Lời kể người dân quanh vụ 3 phu vàng chết trong hầm

Lời kể người dân quanh vụ 3 phu vàng chết trong hầm

Thứ 4, 08/05/2013 | 16:22
0
Bốn người lén lút vào khu vực Ngách Chụm để thăm dò tìm nơi khai thác vàng trái phép. Ba người chui vào hầm để khai thác, còn một người được phân ở lại trại nấu ăn.

Sau nhiều ngày không thấy ba người dưới hầm chui lên liền hoảng sợ chạy đi kêu cứu người dân. Cơ quan chức năng xác định ba nạn nhân chết ngạt trong hầm vàng khoảng bốn ngày nay. 

Ba xác chết trong tình trạng phân hủy

Ngày 5/5, PV báo Người Đưa Tin nhận được tin tại khu vực Núi Kẽm (thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) vừa xảy ra một vụ ngạt khí độc dưới hầm đào vàng Ngách Chụm khiến ba người chết nhiều ngày.

Nhiều người dân ngụ thôn Bồng Miêu, gần khu vực Núi Kẽm cho biết sáng sớm cùng ngày, họ nghe thấy một người đàn ông hốt hoảng chạy từ khu vực Núi Kẽm vào khu vực nhà dân kêu cứu thảm thiết. Người đàn ông này vẻ mặt hốt hoảng cho biết ba người bạn đã ở dưới hầm vàng nhiều ngày mà chưa thấy lên.

Ông N.T.T. (58 tuổi, ngụ thôn Bồng Miêu) cho biết: "Người đàn ông tên Lợi này nghi ngờ những người ở dưới hầm vàng đã chết do ngạt khí độc. Người đàn ông này đến miệng hầm gọi liên tục nhưng không thấy ai trả lời. Người này còn bảo do lo sợ trong hầm còn khí độc nên không dám chui vào để xem tình hình những người kia như thế nào. Trước lời kêu cứu của người đàn ông này, tôi và nhiều người dân địa phương theo chân người đàn ông này vào khu vực Núi Kẽm để cứu những người trong hầm ra. Khi đi đến nơi, tôi thấy một lán dã chiến dựng gần miệng hang thì đặt nghi vấn đây là nhóm người đào vàng trái phép".

Một số người dân ngụ thôn Bồng Miêu cho biết thêm khu vực Núi Kẽm là khu vực khai thác vàng của Công ty vàng Bồng Miêu nhiều năm qua, đây là khu vực cấm khai thác vàng. Khi thấy người đàn ông này hốt hoảng chạy đi kêu cứu đã đặt nghi vấn là đối tượng đào vàng trái phép. Khi người dân đến khu vực Núi Kẽm thấy lán trại, dụng cụ đào vàng thủ công thì khẳng định người đàn ông này và ba người ở trong hầm là các đối tượng đào vàng trái phép. Rất có thể nhóm người này lợi dụng nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dài ngày liền đến khu vực này để đào vàng.

Miền trung - Lời kể người dân quanh vụ 3 phu vàng chết trong hầm

Thi thể ba nạn nhân đào vàng xấu số

Anh P.V.L. (29 tuổi, ngụ xã Tam Lãnh), một thợ đào vàng đã giải nghệ, có mặt tại khu vực Núi Kẽm vào thời điểm trên cho biết: "Khu vực Núi Kẽm được cảnh báo là khu vực nguy hiểm, trong các hầm vàng có rất nhiều khí độc. Khi vào bên trong hầm khai thác vàng, thợ đào vàng phải có dụng cụ bảo vệ khí độc và bảo hộ cơ thể. Tôi và một số thanh niên khác đi đến miệng hầm thì ngửi thấy mùi khí lạ. Lo sợ người trên miệng hầm khi vào cứu các nạn nhân sẽ chết ngạt theo nên người dân ở hiện trường báo tin cho công an xã Tam Lãnh về vụ việc".

