Vụ án đêm giao thừa và cú 'trượt ngã' của một đứa trẻ

Vụ án đêm giao thừa và cú 'trượt ngã' của một đứa trẻ

Thứ 3, 02/07/2013 | 09:40
0
Sau hơn một năm bị toà án tỉnh Tuyên Quang tuyên phạt án tử hình về tội giết người, chúng tôi có dịp gặp lại tử tù Phạm Văn Quyết tại trại giam Xuân Nguyên, Hải Phòng.

Khác với dáng vẻ lạnh lùng, bất cần ở phiên tòa  xét xử, Phạm Văn Quyết đã thay đổi khá nhiều, hắn nhận thức được tội ác của mình. Khi được hỏi ước muốn lớn nhất lúc này là gì, Quyết nghẹn giọng trả lời: "Em chỉ muốn được ăn bữa cơm đoàn viên cuối cùng với gia đình" dù biết  ước mơ giản dị, chân thật này, suốt phần đời ngắn ngủi còn lại Quyết không bao giờ có cơ hội thực hiện.

Cái kết tàn khốc của một cuộc tình

Dù đã hơn một năm trôi đi, nhưng người dân huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, vẫn chưa quên được vụ án mạng kinh hoàng xảy ra trong đêm giao thừa khi kẻ thủ ác đã nhẫn tâm xuống tay sát hại người phụ nữ, sau đó chặt thi thể nạn nhân thành nhiều khúc hòng phi tang tội ác. Điều khiến nhiều người căm phẫn, bức xúc là án mạng xảy ra ngay đúng thời khắc giao thừa, khi mà mọi người đang náo nức, đoàn viên đón năm mới. Lợi dụng thời điểm ít người đến nhà nạn nhân, kẻ thủ ác đã ra tay sát hại người phụ nữ sống cô độc một mình. Sau đó, hắn lục lọi lấy đi toàn bộ tài sản có giá trị và có ý định châm lửa đốt nhà, nhưng may mắn, có người kịp phát hiện, hắn vội vàng bỏ trốn.

Sau khi cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc tìm ra kẻ thủ ác là Phạm Văn Quyết, một kẻ ăn chơi lêu lổng, nghiện lô đề cờ bạc có tiếng ở Yên Sơn khiến nhiều người căm phẫn. Lật giở lại quá khứ, Phạm Văn Quyết và nạn nhân là Nguyễn Thị H. (45 tuổi) từng có mối quan hệ tình cảm phức tạp. Chị H. không có chồng, người thân ở xa, nhưng làm chủ một cơ ngơi khá đồ sộ, có khách sạn và nhà hàng cho thuê. Quyết nổi tiếng là tay sát gái, đào hoa nên không khó khăn để chinh phục trái tim người phụ nữ cô đơn hơn mình cả chục tuổi. Mặc dù đã có vợ con, từng là quân nhân nghĩa vụ quân sự, nhưng Quyết vẫn công khai mối quan hệ với người tình hơn tuổi. Đổi lại, hắn được chị H. chu cấp về tài chính, phục vụ những cuộc chơi sát phạt thâu đêm.

Pháp luật - Vụ án đêm giao thừa và cú 'trượt ngã' của một đứa trẻ

Ảnh minh hoạ.

Nhưng rồi những khoản tiền của người tình cũng không đủ để Phạm Văn Quyết thỏa mãn cơn khát bạc trong thế giới đỏ đen. Để có tiền, hắn thường xuyên trộm đồ nhà chị H. đi bán, có lần đang lục lọi tài sản trong phòng ngủ thì bị phát hiện, Quyết đã kề dao vào cổ người tình đe dọa. Không chịu nổi tính chơi bời, vũ phu của Quyết, chị H. chia tay và cắt hết các khoản trợ cấp, điều này khiến kẻ sát nhân cay cú lên kế hoạch trả thù tàn bạo. Nhưng thời gian đó, chị H. thường xuyên đi chơi xa nên Quyết không có cơ hội thực hiện tội ác của mình. Để kiếm tiền chơi bời, Quyết cấu kết với các phần tử xấu thực hiện các phi vụ trộm cắp, cướp giật, trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống trên địa bàn.

