Vụ bé 8 tuổi lọt cống, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm?

Vụ bé 8 tuổi lọt cống, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm?

Thứ 6, 21/10/2016 | 19:47
0
Thi thể em H., bị nước cuốn trôi đã được tìm thấy vào ngày 18/10, bàn giao cho gia đình lo hậu sự. Công ty Đại Nam cũng đã khắc phục hậu quả, nhưng trách nhiệm thuộc về ai vẫn chưa được làm rõ.

Liên quan tới vụ việc em Hoàng Xuân H., (8 tuổi, ngụ phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, Bình Dương) bị nước cuốn xuống miệng cống không có rào chắn và tử vong sau đó, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Phong – Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An về trách nhiệm quản lý khu vực mà để xảy ra sự cố thương tâm trên.

Ông Phong cho biết: “Khu trung tâm hành chính của thị xã Dĩ An thuộc công ty cổ phần Đại Nam, do ông Huỳnh Uy Dũng làm giám đốc hay còn gọi là Dũng “lò vôi”.

Trước đó, phía thị xã có nhận bàn giao công trình chiếu sáng từ công ty Đại Nam, các phần còn lại phía Đại Nam vẫn quản lý. Trong quá trình vận hành, do lượng nước đổ về đây lớn, phía Đại Nam cũng tái tạo để cho hệ thống cống thoát nước nhanh, UBND thị xã phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng cải tạo khu Suối Nhum để nước chảy về đó tránh tình trạng ngập úng khu vực trên”.

An ninh - Hình sự - Vụ bé 8 tuổi lọt cống, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm?

Khu vực trên hễ trời mưa là ngập lụt sâu từ 0,2 đến 0,4m. Thậm chí những cơn mưa lớn có thể ngập hơn 0,5m.

Trả lời về việc một số tuyến đường trong trung tâm hành chính thị xã Dĩ An thường xuyên bị ngập, người dân phản ánh rằng có hàng chục miệng cống bị mất chắn rác gây nguy hiểm?

Ông Phong nói rằng: “Việc ngập tại khu vực trên đã xảy ra trong thời gian qua, địa phương có làm việc với công ty Đại Nam để mở rộng cống, đảm bảo thoát nước, không riêng gì đường số 4, mà số 1 và một số đoạn khác cũng ngập.

Tiếp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét, phối hợp với công ty mở rộng cống lên để nước kịp. Tình trạng mất chắn rác, địa phương vẫn kiểm tra thường xuyên thì có xảy ra việc mất cắp, công ty vẫn chưa kịp thời xử lý”.

An ninh - Hình sự - Vụ bé 8 tuổi lọt cống, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm? (Hình 2).
An ninh - Hình sự - Vụ bé 8 tuổi lọt cống, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm? (Hình 3).

Miệng cống không có rào chắn đã khiến em H., bị nước cuốn trôi.

Đặt câu hỏi về vấn đề ai sẽ là người chịu trách nhiệm về sự việc đau lòng trên, sau khi để xảy ra sự việc, bên phía công ty cổ phần Đại Nam cho hay, đang cùng với thị xã phối hợp, hỗ trợ tìm kiếm cháu bé. Hỗ trợ trước mắt gia đình về việc lo ma chay cho cháu.

"Sau khi đưa thi thể bé H., về nhà xác để làm các thủ tục theo quy định. Lãnh đạo, cơ quan ban ngành của thị xã đã xuống nhà, động viên, thăm hỏi và chia buồn cùng gia đình, hỗ trợ số tiền 5.000.000 triệu đồng. Đồng thời, bố trí các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, để lo hậu sự cho cháu”, ông Phong nói.

An ninh - Hình sự - Vụ bé 8 tuổi lọt cống, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm? (Hình 4).

Sau khi hậu quả làm 1 người chết, phía Công ty Đại Nam mới lo làm rào chắn lại các miệng cống.

Khi được hỏi về việc, khu vực trên thuộc quản lý của công ty Đại Nam nhưng hầu như đã bán gần hết các diện tích lấp đầy cho người dân. Vậy thời điểm bây giờ địa phương vẫn cứ giao cho Đại Nam quản lý, trong khi đó có thể Đại Nam không còn lợi ích gì nữa tại sao vẫn để tình trạng trên, giải pháp lâu dài ra sao?

Ông Phong trả lời rằng, sắp tới sẽ tiến hành làm việc với Đại Nam để giải quyết và tiếp nhận khâu quản lý, không để sự việc đáng tiếc xảy ra nữa.

An ninh - Hình sự - Vụ bé 8 tuổi lọt cống, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm? (Hình 5).

Thi thể em H., sau khi được tìm thấy đã được bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Cũng trong ngày tìm thấy thi thể của em Hoàng Xuân H., ông Lý Quang Đồng, Giám đốc điều hành chi nhánh Sóng Thần II – công ty Cổ phần Đại Nam, thừa nhận trách nhiệm của không ty khi không kịp phát hiện để sửa chữa, thay thế các lưới chắn rác ở miệng cống.

