Lời kể kinh hoàng của người sống sót trong vụ 3 công nhân chết ngạt

Lời kể kinh hoàng của người sống sót trong vụ 3 công nhân chết ngạt

Thứ 6, 23/08/2013 | 11:46
0
Trong khi làm vệ sinh trong bồn nguyên liệu bột giấy, 3 công nhân công ty TNHH Hiệp Phát bị tử vong. 2 công nhân khác xuống hầm cứu nhưng bị choáng, phải thoát ra ngoài.

Hàng loạt công nhân ngạt khí độc bất tỉnh

Chiều 20/8, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Định cho biết, đang phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định tiến hành khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường để xác định nguyên nhân khiến ba công nhân của công ty TNHH Hiệp Phát (trụ sở đóng tại địa chỉ khu công nghiệp Phú Tài, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bất ngờ đột tử trong bồn nguyên liệu chứa bột giấy. Danh tính ba công nhân này được xác định là Huỳnh Chi (SN 1968, ngụ huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), Hồ Minh Triều (SN 1988) và Nguyễn  Văn Nhàn (SN 1992, cùng ngụ huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định).

Xã hội - Lời kể kinh hoàng của người sống sót trong vụ 3 công nhân chết ngạt

Hiện trường phát hiện ra vụ việc

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 7h45 sáng 20/8, công nhân Chi được quản lý công ty phân công nhiệm vụ trong buổi sáng phải làm vệ sinh bồn chứa bột giấy đang rỗng. Nhiệm vụ của anh Chi là phải vệ sinh thật sạch sẽ bồn để công ty tiếp tục vận hành chứa bột giấy trong quá trình sản xuất sắp tới. Sau khi chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ dùng để vệ sinh, trang bị thiết bị bảo hộ... anh Chi bước vào bồn làm công việc của mình. Tuy nhiên, khi anh Chi vừa bước vào bồn được một lúc thì những công nhân bên ngoài bỗng nghe tiếng kêu cứu thất thanh của anh Chi từ trong bồn vọng ra. 

Nghe tiếng kêu của anh Chi, những người đồng nghiệp nhìn vào bên trong bồn đều hoảng hốt khi thấy anh Chi nằm sõng soài. Không kịp suy tính điều gì, anh Triều và anh Nhàn bất chấp nguy hiểm nhảy vào bồn cứu anh Chi. Tuy nhiên, anh Triều và Nhàn sau vài phút chống chọi với khí ngạt vô cùng độc cũng ngã lăn xuống đáy bồn bất tỉnh.

Khoảng một thời gian ngắn sau, anh Đào Văn Dư (48 tuổi, ngụ xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định), là công nhân của công ty cùng một số công nhân khác không thấy anh Triều và anh Nhàn quay lên nên bắt đầu lo lắng. Liên tục gọi tên các anh mà không thấy ai trả lời, anh Dư cùng một số công nhân khác bước vào bồn để xem thực hư vụ việc. Khi bước vào trong, anh Dư và một số công nhân khác bàng hoàng khi thấy các anh Chi, Triều, Nhàn nằm gục dưới đáy bồn.

Tiếp tục bước thêm vài bước nữa, mọi người đều cảm thấy khó thở, miệng khô, đầu óc choáng váng và trong bồn có một mùi hăng hắc rất khó chịu, nên đành vội chạy ra ngoài để thoát thân. Khi vừa chạy được tới khu vực nắp bồn thì anh Dư ngã nhào xuống đất bất tỉnh, một số người khác thì cảm thấy choáng váng, kèm với những cơn đau đầu như búa bổ. Lúc này, một số công nhân khác cũng có mặt tại hiện trường để tìm cách cứu các nạn nhân. Nhưng thấy tình trạng của anh Dư và một số công nhân lúc trước đang nguy hiểm nên không ai dám nhảy vào bồn cứu các nạn nhân nằm ở dưới nữa.

Xã hội - Lời kể kinh hoàng của người sống sót trong vụ 3 công nhân chết ngạt (Hình 2).

Công nhân Dư vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ việc. Ảnh cơ quan chức năng cung cấp.

Hồi tưởng kinh hoàng

Khí độc sinh ra trong quá trình chứa bột giấy

Chiều 20/8, một nguồn tin từ cơ quan CSĐT cho biết, cơ quan này vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định để điều tra nguyên nhân khiến ba công nhân đột tử. Cơ quan CSĐT đặt nghi vấn loại khí độc được sinh ra trong quá trình chứa bột giấy. Loại khí tồn tại trong bồn chứa đã lâu, do bồn kín nên không thể thoát ra ngoài. Hiện cơ quan CSĐT đã tiến hành lấy mẫu khí ở bên trong bồn chứa bột giấy đưa đi xét nghiệm để xác định loại khí độc này là gì.