Đỉnh điểm để Phạm Văn Quyết thực hiện tội ác là vào ngày 10/02/2012, đám côn đồ đến tận nhà siết nợ, khiến hắn phải trốn chui, chốn lủi không dám về nhà đón tết. Khi nửa đêm mò về nhà thì nghe người vợ trẻ than thở không có tiền mua quần áo mới cho con, trong cơn túng quẫn, Quyết nghĩ đến người tình giàu có đã trở về. Không đợi ăn bữa cơm giao thừa đoàn viên, Quyết lặng lẽ cầm theo con dao cán dài đến nhà chị H. thực hiện kế hoạch tội ác.

Biết chị H. sống tình cảm, vẫn còn tình yêu với mình, nên không khó khăn để Quyết thuyết phục người đàn bà bất hạnh tha thứ những lỗi lầm trước đây. Sau khi hai bên quan hệ tình cảm, lợi dụng chị H. không phòng bị, Quyết xuống tay sát hại một cách dã man. Biết thời điểm này sẽ không có ai đến nhà chị H., kẻ sát nhân bình tĩnh phi tang chứng cứ phạm tội. Hắn lau dọn hiện trường, tạo chứng cứ giả, sau đó chặt xác nạn nhân cho vào bao tải giấu vào tủ quần áo khóa lại. Tiếp đó, hắn lục lọi lấy đi toàn bộ tài sản có giá trị. Sợ công an truy ra tung tích, sau khi ra khỏi cửa, Phạm Văn Quyết định phóng hỏa đốt nhà nhưng may mắn có người trông thấy, tưởng kẻ trộm nên tri hô. Quyết hoảng hốt lên xe máy bỏ trốn.

Vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào thời điểm nhạy cảm, khi mọi người đang háo hức đón tết cổ truyền của dân tộc đã gây hoang mang, bức xúc, thu hút sự chú ý của đông đảo nhân dân trên địa bàn. Điều đó khiến Ban chuyên án công an tỉnh Tuyên Quang càng đặt quyết tâm lớn, phải phá nhanh vụ án ổn định lòng dân, để mọi người yên tâm đón tết. Sau khi rà soát, xác minh, cảnh sát điều tra xác định, kẻ thủ ác gây ra án mạng kinh hoàng là Phạm Văn Quyết, hắn đã bỏ trốn khỏi địa phương, không để lại tung tích cho gia đình.

Nỗi xót xa phía sau bản án tử

Sau nhiều ngày kiên trì, vận động các mối quan hệ thân thiết của kẻ giết người cung cấp thông tin tội phạm, cuối cùng Ban chuyên án được một người bạn thân của Quyết cho biết, hắn đang lẩn trốn ở Đồng Nai. Tức tốc lên đường, kết hợp với Phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Đồng Nai, các trinh sát đã xác định được nơi ẩn náu của đối tượng. Quá bất ngờ, không tin được công an tìm ra mình nhanh đến vậy, Quyết không có cơ hội trốn thoát, hắn bị bắt và di lý về Tuyên Quang để điều tra.

Trước những chứng cứ xác thực, không thể chối cãi, Phạm Văn Quyết đã cúi đầu nhận tội, thừa nhận hành vi giết người dã man do mình gây ra. Khi bị đưa ra tòa xét xử, kẻ thủ ác bình tĩnh, lạnh lùng khai nhận rành rọt quá trình phạm tội khiến những người tham dự phiên tòa phải rùng mình, ớn lạnh, căm phẫn. Tuy nhiên, trái với vẻ căm hận nhìn về phía hung thủ, nhiều người lại dành sự thương cảm, xót xa cho người nhà của hắn. Suốt buổi xét xử, ngoài tiếng khóc của gia đình người bị hại, còn có tiếng nghẹn lòng của một bà cụ tóc bạc phơ. Đó là bà ngoại của hung thủ, người đã nuôi dưỡng hắn từ lúc lọt lòng, khi cha mẹ không may qua đời.

