Vụ án ông Đinh La Thăng: Còn ẩn khuất sau con số 13 tỷ đồng

Vụ án ông Đinh La Thăng: Còn ẩn khuất sau con số 13 tỷ đồng

Thứ 6, 12/01/2018 | 19:07
0
Không riêng bị cáo Trịnh Xuân Thanh, các bị cáo khác cũng được ăn chia những khoản tiền không nhỏ, liệu họ có phải đi đối ngoại hay không cũng là vấn đề cần làm rõ.

Nếu như các vụ án tham nhũng trước đây, việc khắc phục hậu quả gần như chiếm tỉ lệ rất ít ỏi, kể cả khi bản án đã có hiệu lực pháp luật, thì trong vụ án này, các đối tượng bị kết tội tham ô đã cùng nhau khắc phục hết số tiền 13 tỷ đồng đang trong quá trình xét xử là tín hiệu tốt.

Trừ  ông Trịnh Xuân Thanh, tất cả các đối tượng bị cáo trạng kết tội “Tham ô tài sản” đều đã nhận tội và thống nhất khai là do Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo.

Dù rằng, các bị cáo khai vẫn còn mâu thuẫn về số tiền đưa cho Trịnh Xuân Thanh là 4 hay 5 tỷ đồng, nhưng cùng giống nhau, có việc đưa tiền cho ông Thanh tiêu và đối ngoại vào dịp Tết.

Đặc biệt, dù đã khắc phục hậu quả khoản tiền 4 tỷ đồng hối lộ mà cáo trạng đã cáo buộc, nhưng ông Trịnh Xuân Thanh vẫn cương quyết không nhận tội.

Tuy nhiên, với dư luận cần làm rõ câu hỏi: Nếu đúng có chuyện tham ô số tiền 4 tỷ đồng đó, liệu ông Thanh có “ăn” một mình hay phải tiếp tục đi biếu cấp trên hay không?

Xã hội - Vụ án ông Đinh La Thăng: Còn ẩn khuất sau con số 13 tỷ đồng

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa.

Câu hỏi này hoàn toàn cần đặt ra bởi, các bị cáo khác đã khai, ông Thanh chỉ đạo lấy khoản tiền đó không chỉ để tiêu Tết mà còn phải đi đối ngoại. Điều này cũng không còn xa lạ với người dân, đặc biệt với những doanh nhân  được ưu ái nhận dự án: Hầu hết phải có khoản “lại quả”.

Và khi nào ông Thanh còn không nhận tội này, thì dòng tiền này “chảy” đi đâu, về đâu vẫn luôn là khoảng tối. Khoảng tối này sẽ che khuất cho những đối tượng được “lại quả” mà không phải chịu tội.

Dư luận biết rằng, các cơ quan tố tụng cũng đã đấu tranh với các bị cáo, đặc biệt đối với Trịnh Xuân Thanh lần ra dấu vết này, nhưng chưa có kết quả. Phải chăng, đó là một trong những lý do kết luận điều tra nhận xét bị can Thanh ngoan cố, thiếu thành khẩn.

Ngoài ra, không riêng bị cáo Thanh, các bị cáo khác cũng được ăn chia những khoản tiền không nhỏ, liệu họ có phải đi đối ngoại hay không cũng là vấn đề cần làm rõ.

Bởi, theo cáo trạng, nếu Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng; Nguyễn Anh Minh – cựu Phó Tổng giám đốc PVC được nhận trên 3,6 tỷ đồng thì lẽ gì nguyên Tổng Giám đốc Vũ Đức Thuận chỉ được hưởng 800 triệu đồng. Không lẽ, Phó Tổng giám đốc được ăn chia gấp 4,5 lần Tổng Giám đốc? Đấy là sự vô lý trong việc “ăn chia” ở nhóm lợi ích. Mà sự phi lý đó không thể tồn tại trong các băng nhóm này.

Vậy thì, vì sao các bị cáo này không chịu khai đường đi nước bước của đồng tiền này? Phải chăng, họ cũng ý thức được rằng, có khai ra thì cũng chỉ là lời khai đơn phương nên không giá trị. Và thực tế, trong những lời khai của các bị cáo trong vụ Oceanbank, liên quan mật thiết tới một số bị cáo của PVN về đồng tiền “chăm sóc khách hàng”  cho lãnh đạo các cấp (lãnh đạo PVN và một số vị lãnh đạo bộ, ngành) đều bị các vị được “chăm sóc” từ chối thẳng thừng và vì vậy, họ vẫn được coi là vô tội.

Đấy là điều mà dư luận vẫn còn trăn trở.

Vương Hà

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm: Phần thẩm vấn gay cấn

Thứ 6, 12/01/2018 | 09:09
Nếu như trong ngày đầu của phiên tòa xét xử vụ án kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại PVC, bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm vì có lúc “quá nôn nóng, quyết liệt dẫn đến vi phạm” thì bước sang ngày xét xử thứ ba, nguyên Chủ tịch HĐTV tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) lại “quay ngoắt 180 độ”, phủ nhận việc ép cấp dưới tạm ứng cho PVC.

VKS đề nghị các mức án cho bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Thứ 5, 11/01/2018 | 15:55
Chiều nay (11/1), VKSND Tối cao đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm.

Xét xử ông Đinh La Thăng: Biết sai vẫn ký không thì sẽ bất lợi với tôi

Thứ 5, 11/01/2018 | 14:45
“Nếu tôi không ký, người ta sẽ đổ cho tôi thế nọ, thế kia, là nhũng nhiễu nhà thầu, cản trở công việc, cản trở dự án, lúc đó sẽ bất lợi với tôi”, bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2, nói.
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.