Ông này cũng nói rằng hàng năm đều có người kiểm tra hệ thống thoát nước, miệng hố ga từ 1 đến 2 lần, nếu phát hiện nắp che chắn hư hỏng và thay thế. Cũng có một vài miệng cống thoát nước bị rác chắn nên người dân tháo dỡ… Sau khi tìm thấy thi thể em H., công ty Đại Nam đã tới thăm hỏi, hỗ trợ 100 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, một số người dân sống tại khu vực trung tâm hành chính trên rất bức xúc, về việc nước ngập và một số miệng cống thoát nước không có rào chắn. Hiện tượng trên đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng những người quản lý và cơ quan chức năng vẫn thờ ơ, cho tới khi sự việc thương tâm xảy ra khiến em H., bị cuốn xuống cống nước thì đơn vị quản lý mới lo đi khắc phục sự cố.

Tới thời điểm hiện tại, cơ quan chức chỉ nói rằng sự việc trên vẫn đang trong quá trình làm rõ trách nhiệm của các bên.

Vậy, trách nhiệm của một đơn vị quản lý ở đâu khi khiến cho một đứa trẻ chỉ mới 8 tuổi đã phải bỏ lại bao ước mơ, bao hi vọng của gia đình. Chính quyền địa phương đã làm gì khi để xảy ra sự việc?

Có dấu hiệu của tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”

Luật sư Đoàn Thanh Tâm - (Đoàn Luật sư TP.HCM – Công ty Luật Sài Gòn Hoàng) nói rằng: “Nếu trong trường hợp, công ty Đại Nam không xây dựng lưới chắn rác, để cho miệng cống thoát nước trống hoặc biết được hệ thống cống thoát nước trong quá trình vận hành Công ty Đại Nam biết lưới chắn rác bị mất, có thể gây nguy hiểm mà không sửa chữa, khắc phục thì căn cứ vào điều 285 BLHS năm 1999 quy định về Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một  năm đến năm năm.”

Người đứng đầu chịu trách nhiệm thi công, bảo dưỡng, sửa chữa công trình của Công ty Đại Nam sẽ chịu trách nhiệm hình sự theo quy định nêu trên.

Trường hợp, công ty Đại Nam có lắp đặt lưới chắn rác, hiện đang quản lý cho hệ thống cống thoát nước nêu trên nhưng qua quá trình vận hành vì lý do khách quan lưới chắn rác bị mất nhưng công ty Đại Nam không được biết, không thể biết thì không có dấu hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Người nhà của em H. có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo Điều 604 của Bộ luật dân sự 2005 quy định.

Đồng quan điểm, Luật sư Lê Văn Luân (Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long) nhận định: “Vấn đề chỉ đơn giản là chủ thể có quyền quản lý, chức năng nhiệm vụ phải thực hiện đảm bảo an toàn về giao thông, hành lang. Nếu biết mà không duy tu, sửa chữa, khắc phục mà để xảy ra hậu quả là chết người thì đó là hậu quả nghiêm trọng và phải chịu trách nhiệm hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

 Phùng Sơn

Đã tìm thấy bé trai 8 tuổi bị nước cuốn trôi gần Làng ĐH Quốc Gia

Thứ 3, 18/10/2016 | 10:12
Sáng ngày 18/10, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể em Hoàng Xuân H. (8 tuổi, ngụ phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, Bình Dương.

[LIVE] Căng lưới khắp nơi tìm bé trai bị cuốn trôi vào cống nước

Chủ nhật, 16/10/2016 | 22:19
Bé trai 8 tuổi trong cơn mưa lớn đã bị nước trôi vào ống cống. Em học tiểu học trường Võ Trường Toản, trung tâm Dĩ An, Bình Dương.

Bé trai 10 tuổi bị đánh dã man vì nghi hiếp dâm

Thứ 5, 26/09/2013 | 21:06
Chỉ vì nghi ngờ bé Hải làm bậy với con gái mình, Hà bắt cóc đem về nhà, đánh đập tàn nhẫn trong nhiều giờ liền.

Đã tìm thấy bé trai 8 tuổi bị nước cuốn trôi gần Làng ĐH Quốc Gia

Thứ 3, 18/10/2016 | 10:12
Sáng ngày 18/10, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể em Hoàng Xuân H. (8 tuổi, ngụ phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, Bình Dương.

[LIVE] Căng lưới khắp nơi tìm bé trai bị cuốn trôi vào cống nước

Chủ nhật, 16/10/2016 | 22:19
Bé trai 8 tuổi trong cơn mưa lớn đã bị nước trôi vào ống cống. Em học tiểu học trường Võ Trường Toản, trung tâm Dĩ An, Bình Dương.

Bé trai 10 tuổi bị đánh dã man vì nghi hiếp dâm

Thứ 5, 26/09/2013 | 21:06
Chỉ vì nghi ngờ bé Hải làm bậy với con gái mình, Hà bắt cóc đem về nhà, đánh đập tàn nhẫn trong nhiều giờ liền.
Cùng tác giả

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:03
Horasis Trung Quốc được đánh giá là một diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp giữa Việt Nam - Trung Quốc và thúc đẩy liên kết phát triển nhiều ngành nghề.
Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.