Với tội ác man rợ gây ra, Phạm Văn Quyết bị TAND tỉnh Tuyên Quang tuyên phạt án tử hình. Mặc cho người thân khóc than, kẻ giết người bình thản đến kỳ lạ. Suốt buổi xét xử, đứa con nhỏ nhiều lần vươn tay trườn về phía bị cáo bi bô gọi bố, nhưng tuyệt nhiên không một lần Quyết quay xuống nhìn mặt vợ con và người thân. Sự lạnh lùng vô cảm còn được hắn thể hiện rõ khi được gia đình bị hại yêu cầu, Quyết vẫn không nói lời xin lỗi với người đã khuất. Nhiều người tham dự phiên tòa cho rằng, Phạm Văn Quyết đã đánh mất nhân cách con người, trong hắn chỉ còn lại phần con, sự thú tính đến vô cảm.

Tuy nhiên, sau một năm gặp lại, chúng tôi rất ngạc nhiên khi tử tù Phạm Văn Quyết đã có nhiều sự thay đổi. Theo một quản giáo của trại giam Xuân Nguyên thì Quyết đã có sự tu tỉnh, hắn không còn kích động, đập phá, tìm đủ mọi cách để tự tử như ngày mới nhập trại. Giờ đây, ngoài giờ sinh hoạt cá nhân, tử tù Phạm Văn Quyết niệm phật hàng đêm để tìm sự thanh thản.

Tình phụ tử  thiêng liêng đã cảm hóa tên sát nhân máu lạnh

Những ngày cuối cùng của cuộc đời, có lẽ, tình phụ tử thiêng liêng đã cảm hóa tên sát nhân máu lạnh nên lần nào gặp con Quyết cũng khóc. Nghe hắn dỗ con ngoan, rồi bố về, khiến ai cũng chạnh lòng. Hắn đã biết hối hận, sợ hãi khi nhớ lại tội ác đã gây ra với người tình bất hạnh. Nhưng có lẽ sự hối hận muộn màng ấy không đủ để hắn có cơ hội để làm lại cuộc đời.

Cờ bạc và tiếng sét tình ái

Phạm Văn Quyết mồ côi cha mẹ từ nhỏ, bốn anh em sống với bà ngoại, cuộc sống vất vả, nghèo túng nhưng bà vẫn gắng gượng nuôi những đứa cháu lớn lên khỏe mạnh. Trong bốn anh em, Quyết được bà ngoại cưng chiều và dành tình cảm nhiều nhất, cho ăn học đàng hoàng, nhưng học đến lớp 10, Quyết bỏ học theo các anh đi làm công nhân. Khi 18 tuổi, Phạm Văn Quyết đi nghĩa vụ quân sự. Mọi người ai cũng mừng vì nghĩ môi trường đó sẽ giúp Quyết rèn luyện, trưởng thành hơn. Không phụ lòng bà ngoại và các anh chị, Quyết được xét duyệt đi học đối tượng Đảng.

Tuy nhiên sau quá trình thử thách, Phạm Văn Quyết chưa đủ tiêu chuẩn để được đứng vào hàng ngũ Đảng. Sau khi xuất ngũ, được hai bên gia đình vun vén, Phạm Văn Quyết kết hôn với chị Nguyễn Thị Tình (người cùng huyện). Cứ tưởng sau khi lập gia đình, Quyết sẽ chí thú làm ăn, nào ngờ hắn ngày càng sa đà vào những cuộc chơi đỏ đen tới bến. Đặc biệt, sau lần gặp gỡ chị Nguyễn Thị H., Quyết trúng phải tiếng sét ái tình với người phụ nữ giàu có, sống cô đơn hơn hắn 15 tuổi.

Hoàng A Lờ

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

'Hành trình' sa ngã của ca sỹ chầu văn thành kẻ cướp tiệm vàng

Thứ 3, 11/06/2013 | 10:57
Thượng tá Diệp Văn Vinh – Phó trưởng công an huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên cho biết, tên Bùi Văn An (31 tuổi, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), kẻ cướp tiệm vàng Hạnh Thúy (Thái Nguyên) ngày 9/6 vốn làm nghề hát chầu văn và có nhiều mối quan hệ với giới văn nghệ sĩ phía Bắc.

Người đàn bà sa ngã vì nặng chữ tình

Thứ 4, 20/02/2013 | 17:28
Cùng với dáng vẻ nhẹ nhàng, có phần yếu đuối là giọng nói nhẹ như gió thoảng và buồn miên man. Lệ thụ án tại trại giam Ninh Khánh này đã 6 năm rồi.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.