Vụ bệnh nhân sốc chết: Biết dị ứng vẫn cho tiêm

Vụ bệnh nhân sốc chết: Biết dị ứng vẫn cho tiêm

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:43
0
Trong khi người nhà nạn nhân khẳng định trước khi tiêm không thử thuốc, và đây là một trong những lý do khiến họ bức xúc. Nhưng lãnh đạo bệnh viện cũng như BS chỉ định tiêm lại thông tin rằng, đã tiến hành thử thuốc trước khi tiêm cho bệnh nhân.

"Buộc phải dùng kháng sinh"?

Làm việc với PV xung quanh vụ bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (75 tuổi, trú xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên) chết sau khi tiêm thuốc, lãnh đạo Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh khẳng định, đã thử phản ứng trước khi tiêm. Và thông tin bệnh nhân dị ứng với kháng sinh là có, nhưng BS vẫn chỉ định tiêm.

Bác sĩ Đào Xuân Lý, phó khoa Chấn thương, người đã bị đình chỉ để làm rõ vụ này cho biết, bệnh nhân Hồng, nhập viện do bị viêm xương cẳng chân trái.

Miền trung - Vụ bệnh nhân sốc chết: Biết dị ứng vẫn cho tiêm

Hiện trường vụ đập phá kinh hoàng do bức xúc khi bệnh nhân chết sau khi tiêm.

Sáng 12/8, tiến hành kiểm tra bệnh án, ông Lý thấy đã có kết quả kháng sinh nên chọn ra 2 loại kháng sinh hữu hiệu là Trikazim và Ciprofloxacin Kabi để dùng cho bệnh nhân.

Ông Lý cũng thừa nhận là trước khi tiêm có hỏi người nhà bệnh nhân là bà Diên "bệnh nhân có dị ứng với kháng sinh gì không" thì bà ấy cho biết bệnh nhân có dị ứng trong quá trình điều trị trước đó.

Và khi chuyển viện, trong giấy giới thiệu từ BV Cẩm Xuyên cũng đã ghi thông tin bệnh nhân dị ứng với kháng sinh.

"Tuy nhiên hỏi người nhà dị ứng kháng sinh gì thì họ cũng không rõ, trong hồ sơ bệnh nhân cũng có ghi dị ứng kháng sinh nhưng không ghi rõ kháng sinh gì" - ông Lý nói.

Cũng theo ông Lý, sau khi chọn tên 2 loại kháng sinh như đã nói trên và hỏi ý kiến của bà Diên và đã được đồng ý nên mới cho tiêm (?) Tuy nhiên thông tin này của BS Lý đã bị người nhà phủ nhận.

Một thông tin đáng chú ý, trong khi người nhà nạn nhân khẳng định trước khi tiêm không thử thuốc, và đây là một trong những lý do khiến họ bức xúc thế nhưng lãnh đạo bệnh viện cũng như BS chỉ định tiêm lại thông tin rằng đã tiến hành thử thuốc trước khi tiêm cho bệnh nhân.

Miền trung - Vụ bệnh nhân sốc chết: Biết dị ứng vẫn cho tiêm (Hình 2).

BS Đào Xuân Lý, 1 trong 2 người đang bị đình chỉ công tác vẫn khẳng định không có sai sót.

Phó GĐ Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh, BS Lê Quế cũng cho biết, đối với 2 loại kháng sinh sử dụng cho bệnh nhân không thuộc danh mục phải thử thuốc nhưng bác sỹ đã thận trọng thử thuốc (?)

"Bệnh nhân tử vong là rủi ro chứ bệnh viện không có sai sót gì về tinh thần trách nhiệm lẫn chuyên môn. Bệnh nhân này bắt buộc phải sử dụng kháng sinh để điều trị viêm xương, ngoài ra còn phải mổ để nạo vét" - ông Quế khẳng định.

Hỗ trợ 20 triệu do "mối quan hệ"!

Thông tin đáng chú ý, trong cuộc họp giữa các bên liên quan sau khi xảy ra vụ đập phá, phía bệnh viện đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân tổng cộng 23 triệu đồng, trong đó bệnh viện cho 20 triệu, khoa chấn thương 3 triệu.

Phát biểu với người nhà bệnh nhân, ông Nguyễn Viết Đồng - GĐ bệnh viện khẳng định: "Bình thường những vụ thế này BV không hỗ trợ. Nhưng do có mối quan hệ của gia đình nạn nhân (làm trên tỉnh) nên hỗ trợ để lo cho ông".

