Vụ “bác sĩ giả” điều trị Covid-19, đối tượng phạm nhiều tội khác nhau

Vụ “bác sĩ giả” điều trị Covid-19, đối tượng phạm nhiều tội khác nhau

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 22/02/2022 | 21:00
0
Trước sự việc giả mạo bác sĩ để hành nghề khám chữa bệnh điều trị Covid-19, chuyên gia pháp lý đã chỉ ra nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ngày 22/2, báo chí phản ánh về sự việc đối tượng Nguyễn Quốc Khiêm, sinh năm 1996, quê tỉnh Ninh Thuận có hành vi giả mạo sinh viên Trường Đại học Y dược Tp.HCM, giả mạo bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy để hành nghề khám chữa bệnh tại khu cách ly tập trung và điều trị người bệnh Covid-19 ở trường Cao đẳng Điện lực Tp.HCM. Ngay lập tức, đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết, cơ quan này đang phối hợp với Công an Tp.HCM vào cuộc điều tra.

Xoay quanh câu chuyện này, Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai.

Thưa luật sư, dưới góc độ pháp lý ông nhận định như thế nào đối với sự việc đối tượng Nguyễn Quốc Khiêm giả danh bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy để hành nghề khám chữa bệnh tại khu cách ly, điều trị Covid-19?

Như thông tin báo chí đã phản ánh, vụ việc Nguyễn Quốc Khiêm, sinh năm 1996, giả danh là sinh viên Trường Đại học Y Dược Tp.HCM để có tên trong danh sách tình nguyện viên phục vụ tại khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Điện lực Tp.HCM đang gây lo lắng trong dư luận.

Đây là sự việc với nhiều tình tiết phức tạp, có dấu hiệu vi phạm nhiều tội khác nhau, như: tội Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác (Điều 339 Bộ luật Hình sự); tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức (Điều 341 Bộ luật Hình sự),…

Hiện, sự việc đã được cơ quan chức năng vào cuộc và làm rõ. Việc quyết định khởi tố còn phụ thuộc vào kết quả xác minh và quyết định của cơ quan điều tra.

Góc nhìn luật gia - Vụ “bác sĩ giả” điều trị Covid-19, đối tượng phạm nhiều tội khác nhau

Luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai đánh giá, sự việc giả mạo bác sĩ điều trị Covid-19 của đối tượng Nguyễn Quốc Khiêm có nhiều tình tiết phức tạp, cần khẩn trương điều tra làm rõ.

Theo xác minh ban đầu từ Sở Y tế Tp.HCM, từ cuối tháng 9/2021, Trung tâm y tế quận 12 và Trường Đại học Y Dược Tp.HCM đã phát hiện ra sự việc này. Phía Trường Đại học Y Dược Tp.HCM thừa nhận có sự lỏng lẻo trong quản lý khi huy động sinh viên tình nguyện chống dịch chỉ qua thẻ sinh viên mà không kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu học viên nhà trường. Việc này của Trường Đại học Y Dược Tp.HCM được đánh giá ra sao, thưa luật sư?

Mặc dù có những thiếu sót trong công tác quản lý, huy động sinh viên nhưng Trường Đại học Y Dược Tp.HCM không phải là pháp nhân thương mại nên không chịu trách nhiệm hình sự về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Việc xác định lỗi, phạm vi trách nhiệm và phương án xử lý của các cá nhân, tổ chức liên quan sẽ do cơ quan có thẩm quyền xác định sau khi sự việc được điều tra, làm rõ.

Thông tin trên báo chí, đối tượng Nguyễn Quốc Khiêm cho biết đã ký nhiều bệnh án, hồ sơ, giấy chuyển viện,...dưới danh nghĩa bác sĩ khoa Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy. Hành vi mạo danh này sẽ bị xử lý ra sao?

Đối với hành vi ký nhiều bệnh án, hồ sơ, giấy chuyển viện,...dưới danh nghĩa bác sĩ khoa Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy, bản thân Khiêm biết rõ mình không phải là bác sĩ nhưng cố ý dùng thẻ sinh viên giả, tự mạo nhận là bác sĩ và liên tiếp thực hiện nhiều hành vi vi phạm khác. Thậm chí là việc làm giả giấy khen của Sở Y tế, trên Giấy khen này ghi rõ Khiêm đang công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy với vị trí là bác sĩ Khoa Tim mạch.

Đây là một trong các chứng cứ quan trọng không chỉ xác định hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, hành vi sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức mà còn thể hiện rõ dấu hiệu phạm tội Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác theo Điều 339 Bộ luật Hình sự.

Góc nhìn luật gia - Vụ “bác sĩ giả” điều trị Covid-19, đối tượng phạm nhiều tội khác nhau (Hình 2).

Hiện, Sở Y tế Tp.HCM và Công an Tp.HCM đang vào cuộc xác minh làm rõ đối với thông tin đối tượng Nguyễn Quốc Khiêm giả danh bác sĩ trong khu cách ly, điều trị Covid-19.

Hậu quả của chuỗi hành vi này chắc chắn có ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều trị cho bệnh nhân tại khu cách ly tập trung và điều trị người bệnh Covid-19 ở trường Cao đẳng Điện lực Tp.HCM. Như vậy, các trường hợp bệnh nhân tại đây này có quyền yêu cầu bồi thường ra sao và đối với cá nhân, tổ chức nào?

Nếu như hậu quả của chuỗi hành vi này có ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại cơ sở trên, khi các bệnh nhân, người nhà F0 đã qua đời tại đây nếu có đủ chứng cứ chứng minh về thiệt hại, tổn thất xảy ra là do hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ chức sai phạm thì có quyền yêu cầu các cá nhân, tổ chức này bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trường hợp phát hiện và có chứng cứ chứng minh hành vi khác vi phạm pháp luật nghiêm trọng, họ cũng có quyền tố giác tội phạm đến cơ quan có thẩm quyền để đề nghị truy cứu trách nhiệm và xử lý nghiêm các sai phạm xảy ra.

Đây là vụ việc khá phức tạp, cần làm rõ động cơ, tính chất, mức độ vi phạm cũng như quá trình điều tra cần thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ, rất cần thiết phải có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng giữa nhiều ban ngành như Công an Tp.HCM, Sở Y tế Tp.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, UBND quận 12, Trường Đại học Y dược Tp.HCM và một số đơn vị khác có liên quan để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, tránh tình trạng bỏ sót hành vi vi phạm, bỏ lọt tội phạm.

Cảm ơn ông!

Trưa 22/2, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi lãnh đạo Sở Y tế Tp.HCM, Trường Đại học Y Dược TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy yêu cầu khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin về trường hợp giả bác sĩ có tên Nguyễn Quốc Khiêm vào làm việc tại khu điều trị F0 tại Trường Cao đẳng Điện lực Tp.HCM từ tháng 7/2021 theo danh sách sinh viên tham gia hỗ trợ khu cách ly của Trường Đại học Y Dược Tp.HCM như thông tin báo chí phản ánh.

Cùng thời điểm, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị xử lý vi phạm của hành vi này dựa trên quy định của pháp luật hiện hành theo Nghị định số 117 của Chính phủ và các văn bản có liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, các cơ sở y tế phải kiểm tra, rà soát lại danh sách người hành nghề, sinh viên của đơn vị mình tham gia hỗ trợ khu cách ly để phát hiện các sai sót tương tự.

Qua thông tin ban đầu trên báo chí, từ tháng 7/2021, Nguyễn Quốc Khiêm, sinh năm 1996 giả danh là sinh viên Trường Đại học Y Dược Tp.HCM để có tên trong danh sách tình nguyện viên phục vụ ở khu cách ly tập trung.

Tại đây, Khiêm xưng là thạc sĩ, bác sĩ để ra y lệnh, cấp phát thuốc, ký các loại giấy tờ chuyển viện, báo ca tử vong của các F0 tại khu cách ly tập trung và điều trị người bệnh Covid-19 ở Trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM trên địa bàn quận 12.
Đối tượng này còn khoe giấy khen giả của Bệnh viện Chợ Rẫy và Sở Y Tế Tp.HCM khen thưởng với tư cách là thạc sĩ, bác sĩ Khoa Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy vì đã "cứu sống một bệnh nhân đang trong tình trạng tử vong". Tuy nhiên, Bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận không có bác sĩ nào tên Nguyễn Quốc Khiêm thuộc khoa Tim mạch của đơn vị này.

Chiều 22/2, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng, Sở Y tế Tp.HCM cho biết, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) thuộc Công an Tp.HCM đang khẩn trương điều tra làm rõ những nội dung báo chí đã nêu và xử lý nghiêm nếu xác định rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, Tổ công tác của Sở Y tế đang khẩn trương liên lạc và mời ông Nguyễn Quốc Khiêm đến Sở Y tế để làm rõ những nội dung được báo chí phản ánh.

Bộ Y tế đề nghị xác minh rõ vụ bác sĩ giả tại Tp.HCM

Thứ 3, 22/02/2022 | 14:45
PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các đơn vị y tế xác minh thông tin liên quan bác sĩ giả Nguyễn Quốc Khiêm.

Công an Tp.HCM vào cuộc xác minh thông tin giả danh bác sĩ trong khu cách ly

Thứ 3, 22/02/2022 | 12:08
Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM đang phối hợp với Công an thành phố điều tra và xử lý thông tin một trường hợp giả bác sĩ vào 1 khu điều trị ở T.HCM chữa cho F0.

Vụ tin giả “bác sĩ Khoa”: Xác định có dấu hiệu trục lợi, lừa đảo

Thứ 3, 10/08/2021 | 14:37
Liên quan đến thông tin giả là vụ việc “bác sĩ Khoa” rút ống thở cha mẹ để cứu sản phụ, các cơ quan chức năng của Tp. Hồ Chí Minh đang tiến hành xử lý triệt để.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.