Theo tìm hiểu của PV, vào trưa 5/5, nhận được tin báo, lực lượng công an xã có mặt tại khu vực Núi Kẽm để điều tra vụ việc và tổ chức cứu các nạn nhân mắc kẹt dưới hầm vàng nhiều ngày. Qua lời kể của người đàn ông đi cầu cứu người dân thì ba người dưới hầm vàng đã ở dưới hầm khoảng bốn ngày, khi đi không có mang theo thức ăn, nước uống chỉ đủ dùng cho vài tiếng đồng hồ.

Trước lời kể trên, công an xã nhận định rất có thể ba nạn nhân ở dưới hầm đã chết. Do lo ngại ở dưới hầm có khi độc nên nhiều phương án cứu hộ được công an xã triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, công an xã nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại địa bàn nên báo cáo sự việc đến cơ quan CSĐT công an huyện Phú Ninh về sự việc và có phương án giải cứu các nạn nhân.

Gần 180 phút dưới hầm vàng sâu 400m tìm kiếm các nạn nhân

Ngay sau đó, cơ quan CSĐT công an huyện Phú Ninh liền huy động lực lượng đến hiện trường phối hợp với công an xã Tam Lãnh thực hiện công tác cứu hộ. Sau khi lên phương án tốt nhất để nhiệm vụ cứu hộ thành công, một lực lượng chui vào hầm với độ sâu 400m để tìm kiếm các nạn nhân. Khi chui đến điểm đào cuối cùng trong hầm thì lực lượng cứu hộ phát hiện ba thi thể đàn ông đang trong giai đoạn phân hủy nằm một chỗ trong hầm, xung quanh là dụng cụ đào vàng nằm lăn lóc. Trên nền đất vẫn còn dấu vết đào vàng do những người này thực hiện. Ở trong hầm, lực lượng cứu hộ phát hiện có mùi khí "lạ" tồn tại ở trong hầm với nồng độ khá cao, đây có thể là nguyên nhân khiến ba người đàn ông này gặp nạn.

Lực lượng cứu hộ nhận định việc đưa thi thể của ba người đàn ông sẽ rất khó khăn. Vì vậy, phải mất gần 3 giờ đồng hồ (gần 180 phút) vật lộn trong đường hầm tối tăm, lối đi nhỏ hẹp... lực lượng cứu hộ mới đưa được ba thi thể của người gặp nạn lên đến miệng hầm. Khi ra bên ngoài hầm, lực lượng cứu hộ mới hoàn hồn sau những giờ phút đối diện với hiểm nguy dưới hầm vàng. Thi thể các nạn nhân xấu số nhanh chóng được công an xã đưa vào khu vực lán và được bọc lại cẩn thận để ngăn chặn mùi tử thi phân hủy bốc ra. Một cán bộ công an trong nhóm lực lượng đưa ba thi thể lên trên miệng hầm tiết lộ việc đưa ba thi thể từ dưới hầm sâu 400m lên mặt đất gặp vô vàn khó khăn. Lực lượng cứu hộ phải đối mặt với đất, đá rơi vãi khắp nơi, mùi khí nồng nặc và mùi của tử thi phát ra.

Chiều 5/5, cơ quan CSĐT công an huyện Phú Ninh phối hợp cùng công an xã Tam Lãnh tiến hành xác định danh tính các nạn nhân và người đi kêu cứu người dân. Qua xác minh, cơ quan CSĐT xác định ba người chết ngạt là Trần Viết Hoạt (SN 1964, trú thôn An Bình, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), Hồ Văn Điền (19 tuổi, trú xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam), Hồ Văn Thương (18 tuổi, trú thôn 3, xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My) và người đàn ông được phân công nấu ăn sống sót là Hồ Văn Lợi (SN 1992, trú thôn 2, xã Trà Dốc, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Qua công tác điều tra ban đầu, cơ quan CSĐT xác định bốn người trên vào khu vực Ngách Chụm để thăm dò tìm nơi khai thác vàng trái phép quy định của Nhà nước. Ba người gồm Hoạt, Thương và Điền có nhiệm vụ chui vào hầm tìm kiếm vàng, còn Lợi ở lại nấu ăn. Sau nhiều ngày không thấy ba người kia chui ra khỏi hầm nên chạy đi kêu cứu người dân. Công tác khám nghiệm tử thi của cơ quan khám nghiệm pháp y tỉnh Quảng Nam cho thấy ba nạn nhân tử vong khoảng bốn ngày do ngạt khí độc ở dưới hầm đào vàng. Nhiều cơ quan nội tạng của ba nạn nhân hít phải khí độc nên có nhiều biểu hiện lạ.

