Vụ ẩu đả trước mặt kiểm lâm: Xem xét kỷ luật cán bộ phát ngôn tùy tiện

Vụ ẩu đả trước mặt kiểm lâm: Xem xét kỷ luật cán bộ phát ngôn tùy tiện

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 3, 25/10/2022 | 16:06
0
Chi cục Kiểm lâm xác định, quá trình thực thi nhiệm vụ cán bộ có thái độ gay gắt, phát ngôn tuỳ tiện, mang tính quy chụp thiếu căn cứ, gây bức xúc cho người dân.

Dân sinh - Vụ ẩu đả trước mặt kiểm lâm: Xem xét kỷ luật cán bộ phát ngôn tùy tiện

Tổ công tác và “người lạ” không liên quan với nhau?

Liên quan đến vụ một “người lạ” và lái xe tải xô xát trước mặt lực lượng kiểm lâm đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra phương tiện vận chuyển hàng hóa, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã quyết định thành lập đoàn công tác để tiến hành xác minh, làm rõ. Trưởng đoàn là ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An.

Theo ông Tuấn, lực lượng kiểm lâm trong đoạn clip là đội Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 2, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An. Vụ việc được xác định xảy ra vào chiều 20/10.

Dân sinh - Vụ ẩu đả trước mặt kiểm lâm: Xem xét kỷ luật cán bộ phát ngôn tùy tiện (Hình 2).

“Người lạ” và lái xe ẩu đả nhau trước mặt kiểm lâm. Ảnh chụp clip.

Theo báo cáo của đội Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 2, ngày 19/10, đội nhận được nguồn tin báo của quần chúng nhân dân nghi ngờ xe tải mang biển kiểm soát 29H-82432 lưu thông từ tỉnh Đắk Lắk trên đường đi ra Bắc, trên xe có dấu lâm sản trái phép không có hồ sơ thủ tục.

Vì vậy, đội quyết định điều động tổ công tác 4 người, trong đó ông Trần Đức Tuấn (Phó đội trưởng) làm tổ trưởng kiểm tra xe ô tô theo nguồn tin báo.

Vào hồi 16h30 ngày 20/10, tổ công tác phát hiện xe ô tô nói trên đang lưu thông theo hướng từ Nam - Bắc trên tuyến tránh thành phố Vinh. Khi xe đến địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên tổ công tác ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra theo quy định.

Sau khi ra tín hiệu dừng xe đến lần thứ 3 thì xe ô tô nói trên mới dừng lại. Trong khi kiểm tra tổ công tác đã xuất trình lệnh điều động công tác và yêu cầu lái xe hợp tác để tổ công tác hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, lái xe và phụ xe không hợp tác và còn có thái độ chống đối như lăng mạ, chửi bới và thách thức tổ công tác.

Một số người dân vì quá bức xúc với thái độ của lái xe và phụ xe nên đã không giữ được bình tĩnh dẫn đến xô xát với lái xe và phụ xe. Sau khi giải tán được người dân gây xô xát và đứng xem gần đó, tổ công tác tiếp tục làm việc, kiểm tra phương tiện. Vì không phát hiện được vi phạm nên tổ công tác đã thông báo với lái xe nội dung và kết quả kiểm tra; đồng thời cảm ơn sự hợp tác của lái xe.

Phát ngôn của cán bộ là chưa phù hợp

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên tham gia buổi làm việc và hồ sơ liên quan, đoàn công tác kết luận: Quá trình dừng phương tiện để kiểm tra truy xuất nguồn gốc lâm sản của tổ công tác đã chấp hành đúng quy định tại Thông tư 27/2018/BNN-PTNT, quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc lâm sản.

Đối với cá nhân tổ trưởng tổ công tác Trần Đức Tuấn, quá trình thực thi nhiệm vụ có thái độ gay gắt, phát ngôn tuỳ tiện, mang tính quy chụp thiếu căn cứ, gây bức xúc cho người dân.

