Vụ án Đinh La Thăng: Lỗ hổng thanh tra, kiểm toán khiến sai phạm nặng hơn?

Vụ án Đinh La Thăng: Lỗ hổng thanh tra, kiểm toán khiến sai phạm nặng hơn?

Dương Thị Thu
Chủ nhật, 07/01/2018 | 20:28
0
“Không chỉ ở vụ ông Đinh La Thăng mà lỗ hổng trong thanh, kiểm tra, kiểm toán đã có từ lâu. Giải thích do trình độ năng lực chuyên môn của cán bộ thanh tra, kiểm tra, kiểm toán trước đây kém sẽ không thuyết phục, không khách quan với những đại án như ở tập đoàn Dầu khí Việt Nam và sai phạm của ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh", ĐBQH Phạm Văn Hòa nêu quan điểm.

Ngày 8/1, ông Đinh La Thăng và 21 bị can liên quan đến sai phạm tại tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sẽ bị đưa ra xét xử.

Khi tội danh được công bố, nhiều người mới giật mình vì hàng nghìn tỷ đồng chi sai, chi khống tại PVN, PVC. Trách nhiệm của các đoàn thanh, kiểm tra, kiểm toán trước đây như thế nào?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: “Không chỉ ở vụ ông Đinh La Thăng mà lỗ hổng trong thanh, kiểm tra, kiểm toán đã có từ lâu. Bởi thế, tại kỳ họp thứ 4 vừa qua trên diễn đàn Quốc hội, tôi đã phát biểu và nhấn mạnh việc phải quy trách nhiệm các đoàn thanh, kiểm tra, kiểm toán khi đã thực hiện nhiệm vụ mà không phát hiện sai phạm, các đoàn thanh, kiểm tra, kiểm toán vào sau hay báo chí, cơ quan điều tra vào cuộc lại thấy sai phạm”.

Theo nhận định của ĐBQH Phạm Văn Hòa, những sai phạm này rất có thể là tiêu cực, không truy cứu hoặc cố tình xuê xoa, kết luận nhẹ nhàng về sai phạm.

“Sai phạm lớn như thế mà không phát hiện ra thì thật vô lý. Cần quy trách nhiệm rõ ràng với các cơ quan thanh, kiểm tra, kiểm toán trước đây đã làm như vậy. Không chỉ đoàn thanh, kiểm tra, kiểm toán mà người đứng đầu cũng phải chịu trách nhiệm”, ông Hòa nhấn mạnh.

Xã hội - Vụ án Đinh La Thăng: Lỗ hổng thanh tra, kiểm toán khiến sai phạm nặng hơn?

Vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm sẽ được xét xử vào ngày 8/1 tới. Ảnh: Hoàng Triều.

Vị Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đặt vấn đề, nếu sau này có phát hiện sai phạm của các đoàn thanh, kiểm tra, kiểm toán trước đây, rồi giải thích do trình độ kém, năng lực chuyên môn của cán bộ thanh, kiểm tra, kiểm toán chưa tốt mà họ còn đang làm việc thì nên viết đơn xin nghỉ việc. Lý do này không thuyết phục, không khách quan với những đại án như ở tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sai phạm của ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh.

“Tôi nghĩ có bao che, có phong bì nên du di cho sai phạm từ nặng thành nhẹ, nhẹ thì thành không có gì.

Thanh, kiểm tra, kiểm toán được Nhà nước giao cho quyền hạn cao trong phòng, chống tham nhũng mà không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ chấn chỉnh phòng ngừa răn đe các đối tượng thì phải xử lý nghiêm minh. Tôi đề nghị làm rõ chữ ký trong các bản kết luận thanh, kiểm tra, kiểm toán trước đây ở vụ Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, PVN, PVC đáng giá bao nhiêu? Có những nể nang như thế nào? Nể ai, ai chỉ đạo?”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Xã hội - Vụ án Đinh La Thăng: Lỗ hổng thanh tra, kiểm toán khiến sai phạm nặng hơn? (Hình 2).

ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, nếu làm tốt công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán trước đây thì ông Đinh La Thăng có thể chưa vướng vòng lao lý như ngày hôm nay.

