Vụ bà Nguyễn Phương Hằng bị kiện: Căn cứ nào đòi bồi thường 1.000 tỷ?

Vụ bà Nguyễn Phương Hằng bị kiện: Căn cứ nào đòi bồi thường 1.000 tỷ?

Thứ 5, 03/06/2021 | 14:30
0
Luật sư Trần Hữu Thung (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng bà Lê Thị Giàu rất khó chứng minh số tiền thiệt hại lên đến 1.000 tỷ đồng.

Mới đây, TAND quận 1 cho biết vừa thụ lý vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn Lê Thị Giàu (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây) và bị đơn Nguyễn Phương Hằng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam).

Bàn về vấn đề pháp lý liên quan đến sự việc này, Người Đưa Tin Pháp Luật đã có trao đổi với luật sư Trần Hữu Thung (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Luật sư đánh giá thế nào về động thái của bà Lê Thị Giàu khởi kiện bà Nguyễn Phương Hằng đòi bồi thường 1000 tỷ gần đây?

Quyền được bảo vệ về danh dự, nhân phẩm, uy tín là một quyền cơ bản của mọi công dân được pháp luật bảo vệ theo quy định tại Điều 34 Bộ Luật Dân sự năm 2015. Bất kỳ cá nhân nào nếu cho rằng mình bị người khác xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm, uy tín thì hoàn toàn có quyền khởi kiện dân sự ra tòa án có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của mình.

Chưa nói ai đúng, ai sai nhưng ở góc nhìn cá nhân, tôi đánh giá việc bà Lê Thị Giàu - chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây (Nguyên đơn) khởi kiện bà Nguyễn Phương Hằng - chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam (Bị đơn) ra Tòa án nhân dân Quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh là cách hành xử rất văn minh, đúng đắn và tôn trọng pháp luật. Thay vì lên mạng xã hội lời qua tiếng lại không có hồi kết, với việc Tòa án Quận 1 thông báo thụ lý giải quyết thì Tòa án sẽ là bên trung gian đứng ra phân xử một cách công bằng, khách quan và đúng pháp luật.

"Về án phí, theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, trong trường hợp khởi kiện liên quan đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì không phải chịu án phí sơ thẩm và không đóng tạm ứng án phí theo quy định về án phí có giá ngạch", luật sư Thung cho biết. 

Cơ sở nào để bà Lê Thị Giàu đòi bồi thường lên tới 1000 tỷ, thưa luật sư?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 592 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì bà Giàu cũng có quyền yêu cầu bồi thường một khoản để để bù đắp tổn thất về tinh thần nhưng tối đa không quá 10 tháng lương cơ sở tương đương 14,9 triệu đồng vào thời điểm hiện tại.

Điều 592. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;

c) Thiệt hại khác do luật quy định.

Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Ngoài ra, Bà Lê Thị Giàu có quyền yêu cầu bồi thường bao gồm: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút Thiệt hại khác do luật quy định nhưng phải kèm theo đó là nghĩa vụ cung cấp các chứng cứ, tài liệu chứng minh hợp lệ để chứng minh cho yêu cầu của mình.

Tuy nhiên, thực tế tham gia nhiều vụ việc tương tự tôi nhận thấy, việc chứng minh thiệt hại không phải là việc đơn giản và số tiền yêu cầu bồi thường lên tới 1000 tỷ là không thực tế. 

Ngoài yêu cầu bồi thường thì phía Bà Giàu còn có quyền nào khác thưa luật sư?

Cho dù yêu cầu bồi thường thiệt hại 1.000 tỷ có được Tòa án chấp nhận hay không thì phía bà Giàu là nguyên đơn nếu thắng kiện có quyền buộc phía bị đơn là bà Hằng phải chấm dứt hành vi xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của mình đồng thời gỡ bỏ các video, clip livetream khỏi các nền tảng mạng xã hội thậm chí xin lỗi công khai hoặc cải chính thông tin trên báo chí.

 Cá nhân tôi cho rằng, có lẽ đây mới là mục đích chính mà bà Giàu cũng luật sư của mình đang hướng tới khi theo đuổi vụ kiện này.

