Vụ

Vụ "án điểm" tại Sơn Tây: Tình thương của những người trên bục giảng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Cháu H. đã đến trường đúng ngày, như các bạn cùng trang lứa khác. Cháu H. nhận được nhiều tình yêu thương từ thầy, cô giáo và bạn bè

Để giúp đỡ cháu H. nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật, đặc biệt là hòa đồng với các bạn cùng trang lứa, các thầy cô giáo ở trường Tiểu học Cổ Đông đã dùng nhiều biện pháp tâm lý nhằm làm ổn định tinh thần, tránh "sốc", tránh nhắc lại chuyện buồn đối với cháu H.. Cô hiệu trưởng, cô chủ nhiệm đều khẳng định: Nhà trường, các thầy cô sẽ tạo mọi điều kiện để em H. nhanh chóng hòa nhập cuộc sống thường nhật.

Pháp luật - Vụ 'án điểm' tại Sơn Tây: Tình thương của những người trên bục giảng

Cô Nguyễn Thị Thu Phương - hiệu trưởng trường Tiểu học Cổ Đông đang trao đổi với PV về việc học tập của cháu H.

Nghị lực hơn các bạn cùng trang lứa

Chúng tôi đến trường tiểu học Cổ Đông, được hiệu trưởng và cô giáo chủ nhiệm giúp đỡ nên có gần 1 buổi sáng dõi theo việc học và sinh hoạt của cháu H. ở trường. H. học lớp 3A3. Được sự giới thiệu của cha, cô hiệu trưởng, cô chủ nhiệm, chúng tôi đã trực tiếp trò chuyện với cháu H. Mặc dù cháu H. không được tự nhiên lắm khi có người lạ nhưng cháu vẫn biết tiết chế những cảm xúc của mình. Cháu H. không hề nói chuyện linh tinh trước mặt người lớn. Khuôn mặt cháu H. toát lên sự thông minh, lanh lợi. Cháu trả lời rất ngắn gọn, đúng trọng tâm câu hỏi của mọi người. Cháu H. nói: Tối cháu (con) thường ngủ với mẹ, đi học hay nói chuyện với bạn H., bạn T... Cháu H. bảo rằng, cháu rất thích chơi các trò chơi trẻ con nhưng vì đang yếu nên giờ giải lao, chỉ đứng xem các bạn chơi thôi. Trò chơi cháu thích nhất là nhảy dây, kéo co, chơi ô ăn quan...

Theo cô Nguyễn Thị Thu Phương - hiệu trưởng trường Cổ Đông, với nghị lực phi thường của cháu H. cùng với các phương pháp sư phạm từ phía nhà trường, chắc chắn cháu H. sẽ lấy lại sự tự tin của một cô bé vốn nhanh nhẹn, thông minh được thầy cô, bạn bè tin yêu. Cô Phương cho biết thêm, cháu H. là học sinh ham học, chịu khó. Cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Phương Mai nhớ lại, ngay khi chúng tôi hay tin cháu H. bị như vậy, cá nhân tôi cũng như tập thể giáo viên nhà trường đều bàng hoàng trước sự việc. Với một đứa trẻ mới chỉ 8 - 9 tuổi, không đáng phải rơi vào hoàn cảnh thương tâm như vậy. Khi chúng tôi xuống thăm cháu tại bệnh viện Nhi Trung ương quả thật lúc đó mọi người không thể cầm được nước mắt trước thân hình nhỏ bé, tiều tụy của cháu.

Cũng theo cô Mai, trong thời gian cháu H. nằm điều trị tại bệnh viện, mỗi khi giáo viên nhà trường xuống thăm, H. đều hỏi về em gái của mình. Cháu hỏi rất bản năng rằng, em đâu, có bị sao không, sao không thấy em xuống thăm. Cháu còn đòi về để đánh chết người lạ mặt xấu để bảo vệ em. Ngoài ra, cháu H. cũng hỏi cô giáo về các bạn học cùng lớp và nói "cho con về học đi, con nhớ các bạn lắm". Cháu H. còn nói: "Con cũng không muốn ở bệnh viện đâu, ở đây chán lắm, con muốn cô xin bố mẹ cho về nhà cơ." Trước những câu hỏi của H., giáo viên chúng tôi chỉ biết giấu hàng nước mắt, đứng lặng nhìn nhau mà chẳng nói được gì. Cố lắm cũng chỉ động viên cháu chịu khó ăn để mau khỏe còn có sức về nhà, đến lớp cùng bạn bè.

Cô hiệu trưởng Phương cho biết: Trước đó, nhà trường đã "quán triệt" với học sinh lớp 3A3 và các lớp khác, khi em H. đến trường, không được nói chuyện cũ, không quá chú ý làm em H. khó xử. Qua theo dõi, các bạn trong lớp đã rất vui vẻ, hòa đồng với H. Biết H. vừa ốm dậy nên các bạn tổ chức chơi những trò chơi nhẹ nhàng ở ngay trong lớp.

