút tưởng như con gái mình đã rơi vào tay của "tử thần" anh Lê Xuân Thành, bố của em Lê Thị Trinh cho biết: "Khoảng 15h, tôi nhận được tin dữ liền bảo đứa con trai lớn lấy xe máy rồi đi thẳng ra khu vực hồ Tuy Lai. Khi ra đến đập tràn, nhìn thấy các cháu nằm la liệt trên bờ mà tôi như thắt ruột. Cứ tưởng em nó (em Trâm) vẫn còn dưới hồ nên Lê Xuân Đạt (anh trai cháu Trinh - PV) đã lao luôn xuồng hồ để mò. Tuy nhiên, khi thấy con gái nằm ở góc, tôi chạy vào sờ người thấy vẫn còn ấm, ngay lập tức tôi liền ray ngực và hô hấp nhân tạo. Khoảng 15 phút sau thì cháu mở được mắt, tôi liền đưa cháu chạy ra thẳng bệnh viện".

Cũng theo anh Thành, cả đêm hôm qua, sau khi xảy ra sự việc em Trâm bị hoảng loạn tâm lý, cả đêm ngủ giật mình liên tục."Từ lúc xảy ra sự việc đến giờ cái Trinh cứ ăn gì vào là nôn ra hết, tới giờ cháu nó mới nói chuyện được ", anh Thành cho hay.

Ngoài em Trinh, hai em nữ sinh may mắn sống sót là Mai Lê Hồng Phượng (SN 1999) và Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 2000). Hiện hai nữ sinh này vẫn chưa hết hoảng loạn vì vẫn bị sốc sau cái chết của các bạn học của mình.

Xã hội - Vụ 8 nữ sinh chết đuối: Nỗi đau xé lòng tại An Mỹ (Hình 2).

Học sinh trường THCS An Mỹ mang những vòng hoa trắng đến tiễn đưa những người bạn xấu số

Xót lòng bên những vòng hoa trắng

Các nữ sinh gặp nạn được xác định là Bùi Thị Nh., Trần Thị Lan Ph, Nguyễn Thị Tr, Lê Thị D, Trần Thị Hồng Th (5 em đều là học sinh lớp 8B), Mai Lê Hồng Ph (học sinh lớp 8A), Lê Thị Mỹ D (học sinh lớp 7B), Nguyễn Thị Tr (học sinh lớp 7A). Cụ Loan 80 tuổi, một người dân ở xã An Mỹ nghẹn ngào: "Từ trước đến giờ chưa bao giờ xảy ra sự việc đau lòng như thế! Nhìn cảnh bố mẹ ngồi thẫn thờ khóc than bên đứa con của mình mà thấy đau lòng quá…".

Đứng trong đám tang của em Mai Thị Hồng Ph, chúng tôi không khỏi đau xót khi chứng kiến cảnh người thân kêu khóc bên linh cữu, các bạn học cùng lớp với vẻ mặt non nớt khóc nức nở mang vòng hoa trắng tới viếng người bạn của mình đã vĩnh viễn rời xa cõi đời. Vật vã trong đám tang của con gái, bà Lê Thị Loan, mẹ của em Ph. nghẹn ngào nói trong nước mắt: "Đau đớn lắm chú ạ, chiều qua thấy cháu nó bảo đi chơi thì nghĩ nó đi quanh xóm với đám bạn. Nào ngờ, đến khi nghe tin báo, chạy được ra tới nơi đã thấy thi thể con gái lạnh ngắt… ". Với đôi mắt thâm quầng sau một đêm trắng đưa cô con gái của mình về nơi an nghỉ cuối cùng - anh Mai Tuấn Long, bố của nạn nhân Mai Lê Hồng Ph tâm sự: "Không thể ngờ được sự việc lại ra nông nỗi này. Nếu cháu Mai Lê Hồng Phượng (em gái nạn nhân Ph, măn mắn thoát nạn - PV) cũng bỏ vợ chồng chúng tôi mà đi có lẽ vợ chồng tôi cũng chẳng sống nổi nữa. Thường ngày sau khi đi học các cháu đều về nhà chứ không hay đi chơi ở đâu cả".

Xã hội - Vụ 8 nữ sinh chết đuối: Nỗi đau xé lòng tại An Mỹ (Hình 3).

Ông Đinh Tất Tố - chủ tịch UBND xã Tuy Lai: "Rất mong các cấp quản lý sớm triển khai xây dựng rào chắn và biển cảnh báo"

Cùng chung nỗi đau xé lòng tại An Mỹ, không ít người thân của em Lê Thị Mỹ D đã khóc ngất bên di ảnh của nạn nhân. Bởi không ai có thể ngờ được rằng một cô bé vốn rất chăm ngoan, học giỏi lại bất ngờ "ra đi" trong hoàn cảnh đau thương đến vậy. Từ lúc nhận được tin dữ với cô con gái của mình, cha mẹ D cứ lịm đi và không tin rằng điều đó là sự thật…

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Đinh Tất Tố - chủ tịch UBND xã Tuy Lai cho biết: "Đập nước này nằm trên địa bàn xã Tuy Lai nhưng đơn vị chủ quản lại là Công ty du lịch Quan Sơn và Công ty khai thác các công trình thủy lợi của huyện Mỹ Đức quản lý do thế chúng tôi không thể quản lý được cũng như ngăn cấm người dân đến đây tắm rửa, giặt giũ". Ông Tố cũng cho biết thêm, hàng năm UBND đều có khuyến cáo bằng loa phát thanh với người dân trong toàn xã, đặc biệt là các bạn trẻ không nên đến đập tràn để tắm khi không có người lớn đi cùng hoặc không mặc áo phao. "Rất mong các cơ quan quản lý tiến hành triển khai xây dựng rào chắn, đồng thời dựng nhiều biển cảnh báo quanh khu vực này. Nếu làm được như thế, tôi tin chắc sẽ không còn những sự vụ thương tâm như ngày vừa qua" - ông Tố kiến nghị.

Những cái chết được cảnh báo trước

Quả thật nếu không xảy ra vụ việc đau lòng như trên, có lẽ hồ chứa nước Tuy Lai (nơi đập tràn) vẫn là điểm thu hút với rất nhiều học sinh mỗi khi hè về. Bởi ở đây phong cảnh hữu tình, thoáng đãng và người dân nơi đây thường ví hồ Tuy Lai chẳng khác gì Hạ Long thứ hai. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự việc đau lòng tại hồ nơi Tuy Lai, trước khi 8 học sinh tử nạn, liên tiếp trong các năm 2009 và 2010 mỗi năm đều có một nạn nhân gặp nạn, trước đó cũng có nhiều người chết đuối khi đến đập tràn để tắm. Thế nhưng một điều rất khó hiểu là ở đây lại không hề có biển cấm hay biển cảnh báo nào về sự nguy hiểm của đập tràn - nơi 8 học sinh tử nạn. Chỉ đến khi sự việc xảy ra, các cấp ban ngành mới treo một tấm biển báo to bằng hai bàn tay đặt thấp ngay mặt nước, phải tinh mắt may ra mới thấy tấm biển cảnh báo này. Anh Đông, một người dân sống gần hồ nước cho biết: "Ở đây nước sạch, phong cảnh đẹp nên các cháu học sinh thường đến khu vực này cắm trại, rồi tắm. Mực nước ở đây sâu nên đã có vài trường hợp thiệt mạng, nhưng vụ việc hôm 12/9 là vụ việc đau lòng nhất. May là có người cứu không thì cả 11 cháu đã thiệt mạng".

Đào Giang