Trong đơn kiện, bà Lê Thị Giàu tố bà Hằng có lời lẽ xúc phạm tới uy tín nhãn hiệu "Mì Lá Bồ Đề" và "Dầu Nhị Thiên Đường", "Nước tương" là thương hiệu đểu, chứng nhận giả. Theo bà Giàu các nhãn hiệu này do bà làm chủ, đang hoạt động, sản xuất bình thường. Luật sư đánh giá thế nào về vấn đề này?

Góc nhìn của tôi thì những phát ngôn của bà Hằng khá trực diện, nghiêm trọng. Pháp luật có quy định rõ về trình tự, thủ tục liên quan tới đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Một người chỉ được coi là chủ sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu khi được Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Nếu như kèm theo đơn khởi kiện ngày 17/5/2021 gửi Tòa án nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh mà bà Giàu cung cấp được các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với các nhãn hiệu nêu trên thì các phát ngôn của bà Hằng là không đúng sự thật. Khi đó, chắc chắn bà Hằng sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro pháp lý.

Nếu như do phát ngôn của bà Hằng dẫn tới các nhãn hiệu hàng hóa trên bị mất uy tín trên thị trường hoặc bị giảm sút về doanh thu, mà chứng minh được thì bà Hằng có khả năng phải bồi thường. 

Trong đơn kiện, bà Lê Thị Giàu trình bày ngày 14/5, trên mạng xã hội YouTube, tài khoản Vnews24h đưa hình ảnh bà Nguyễn Phương Hằng livestream chủ đề: "Bà Nguyễn Phương Hằng công bố động trời về Lê Thị Giàu và sư thầy Bửu Chánh khiến người nghe bất ngờ".

Nguyên đơn cho rằng bị đơn có lời lẽ xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm. Cụ thể, theo bà Giàu, bà Hằng đã đưa ra nhiều thông tin bịa đặt, như: bà Giàu là doanh nhân siêu lừa đảo; bà Giàu và ông Võ Hoàng Yên không đội trời chung… Không chỉ vậy, bà Hằng nói rằng 3 thương hiệu do bà Giàu làm chủ là "thương hiệu đểu, chứng nhận giả". Trong buổi livestream đó, bà Hằng tỏ thái độ coi thường pháp luật, thách thức bà Giàu khởi kiện.

Cũng theo bà Giàu, trước đây, bà thường nhận tin nhắn có lời lẽ xúc phạm, đe dọa từ bà Hằng. Dù bà Giàu nhắc nhở, đề nghị chấm dứt hành động trên nhưng bà Hằng vẫn tiếp tục. Vì thế, bà Giàu đã lập vi bằng ghi nhận lại những sự việc này, làm căn cứ trước pháp luật.

Từ những lý do đó, nguyên đơn đề nghị tòa sơ thẩm buộc bị đơn chấm dứt hành vi xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của nguyên đơn; yêu cầu bị đơn gỡ bỏ nội dung trên mạng xã hội; công khai xin lỗi, cải chính.

Đồng thời, nguyên đơn cũng đưa ra mức yêu cầu bồi thường 1.000 tỷ đồng. Đây là khoản thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần theo phía nguyên đơn tính toán.

H.M

Nữ đại gia khởi kiện bà Phương Hằng 1000 tỷ đồng giàu cỡ nào?

Thứ 4, 02/06/2021 | 20:30
Thông tin về nữ đại gia Lê Thị Giàu trong thời gian qua đang được cộng đồng mạng quan tâm vì liên quan đến vụ kiện đòi bà Phương Hằng bồi thường 1000 tỷ đồng.

Lý do bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi kiện, đòi bồi thường 1.000 tỷ đồng

Thứ 4, 02/06/2021 | 08:44
Bà Lê Thị Giàu - một đại gia ngành thực phẩm đã khởi kiện bà Nguyễn Phương Hằng ra tòa đòi bồi thường 1.000 tỷ đồng.

Choáng ngợp trước dàn siêu xe triệu USD của nữ đại gia Nguyễn Phương Hằng

Thứ 3, 01/06/2021 | 14:00
Là cặp vợ chồng đại gia nổi tiếng, bà Nguyễn Phương Hằng và ông Dũng "lò vôi" sở hữu nhiều tài sản và dàn siêu xe "khủng" khiến dân tình choáng ngợp.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.