Người giữ tay hòm chìa khóa tủ của lớp học

Nhắc lại vụ việc thương tâm liên quan tới H., cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương, hiệu trưởng trường Tiểu học Cổ Đông cho biết thêm, các cháu đến trường học được vài ngày thì xảy ra vụ việc trên. Khi hay tin, chúng tôi vô cùng bàng hoàng trước sự việc. Lúc thăm cháu ở bệnh viện cháu thường hoảng loạn, bất ổn về mặt tâm lý. Sau này nhờ sự giúp đỡ của các y bác sỹ chuyên khoa điều trị và các bác sỹ tâm lý đã giúp cháu H. dần trở lại bình thường. Ngay khi gia đình đón cháu về nhà an dưỡng, chúng tôi cũng bàn với người nhà cháu nên để cháu ăn ngủ ở nhà người họ hàng ở ngay gần trường học một thời gian để cháu thích ứng dần khi hàng ngày thấy các bạn đến lớp sẽ kích thích cháu, khiến cháu không bị sợ sệt trước đám đông hay người lạ nữa. Ngay cả sau này, khi cháu đi học trở lại chúng tôi cũng quán triệt tinh thần mọi người đều phải quan tâm, sử dụng nhiều biện pháp giúp cháu ổn định tâm lý như không được hỏi han gì về việc đã xảy ra, không bàn tán, hỏi han về đứa em đã mất của cháu đến nay cháu đã trở lại trạng thái gần như bình thường đó là điều rất đáng mừng đối với gia đình và nhà trường.

Cô giáo Phạm Thị Phương Mai (giáo viên chủ nhiệm lớp H.) khẳng định, sau thời gian nằm viện điều trị, về nhà an dưỡng. Đợt 5/9 khai giảng vừa qua, H. đã đi học trở lại và chúng tôi cũng rất hài lòng về sức học của H.. Qua 2 bài kiểm tra thử chất lượng đầu năm H. đều được 9 điểm (môn Văn và môn Toán), bản thân H. cũng là cô bé thông minh, nhanh nhẹn nên được lựa chọn giữ chìa khóa tủ quản lý các vật dụng phục vụ cho lớp học Bản thân H. cũng là cô bé dễ hòa đồng trước đám đông, không còn sợ người lạ nữa. Sau biến cố, chỉ có cảm nhận nho nhỏ đó là H. thích làm nũng hơn, muốn mọi người quan tâm hơn, đây cũng có thể là do yếu tố khách quan đưa lại nhưng nhìn chung H. đã trở lại trạng thái bình thường và sức học theo đánh giá của cá nhân tôi là khá tốt. Cũng theo cô giáo Mai, mặc dù mọi việc diễn ra rất thuận lợi, nhưng để thận trọng và tránh gây ra những ảnh hưởng không đáng có. Với tư cách là giáo viên chủ nhiệm lớp tôi cũng thường xuyên phổ biến để các em học sinh không được đưa ra những câu hỏi buồn, có liên quan tới vụ việc thương tâm của H. Và bản thân các em học sinh cũng đã ý thức được vấn đề này nên đã tạo ra môi trường, tâm lý học rất tốt cho H. ở phạm vi toàn trường cũng vậy, Ban giám hiệu nhà trường cũng thông báo để các giáo viên sử dụng các phương pháp sư phạm tạo tâm lý tốt cho H. sớm trở lại bình thường, không còn bỡ ngỡ hay xa lạ gì đối với mái trường thân yêu mà mình đã học nữa.

Anh Kiều Văn Hiền (bố cháu H.) cho biết thêm, kể từ khi xảy ra vụ việc đến nay, bên cạnh nỗi đau thương, mất mát quá lớn, phía gia đình cũng nhận được sự quan tâm của các ngành, đoàn thể trên địa bàn, đặc biệt là Chi hội phụ nữ xã Cổ Đông, qua đó đã tạo được chỗ dựa để gia đình vượt qua nỗi đau thương không gì có thể bù đắp này.

Hành xử thiếu văn hóa và tình thương

Cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Phương bức xúc: Vì nạn nhân là học sinh của nhà trường nên chúng tôi cập nhật thông tin vụ án này trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục. Lúc cháu H. đang nằm viện, em gái được chuyển về để gia đình mai táng, chúng tôi thấy trên mạng internet có hình ảnh đang phẫu thuật (mổ tử thi nạn nhân em H.) để giám định. Nhiều người bức xúc vì những hình ảnh phản cảm đó và chỉ trích gay gắt người đưa hình ảnh đó lên mạng. Tôi khẳng định, đó là hành xử thiếu văn hóa, không có tình thương. Sau không 2giờ có mặt trên mạng, những hình ảnh đó bị hạ xuống. Chúng tôi nghe được thông tin, người chụp lén hình đó là mẹ của hung thủ, còn người đưa lên mạng là ai thì chưa biết.

Nhóm phóng viên


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.