Cụ thể là thái độ gay gắt khi phát ngôn; có sử dụng những câu từ mang tính quy chụp như “buôn lậu chuyên nghiệp”; “không đi học cũng có bằng lái xe”… Những hành vi này vi phạm kỷ luật phát ngôn, đạo đức nghề nghiệp khi thi hành công vụ, Chi cục sẽ tổ chức kiểm điểm xử lý kỷ luật theo đúng quy định pháp luật.

Về sự việc ẩu đả, đội Kiểm lâm cơ động và Phòng chống cháy rừng số 2 và tổ công tác cam kết không liên quan đến đối tượng đã gây ẩu đả, hành hung với lái xe, phụ xe. Nội dung này đoàn chưa xác minh được nhân thân đối tượng người dân tham gia ẩu đả, hành hung với lái xe và phụ xe nêu trên, cũng như chưa xác định động cơ, mục đích tham gia vào sự việc nêu trên.

Báo cáo của đội Kiểm lâm cơ động và Phòng chống cháy rừng số 2 về việc kiểm tra phương tiện nhưng không phát hiện lâm sản trái phép trên xe, và nhận định có thể đối tượng lái xe BKS 29H-82432 đã trút bỏ số lâm sản vi phạm trước khi qua địa bàn Nghệ An, đoàn nhận thấy việc nhận định như trên là phỏng đoán, không có cơ sở.

Từ việc kiểm tra, xác minh, đoàn yêu cầu đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 2 họp và kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan với những tồn tại nêu trên; tự nhận hình thức kỷ luật phù hợp với quy định của pháp luật; đồng thời rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại trong quá trình thực thi công vụ xử lý tin báo của công dân về kiểm tra, kiểm soát lâm sản trên các tuyến đường giao thông.

Dân sinh - Vụ ẩu đả trước mặt kiểm lâm: Xem xét kỷ luật cán bộ phát ngôn tùy tiện (Hình 3).

Cán bộ kiểm lâm khi làm việc với người dân đã có thái độ gay gắt, phát ngôn tuỳ tiện, mang tính quy chụp thiếu căn cứ. Ảnh chụp clip.

Như tin đã đưa, mới đây, trên mạng xã hội Facebook lan truyền video clip ghi lại sự việc một tổ công tác kiểm lâm ở tỉnh Nghệ An đi xe biển xanh BKS 37A - 1533 đang dừng kiểm tra 1 xe ô tô tải tại đường tránh Vinh, thuộc huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Trong lúc hai bên đang nói chuyện thì một người mặc quần áo dân thường đứng giữa 2 cán bộ kiểm lâm nhảy vào tát người trên xe tải. Thấy vậy, một người ở trên xe tải liền lao vào xô xát với người mặc quần áo dân thường kia rồi lên xe đóng cửa và cho rằng cán bộ kiểm lâm gọi người tới đánh dân. Đoạn clip đăng tải đã thu hút rất nhiều người theo dõi, đồng thời cũng có nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Clip: Kiểm lâm dừng xe tải, một “người lạ” lao vào hành hung lái xe

Thứ 7, 22/10/2022 | 10:05
Khi lực lượng kiểm lâm đang làm việc với xe tải thì bất ngờ một “người lạ” đứng gần đó lao vào hành hung lái xe trước mặt tổ công tác.

Khởi tố đối tượng đánh cán bộ kiểm lâm trong lúc vận chuyển gỗ trái phép

Thứ 2, 09/03/2020 | 19:26
Sau khi bị phát hiện vì vận chuyển gỗ từ trong rừng ra tìm người bán, một đối tượng lâm tặc đã đánh cán bộ kiểm lâm bị thương.

Truy đuổi xe chở gỗ, 3 kiểm lâm bị đánh trọng thương

Thứ 5, 15/11/2018 | 21:31
Lúc truy đuổi bắt xe chở gỗ của một đối tượng, lực lượng cán bộ kiểm lâm đã bị các đối tượng lạ mặt xông vào đánh dẫn đến trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.