Miền trung - Vụ bệnh nhân sốc chết: Biết dị ứng vẫn cho tiêm (Hình 3).

Mặc dù BS điều trị biết bệnh nhân dị ứng với kháng sinh (qua hồ sơ và lời người nhà) nhưng vẫn chỉ định tiêm, dẫn đến sốc tử vong.

Ông Quế cũng thông tin, hiện lãnh đạo bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác kể từ ngày 13/8 đối với Phó trưởng khoa Chấn thương Đào Xuân Lý (BS điều trị) và điều dưỡng khoa chấn thương Phan Văn Hà (người tiêm) để phục vụ công tác điều tra, làm rõ một số vấn đề.

Theo một nguồn tin, trong cuộc họp chiều 13/8 với công an và các lực lượng chức năng tại UBND tỉnh, phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đã yêu cầu lực lượng công an điều tra làm rõ vụ việc nghiêm trọng này.

Nguồn tin cho biết, ông Kỳ đã nhấn mạnh, cơ quan điều tra cũng cần phải làm rõ có thông tin người nhà cảnh báo với BS việc bệnh nhân dị ứng với kháng sinh nhưng BS vẫn tiêm, dẫn đến sốc tử vong. Nếu có dấu hiệu tắc trách phải xử lý nghiêm.

Liên quan đến việc điều tra nguyên nhân cái chết, Đại úy Nguyễn Văn Tường, Phó trưởng CA phường Bắc Hà cho biết, mặc dù gia đình yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết của ông Hồng, nhưng lại từ chối mổ tử thi để giám định.

Theo ông Tường, chỉ có giám định pháp y qua phương pháp mổ tử thi mới cho kết quả chính xác nguyên nhân cái chết. Việc gia đình từ chối giám định khiến việc làm rõ nguyên nhân rất khó.

Đánh giá về hành vi đập phá tài sản, đánh BS, đại úy Tường nhận định đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng về tính chất cũng như mức độ. Người nhà quá khích đã có hành vi gây rối, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ, đánh y bác sỹ. Thậm chí khi BS bỏ chạy còn đạp cửa các phòng điều trị để tìm bằng được.

Thượng tá Nguyễn Tiến Nam, Trưởng CA TP. Hà Tĩnh cho biết, hiện cơ quan điều tra vẫn đang thu thập hồ sơ để điều tra nguyên nhân cái chết cũng như hành vi vi phạm pháp luật của người nhà bệnh nhân.

Theo Vietnamnet.vn

Bệnh nhân sốc thuốc chết, nhiều bác sĩ bị đánh

Thứ 3, 13/08/2013 | 08:26
Khi bệnh nhân sốc phản vệ sau đó tử vong, người nhà bức xúc đập phá bệnh viện, đánh bị thương nhiều y bác sĩ.

Nữ hộ lý trọn đời chăm sóc bệnh nhân HIV

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:10
Dẫu biết rằng làm nghề chăm sóc cho bệnh nhân HIV là vô cùng nguy hiểm nhưng chị Diệp Thị Lệ Thu (nữ hộ lý tại khoa Nhiễm E, bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM) lại không ngần ngại dấn thân vào nghề.

Bác sĩ chỉ định tiêm khiến bệnh nhân tử vong bị đình việc

Thứ 4, 14/08/2013 | 08:33
Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh khẳng định không sai sót trong điều trị nhưng vẫn đình chỉ công tác đối với bác sĩ Đào Xuân Lý - phó khoa Chấn thương và điều dưỡng Phan Văn Hà để điều tra nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong sau tiêm.

Bệnh nhân chết, người nhà phá bệnh viện, đánh bác sỹ

Thứ 3, 13/08/2013 | 13:56
Sự việc xảy ra vào trưa ngày 12/8, tại khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh. Khi bệnh nhân sốc phản vệ sau đó tử vong, người nhà đã bức xúc đập phá bệnh viện, đánh bị thương nhiều y, bác sỹ.

Vì sao người nhà bệnh nhân đánh bác sĩ, phá bệnh viện?

Thứ 3, 13/08/2013 | 16:31
Vì sao người nhà nạn nhân tử vong lại bức xúc đến nỗi đã gây ra vụ đập phá bệnh viện, đánh bác sỹ?

Bác sĩ thẩm mỹ dùng... a xít giảm béo

Thứ 2, 06/05/2013 | 08:39
Nhiều phụ nữ bị tai biến hư bụng, hỏng mũi... vì một nhóm “bác sĩ” thẩm mỹ dỏm hành nghề ở Q.10, TP.HCM.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.