“Tôi tin rằng, nếu thanh, kiểm tra, kiểm toán trước đây mà làm tốt nhiệm vụ của mình thì vụ án tại PVN, PVC không nghiêm trọng như vậy, ông Đinh La Thăng hay Trịnh Xuân Thanh và các bị can khác cũng sẽ không vướng vòng lao lý như ngày hôm nay. Nếu thanh, kiểm tra, kiểm toán phát hiện từ đầu, ngăn chặn kịp thời, không để tài sản thất thoát hàng nghìn tỷ đồng thì không nhiều người đối mặt án tù như thế.

Dù lý do gì, tôi nghĩ các cán bộ thanh, kiểm tra, kiểm toán trước đây cũng phải bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm, phê bình, thậm chí là kỷ luật. Nếu có tiêu cực thì pháp luật hình sự cũng không thể bỏ qua các đối tượng này”, vị ĐBQH tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh.

Nói thêm về vấn đề tham nhũng hiện nay, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, tham nhũng ở nước ta được xem như là giặc nội xâm, làm tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế, gây bức xúc trong nhân dân; uy tín của Đảng, Nhà nước từ đó cũng bị giảm sút.

Ngay như việc cố ý làm trái quy định của Nhà nước của Trịnh Xuân Thanh hay ông Đinh La Thăng cũng cho thấy, vấn đề kiểm soát tham nhũng, lãng phí có những lỗ hổng. Bởi thế, dù có số lần thanh, kiểm tra nhưng lại không thể phát hiện. Cho đến khi cơ quan công an vào cuộc điều tra thì số tiền thất thoát của Nhà nước đã lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

“Vụ án Đinh La Thăng cũng cho thấy rằng, tham nhũng đang ngày càng táo tợn, tinh vi, xảy ra ở hầu hết các cấp, các ngành, địa phương trên các lĩnh vực. Thậm chí, trong nhiều vụ việc có những đối tượng phạm pháp còn che giấu mắt xích phạm tội nhằm thực hiện ý đồ thà “hy sinh” một vài mắt xích để cứu cả đường dây.

Tuy nhiên, sai phạm đến mức nào sẽ được tòa án phán quyết trong một vài ngày tới. Sai phạm đến đâu sẽ phải chịu tội đến đấy dù người sai phạm đó là ai”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nêu quan điểm.

ĐBQH Phạm Văn Hòa cũng mong rằng, trước vành móng ngựa, các bị can như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh sẽ thành khẩn và trung thực với tội lỗi của mình, không gây khó khăn cho quá trình xét xử.

 

Sếp lớn từng bị ông Đinh La Thăng “trảm” về ghế cũ: Người trong cuộc nói gì?

Thứ 6, 05/01/2018 | 11:44
Trở lại làm Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, ông Nguyễn Viết Hiệp – người từng có mặt trong danh sách “trảm” tướng của ông Đinh La Thăng đã chính thức lên tiếng về sự việc đang gây xôn xao dư luận này.

Từ vụ án Đinh La Thăng: "Có sự méo mó trong kết luận thanh, kiểm tra, kiểm toán trước đây"?

Thứ 4, 03/01/2018 | 07:03
GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng: "Ở vụ án Đinh La Thăng, trách nhiệm của các tổ chức, cơ quan thanh tra, kiểm tra là phải có. Tôi nghĩ có sự méo mó trong các kết luận thanh, kiểm tra, kiểm toán trước đây. Nguyên nhân có thể do yếu tố chủ quan hoặc khách quan".

Vụ án Đinh La Thăng: Kỳ vọng, xét xử sớm mà không lọt tội, củng cố niềm tin trong dân

Thứ 7, 30/12/2017 | 18:47
Theo dự kiến của TAND TP.Hà Nội, bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ án xảy ra tại tổng công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) sẽ được đưa ra xét xử từ ngày 8/1 đến 21/1/2018. Sự quan tâm của nhân dân về một vụ đại án, gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng của ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm được xét xử đúng người, đúng tội.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.