800 hộ dân nhận đánh chết cẩu tặc: Không thể tất cả vô tội

800 hộ dân nhận đánh chết cẩu tặc: Không thể tất cả vô tội

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:52
0
Sau khi Báo điện tử Người đưa tin đăng tải bài viết “Vụ 800 hộ dân nhận đánh chết cẩu tặc: Tất cả sẽ thoát tội” đã có thêm nhiều ý kiến của chuyên gia pháp luật chia sẻ về vấn đề này.

Sự việc 800 hộ dân kí vào đơn nhận tội đánh chết “cẩu tặc” đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Việc có hàng trăm người làm đơn xin nhận tội đã khiến cơ quan tố tụng cũng rất khó xử bởi không thể nói là người ta động vào gây nên chết người. Trong khi đó pháp luật quy định rõ về vấn đề cá thể hóa trách nhiệm hình sự, “ai là người có lỗi gây hậu quả thì người đó phải chịu trách nhiệm”.

Đã có ý kiến cho rằng đối với trường hợp đánh dẫn đến chết người như trộm chó ở Bắc Giang thì việc truy cứu trách nhiệm hình sự của những người thực hiện việc truy đuổi là điều khó khăn và thường không thực hiện được trong thực tế.

Luật sư - 800 hộ dân nhận đánh chết cẩu tặc: Không thể tất cả vô tội

Hai người đi trộm chó bị đánh.

Tuy nhiên, luật gia Giang Văn Quyết, thuộc thành hội luật gia Hà Nội cho rằng: Tuy việc xác định chứng cứ khó, do người dân “bao che” nhau và không có người chịu làm chứng. Song điều đó không có nghĩa là vụ án sẽ bị đình chỉ hoặc không tìm ra người trực tiếp gây án, trực tiếp tác động dẫn đến cái chết của người trộm chó. Ngoài những lời khai của các nhân chứng, bản cung của nghi can thì việc xác định hành vi phạm tội thông qua dựng lại hiện trường, dấu vết của vụ án, giám định pháp y sẽ giúp cơ quan chứng năng khoanh vùng các "đối tượng”.

“Cơ quan điều tra có nhiều cách phá án hay và tùy vào những vụ án khác nhau và đối tượng phạm tội khác nhau mà cơ quan điều tra sử dụng một phương cách nhất định. Tôi đã từng chứng kiến những vụ án được phá bằng cách thuyết phục và cảm hóa người phạm tội. Trong trường hợp hy hữu 800 hộ dân ký tên cùng nhận tội này cũng vậy, nếu cơ quan biết cách thuyết phục, giảng giải cho người dân hiểu thì việc cảm hóa, thuyết phục người phạm tội có thể sẽ đem lại hiệu quả”, luật gia Nguyễn Hữu Thực, chi hội luật gia Đông Đô nói.

Trước đó như Báo điện tử Người đưa tin đã có bài phản ánh về sự việc: Đầu tháng 9 tại xã Danh Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang có hai “cẩu tặc” vào làng bắt trộm chó. Người dân phát hiện ra đuổi bắt, các đối tượng bỏ chạy nhưng không thoát. Khi nhà chức trách có mặt thì hai người trộm chó đều đã tử vong. Sau đó, công an tiến hành điều tra, gọi vài người dân lên hỏi rồi giữ luôn. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc 800 hộ dân ở 3 xóm của xã Danh Thắng cùng ký vào đơn nhận tội. Theo họ thì tất cả người dân đều tham gia đánh “cẩu tặc” và nếu có bắt thì bắt hết, không phải chỉ có mấy người đang bị giữ.

Băng Tâm

‘Đừng nói miệng lưỡi luật sư mà oan cho họ'

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:22
Cùng một sự việc nhưng nếu luật sư tham gia tố tụng với tư cách khác nhau sẽ có ý kiến khác nhau. Đặc thù của nghề luật sư là vậy nên đừng nói “miệng lưỡi luật sư” mà “oan” cho họ.

Điều tra viên còn 'ngại' luật sư

Thứ 7, 14/09/2013 | 08:59
Cơ quan điều tra, điều tra viên còn e ngại luật sư tham gia vụ án trong giai đoạn điều tra bởi trong một số vụ án đã từng xảy ra chuyện luật sư xúi giục, bày vẽ cho bị can chối tội, phản cung...

Luật sư nói về trường hợp hiếp dâm xong bị tâm thần

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:44
"Người hiếp dâm thường xuyên có biểu hiện bất thường, tâm thần điên loạn, không làm chủ được mình. Vậy người này có bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm không?”, bạn Minh Hạnh ở Lào Cai hỏi.

Luật sư ‘cứu sống’ người đàn bà buôn cả trăm bánh heroin

Thứ 6, 06/09/2013 | 13:57
“Em bị kết tội vì hành vi buôn bán gần cả trăm bánh hê rô in, chắc sẽ bị án tử hình. Luật sư còn bào chữa cứu em làm gì?”. Nữ bị cáo khóc nấc lên, gương mặt xinh đẹp giàn giụa nước mắt nói với luật sư.

Khi luật sư là 'người cũ'

Thứ 6, 06/09/2013 | 08:53
Trước đây, ông T. làm công ăn lương cho một công ty và từng đứng về phía công ty đấu với ông V. Nay ông T. là luật sư thì có quyền bảo vệ ông V. trong vụ kiện với chính công ty nọ?

Luật sư 'phản' thân chủ, được không?

Thứ 5, 29/08/2013 | 10:55
Ra tòa, luật sư bất ngờ đề nghị tòa bác yêu cầu xin ly hôn của thân chủ vì cho rằng chưa phù hợp với đạo đức. Hành động “xưa nay hiếm” này đã gây nhiều tranh cãi…

Vụ 800 hộ nhận đánh chết cẩu tặc: Tất cả sẽ thoát tội?

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:10
Sự việc 800 hộ dân kí đơn xin nhận tội đánh chết “cẩu tặc” gây xôn xao dư luận. Liệu tất cả có bị xử lý hình sự?

800 hộ dân 'nhận tội' đánh chết 'cẩu tặc'

Thứ 2, 09/09/2013 | 21:22
Đó là những hộ của 3 xóm Danh Thượng 1, Danh Thượng 2, Danh Thượng 3, xã Danh Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang.