Vụ bắt cóc con tin nước ngoài ở Algeria “vẫn chưa kết thúc”

Vụ bắt cóc con tin nước ngoài ở Algeria “vẫn chưa kết thúc”

Thứ 7, 19/01/2013 | 07:31
0
Các quan chức Anh cho biết vụ bắt cóc con tin tại một nhà máy khí đốt trên sa mạc ở Algeria, nơi các phiến quân Hồi giáo đang giam giữ nhiều con tin nước ngoài, vẫn chưa kết thúc.

Bộ ngoại giao Anh tin rằng vụ tấn công khủng bố gần khu vực In Amenas ở phía đông Algeria “đang tiếp diễn”, nhưng thông tin còn mâu thuẫn.

Truyền thông nhà nước Algeria đưa tin 4 con tin và vài phiến quân đã thiệt mạng khi quân đội được yểm trợ bởi trực thăng nỗ lực giải cứu họ vào chiều 17/1 giờ địa phương.

Trong khi đó, các phần tử vũ trang lại khẳng định đang bắt giữ 41 người nước ngoài. Ít nhất 4 người đã được phóng thích nhưng chưa rõ số phận của nhiều người khác.

Algeria cho tới nay vẫn chưa đưa ra con số thương vong chính xác sau nỗ lực giải cứu.

Vụ tấn công khủng bố và bắt cóc con tin bắt đầu từ sáng sớm ngày 16/1. Nhà máy này do công ty dầu mỏ quốc gia Sonatrach của Algeria, cùng hãng BP (Anh) và Statoil (Na Uy) vận hành. Nhà máy nằm trên sa mạc Sahara, cách thủ đô Algiers khoảng 1.300km về phía đông nam, và cách biên giới Libya khoảng 60km.
 
Tiêu điểm - Vụ bắt cóc con tin nước ngoài ở Algeria “vẫn chưa kết thúc”
Nhà máy khí đốt nằm trên sa mạc Sahara và gần biên giới Libya.
 
Các phiến quân tuyên bố bắt giữ những người nước ngoài để trả đũa cho sự can thiệp quân sự của Pháp vào Mali, quốc gia láng giềng của Algeria.

Bộ trưởng thông tin Mohand Said Oubelaid nói các phiến quân định “làm mất ổn định Algeria, lôi kéo nước này vào cuộc xung đột Mali và phá huỷ cơ sở hạ tầng khí đốt của Algeria”.
 
Giới chức Algeria nói nhóm phiến quân hoạt động theo lệnh của Mokhtar Belmokhtar, từng là một chỉ huy hàng đầu của nhóm "al-Qaeda Hồi giáo Maghreb" (AQIM) cho tới tận cuối năm ngoái.
 
Thông tin mâu thuẫn
 
Hãng thông tấn nhà nước  APS dẫn lời các quan chức địa phương nói 2 người Anh và 2 người Philippines đã bị sát hại. 2 người khác, một người Anh và một người Algeria, thiệt mạng hôm 16/1 khi các phiến quân mai phục một chiếc xe buýt chở cá nhân viên nước ngoài từ nhà máy khí đốt tới sân bay địa phương.

Còn một phát ngôn viên của nhóm phiến quân nói với hãng tin ANI của Cộng hoà Mauritania rằng 35 con tin và 15 phiến quân đã thiệt mạng do bị nã đại bác từ trực thăng trong chiến dịch hôm qua.

Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide nói: “Một số khu vực của nhà máy đang nằm dưới sự kiểm soát của giới chức Algeria nhưng những khu vực khác thì không. Thông tin đang thay đổi từng giờ”.
 
Các dấu hiệu vào đêm qua cho thấy chiến dịch giải cứu của quân đội đã kết thúc và chuyển sang giai đoạn tìm kiếm. Nhưng hiện vẫn có các thông tin chưa được chứng thực nói rằng một nhóm nhỏ các phiên quân và con tin vẫn ở bên trong nhà máy, có thể là gần máy nén khí của toà nhà chính.

Cũng có nguồn tin nói rằng các con tin bị giam giữ ở các địa điểm khác nhau.

Các nguồn tin từ chính phủ Anh nói họ đang cố gắng xác định số phận của khoảng 20 công dân Anh.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo dẫn lời các quan chức Nhật Bản nói rằng ít nhất 14 công dân Nhật vẫn mất tích và 3 người đã cố gắng thoát ra ngoài.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga “ lấy làm tiếc” về các hành động của lực lượng an ninh Algeria và Bộ ngoại giao nước này đã cho triệu đại sứ Algeria.
Na Uy cho hay 8 trong số các công dân nước này hiện đang mất tích. Một người đang được điều trị tại bệnh viện ở In Amenas, trong khi 4 người đã trốn thoát an toàn.

Bộ trưởng nội vụ Pháp Manuel Valls nói 2 công nhân Pháp đã an toàn. Không rõ liệu 2 người khác có vướng vào vụ việc hay không.

Chính phủ Ireland xác nhận rằng một trong số các công dân của họ đã được tự do. 5 người Mỹ đã sống sót và rời Algeria, giới chức Mỹ nói.

Hãng thông tấn APS đưa tin, khoảng 600 công nhân địa phương đã được giải thoát trong cuộc giải cứu. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ được tin là đã được các phiến quân cho phép rời khỏi nhà máy.

Trần Hải (DT/ BBC)

30 con tin thiệt mạng trong vụ giải cứu ở Algeria

Thứ 6, 18/01/2013 | 14:27
Theo Reuters, 30 con tin, trong đó có ít nhất 7 người nước ngoài, đã thiệt mạng ngày 17-1 khi lực lượng đặc nhiệm Algeria tấn công vào nhà máy khí đốt ở sa mạc hiện đang bị những phần tử vũ trang Hồi giáo chiếm giữ.

Bắt cóc con tin “đẫm máu” tại Iraq

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Tại thành phố Tikrit, quê hương của cựu Tổng thống Saddam Hussein, ở miền bắc Iraq vừa diễn ra một vụ bắt cóc kinh hoàng khiến 53 người thiệt mạng.

Phi công Mỹ ám ảnh vì 'giết người như chơi game'

Thứ 6, 18/01/2013 | 11:24
Nhiều phi công điều khiển máy bay không người lái (UAV) của không quân Mỹ gặp bất ổn tâm lý nghiêm trọng do bản chất của loại khí tài này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.