Vụ Alibaba bán đất nền không phép: HoREA kiến nghị sửa luật

Vụ Alibaba bán đất nền không phép: HoREA kiến nghị sửa luật

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 20/11/2018 | 14:50
0
Trước hiện tượng các doanh nghiệp ngang nhiên rao bán đất nền dù chưa được phép, huy động vốn hợp tác đầu tư trái luật, hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã đưa ra ý kiến để sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý.

Theo hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong luật Kinh doanh Bất động sản 2014 chưa có quy định để kiểm soát các hành vi tự ý phân lô đất nông nghiệp trái phép.

Đồng thời, các quy định hiện hành cũng chưa quy định quản lý đối với hành vi huy động vốn kiểu kinh doanh đa cấp (mô hình Ponzi) khi chưa có dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Văn bản đề xuất của Hiệp hội cho rằng, chưa có điều khoản quy định về loại hình sản phẩm “nền nhà hình thành trong tương lai” và cũng chưa có quy định để kiểm soát các hành vi thỏa thuận “đặt cọc giữ chỗ”, “góp vốn đầu tư”, “hợp tác đầu tư”.

Từ đó, khoảng trống pháp lý này đã bị một số doanh nghiệp môi giới, đầu nậu, cò đất lợi dụng để lừa đảo khách hàng với hình thức bán bất động sản hình thành trong tương lai.

Cùng với đó là các hành vi sử dụng hình thức “vi bằng thừa phát lại” trong các giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai cũng chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Bất động sản - Vụ Alibaba bán đất nền không phép: HoREA kiến nghị sửa luật

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản vẫn đang bi "thả nổi". (Ảnh: Nguyễn Nhâm).

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM còn nhận định, các điều kiện kinh doanh môi giới bất động sản chưa chặt chẽ, còn nhiều bất cập.

“Tại Khoản 1 Điều 62, quy định doanh nghiệp môi giới “phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản” là không phù hợp. Lẽ ra phải quy định tất cả người làm công việc môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản”, ông Châu nêu quan điểm.

Cũng theo ông Châu, quy định “phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới” chỉ nên cho phép áp dụng đối với doanh nghiệp môi giới mới thành lập trong năm đầu tiên. Sau thời hạn đó, luật phải siết chặt bằng quy định 100% nhân viên môi giới trong doanh nghiệp môi giới đều phải có chứng chỉ hành nghề để đảm bảo chất lượng khi hành nghề.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, thời gian gần đây, rất nhiều dự án đất nền của công ty cổ phần địa ốc Alibaba trên địa bàn huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang bị cơ quan chức năng "đưa vào tầm ngắm” vì chưa được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo, giao dịch mua bán rầm rộ.

Bất động sản - Vụ Alibaba bán đất nền không phép: HoREA kiến nghị sửa luật (Hình 2).

Các dự án của Alibaba chưa được cơ quan chức năng phê duyệt đã rao bán rầm rộ. (Ảnh: Nguyễn Nhâm).

Trong đó, UBND huyện Long Thành đã có công văn số 697 về kết quả rà soát tình hình giao dịch mua bán đất nền của Alibaba trên địa bàn huyện. Theo kết quả, hiện Alibaba chưa được đơn vị chức năng nào cấp phép bất kỳ dự án khu dân cư nào trên địa bàn huyện này nhưng công ty này vẫn quảng cáo rầm rộ, bán "khống" hàng trăm lô đất tại hơn 20 dự án khác nhau trên địa bàn huyện Long Thành.

Văn bản cũng nêu rõ đến tháng 11/2018, các "chân rết" của Alibaba vẫn ngang nhiên nhận đặt cọc, bán "khống" đất nền hàng loạt dự án tại tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, những vị trí mà công ty cổ phần địa ốc Alibaba rao bán phần lớn đều là đất quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch làm giao thông và đang thuộc quyền sở hữu của các cá nhân.

Còn UBND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng cho biết trên địa bàn thị xã đến thời điểm này chưa có dự án nào của Alibaba được cấp phép.

Qua đó cho thấy, những kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật mà hiệp hội Bất động sản TP.HCM đưa ra đều phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài luật Kinh doanh Bất động sản, văn bản kiến nghị của Hiệp hội còn đề cập đến luật Xây dựng, luật Nhà ở và luật Quy hoạch đô thị để kiện toàn hệ thống pháp luật trước nhiều vi phạm theo hình thức mới.

Theo chân những "thánh vẽ" Alibaba đi mua dự án không phép

Chủ nhật, 18/11/2018 | 06:00
Đại diện chính quyền huyện Long Thành và thị xã Phú Mỹ (tỉnh Đồng Nai) đều khẳng định, các dự án của Alibaba trên địa bàn vẫn chưa được cấp phép. Tuy nhiên, nhân viên Alibaba vẫn rầm rộ rao bán đất, "vẽ" các dự án có vị trí đắc địa.

Những "chân rết" của công ty địa ốc Alibaba tại Đồng Nai

Thứ 4, 07/11/2018 | 08:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang vào cuộc điều tra về việc kinh doanh đất nền tại huyện Long Thành của công ty Alibaba.

Bất động sản Hạ Long “phát sốt” với gói hỗ trợ kinh doanh 1 tỷ đồng

Thứ 2, 27/08/2018 | 08:00
Chưa có thời điểm nào thị trường bất động sản cả nước nói chung, Hạ Long nói riêng lại sôi động như ở thời điểm hiện tại, khi mà các chủ đầu tư Top đầu đều rất “mạnh tay” cho các chương trình ưu đãi, cũng như chính sách bán hàng hấp dẫn khiến cho bất động sản Hạ Long đã nóng nay càng “nhiệt” hơn.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.