Nhiều người dân ngụ thôn Bồng Miêu có kinh nghiệm trong việc đào vàng dưới hầm cho biết kết luận của cơ quan CSĐT là hoàn toàn chính xác. Người đào vàng nếu hít phải khí độc ở hầm đào vàng sâu thì sau một ngày sẽ tử vong ngay. Trong vụ tai nạn đáng tiếc này, nếu người đàn ông trên miệng hầm thấy sau một ngày phát hiện những người dưới hầm chưa lên lại miệng hầm thì chạy đi kêu cứu ngay thì cơ may cứu sống những người dưới hầm vẫn còn. Tuy nhiên, người đàn ông này để đến mấy ngày mới chạy đi kêu cứu thì đã muộn. Rất có thể người đàn ông này nghĩ mình là người đi đào vàng trái phép nên lo sợ việc kêu cứu sẽ bị cơ quan chức năng phát hiện.      

Điều tra làm rõ nguyên nhân khiến ba người đào vàng tử vong

Ngày 5/5, cơ quan CSĐT công an huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân khiến Trần Viết Hoạt (SN 1964, trú thôn An Bình, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), Hồ Văn Điền (19 tuổi, trú xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam), Hồ Văn Thương (18 tuổi, trú thôn 3, xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My) tử vong trong hầm vàng Ngách Chụm, khu vực Núi Kẽm (thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam). Bên cạnh đó, cơ quan CSĐT làm rõ hành vi đào vàng trái phép của nhóm người này. Trong thời gian tới, cơ quan CSĐT sẽ đưa ra kết luận về vụ việc. 

NHÓM PV

Nguyên nhân nhà báo phải đi đào vàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
– “Nguyễn Văn Vĩnh là người đã nhận thức được về thế nào là Tự do Bình đẳng Bác ái ở Châu Âu. Dẫn đến việc Chủ nghĩa Thực dân luôn đối đầu với ông. Mặt khác, thực dân Pháp một mặt vừa lôi kéo, o ép, buộc ông đi sang Lào tìm kiếm vàng để trả nợ".

Bạt núi đào vàng ở Nghệ An

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra hàng ngày dọc hai bờ sông Chà Hạ và ngọn núi PuPennơi, giáp ranh 3 xã Yên Hòa, Yên Na và Yên Tĩnh, huyện miền núi Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Cận cảnh vàng tặc rầm rập đào hầm khoét núi

Thứ 5, 25/04/2013 | 11:12
Huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An) hiện đang là điểm nóng khai thác vàng trái phép. Các đối tượng khai thác từ khu vực thượng nguồn các khe kéo lên đến tận rừng đặc dụng gây nhiều hệ lụy.

Truy quét 'vàng tặc' ở Khu bảo tồn sông Thanh

Thứ 2, 15/04/2013 | 14:29
Sau nhiều năm yên ắng, thời gian gần đây, các đối tượng chuyên khai thác vàng trái phép đã tràn vào vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) sông Thanh nằm ở địa bàn hai huyện Nam Giang và Phước Sơn (Quảng Nam).

Sập hầm vàng, 3 người chết ngạt trong hầm

Chủ nhật, 05/05/2013 | 21:20
Chiều nay (5/5), Công an huyện Phú Ninh, Quảng Nam và nhân dân xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh) đã đưa thi thể 3 phu vàng bị chết ngạt nhiều ngày dưới độ sâu hàng trăm mét ra khỏi miệng hầm xuống núi.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.