Kiểm tra người anh Dư, các công nhân phát hiện anh Dư đang lâm vào tình trạng nguy hiểm nên liền tìm phương tiện đưa đi cấp cứu. Sau đó ít phút, anh Dư được đưa tới khoa Nội tổng hợp - bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu khẩn cấp.

Cùng lúc đó, một số công nhân bị choáng do bị ngạt khí độc cũng được các công nhân khác đưa đến bệnh viện trên để cấp cứu. Nhận thấy vụ việc có tính chất vô cùng nghiêm trọng, các công nhân liền nhanh chóng báo cáo sự việc đến lãnh đạo công ty và phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu hộ - cứu nạn (công an tỉnh Bình Bịnh).

Nhận được tin báo khẩn cấp, phòng Cảnh sát PCCC liền cử lực lượng đến ngay hiện trường tiến hành giải cứu các nạn nhân. Qua thông tin ban đầu, các chiến sĩ  PCCC phát hiện bên trong bồn chứa bột giấy có khí độc nên sử dụng bình dưỡng khí và các thiết bị cứu nạn chui vào bồn để đưa ba công nhân đang ngất xỉu ra ngoài. Sau vài phút đồng hồ, các chiến sĩ PCCC đưa các nạn nhân ra khu vực an toàn. Tuy nhiên, khi các chiến sĩ PCCC tiến hành kiểm tra hơi thở của các nạn nhân thì phát hiện họ đã tử vong.

Ngay sau đó, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Định cũng có mặt tại hiện trường để điều tra. Tại hiện trường, cơ quan CSĐT tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm pháp y để xác định nguyên nhân khiến các nạn nhân tử vong. Kết quả khám nghiệm ban đầu cho thấy, bên trong bồn chứa bột giấy có một lượng khí độc vô cùng lớn (chưa xác định được loại khí gì - PV), các công nhân này đã tử vong do nhiễm khí độc quá nặng.

Chiều 20/8, PV tìm đến khoa Nội tổng hợp - bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để ghi nhận về tình trạng sức khỏe của anh Đào Văn Dư, công nhân thoát chết hy hữu khi hít phải khí độc trong bồn chứa bột giấy. Trao đổi với PV, các bác sĩ khoa Nội tổng hợp cho biết, nạn nhân Dư nhập viện trong tình trạng choáng nặng do hít phải khí độc. Sau khi nạn nhân nhập viện, các bác sĩ đã thực hiện hàng loạt biện pháp cấp cứu khẩn cấp. Đến chiều cùng ngày, các công nhân choáng nhẹ đã xuất viện, riêng công nhân Dư vẫn phải nằm lại bệnh viện điều trị do vẫn còn triệu chứng ngạt khí độc.

Nằm thở mệt nhọc trên giường bệnh, công nhân Dư bần thần cho biết: "Vào thời điểm xảy ra vụ việc, tôi đang làm việc gần khu vực xảy ra tai nạn. Khi các công nhân tri hô có người ngất xỉu trong bồn chứa bột giấy, tôi liền chạy đến để xem thực hư vụ việc. Biết các công nhân vào bồn đã lâu mà vẫn chưa thấy lên, tôi liền leo vào bồn xem xét. Đi vào bên trong được một đoạn, tôi phát hiện cả ba công nhân nằm nằm gục dưới đáy bồn chứa bột giấy. Vào được một đoạn nữa, tôi bắt đầu thấy choáng váng, đầu óc quay cuồng, chân đi lẩy bẩy. Đoán biết bên trong có khí độc, tôi liền lấy hết sức lực để đi ngược ra ngoài. Khi tới cổng vào bồn thì tôi ngất xỉu".

Một số công nhân cùng vào bồn chứa với anh Dư cho hay: "Khi thấy đầu óc choáng váng vì hít phải khí độc, một người lên tiếng bảo cứu những người bị nạn rồi quay ngược ra ngoài. Nhưng bên trong bồn có một lượng khí rất nặng, chúng tôi liền quyết đi ngược ra ngoài, không đi vào sâu bên trong nữa, bởi nếu quay vào bên trong thì tất cả đã bỏ mạng rồi".                                 

DU NGOẠN