Vụ bôi nhọ nhau trên mạng: Không phải xin lỗi trên Facebook do chưa có quy định

Vụ bôi nhọ nhau trên mạng: Không phải xin lỗi trên Facebook do chưa có quy định

Dương Thanh Tùng
Thứ 5, 26/04/2018 | 15:19
0
TAND quận 2, TP.HCM vừa tuyên buộc 1 giáo viên phải bồi thường gần 20 triệu đồng để đền bù thiệt hại cho 1 nữ đồng nghiệp vì bị bôi nhọ trên Facebook cá nhân. Tuy nhiên, tòa lại bác yêu cầu buộc phải xin lỗi trên… chính nơi đăng thông tin sai sự thật. Mạng xã hội đã mang lại nhiều tích cực, tuy nhiên, nó cũng là công cụ cho những mục đích cá nhân không tốt đẹp.

Phạt đúng nhưng chưa đủ

Trở lại vụ việc hi hữu, bà Phan Thị Bích Ngọc đã nộp đơn khởi kiện ông Trần Quang Huy (SN 1978), giáo viên cùng bộ môn Văn, trường THPT Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) đòi “bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm và xin lỗi công khai” vào tháng 7/2017. Tuy nhiên, phải mất 10 tháng sau đó, tòa mới có thể đưa vụ án ra xét xử công khai.

Vụ bôi nhọ nhau trên mạng: Không phải xin lỗi trên Facebook do chưa có quy định

Nội dung ông Huy đăng trên Facebook của ông... và có gắn thẻ với 8 người khác.

Để tòa thụ lý, nguyên đơn phải mất gần cả năm trời chuẩn bị hồ sơ, chứng cứ liên quan. "Tôi nộp đơn từ tháng 7/2017, sau nhiều lần toà yêu cầu bổ sung, xác nhận các thông tin liên quan, rồi hẹn đến tháng 2/2018 mới mời hoà giải. Sau đó, tòa mời nhân chứng và đưa vụ việc ra xét xử vào ngày 23/4", bà Ngọc nói thêm.

Thực tế, trong phần nghị án, PV ghi nhận HĐXX đã mất rất nhiều thời gian, dù trước đó, thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã để cho các bên liên quan đối chất, hỏi và nói hết lời... đến khi không ai còn nói gì thêm. Cuối cùng, tòa tuyên buộc ông Huy đền bù do tổn thất về tinh thần cho bà Ngọc là 10 tháng lương cơ sở và chi phí lập Vi bằng, tổng cộng là hơn 19 triệu đồng, kèm theo án phí.

Bình luận về vụ việc này, luật sư Nguyễn Văn Đức, Giám đốc công ty Luật TNHH MTV Kinh Luân (đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng: “Nội dung đăng trên Facebook Trần Quang Huy về việc bà Ngọc làm lộ đề thi là sai sự thật, có tính chất vu khống. Thực tế, theo kết quả xác minh của ban Giám hiệu Trường THPT Thủ Thiêm thì không có chuyện lộ đề. Hơn nữa, sở GD&ĐT TP.HCM cũng có văn bản “về việc xác minh thông tin lộ đề kiểm tra tại trường THPT Thủ Thiêm” gửi TAND quận 2 khẳng định không có việc lộ đề kiểm tra giữa học kỳ II, môn Ngữ Văn tại trường THPT Thủ Thiêm”.

"Như vậy, các cơ quan đơn vị có thẩm quyền đều khẳng định không có việc lộ đề thi kiểm tra như thông tin đăng trên Facebook của ông Huy. Mặt khác, hành vi đăng Facebook sai sự thật của ông Huy đã xâm phạm đến uy tín, danh dự của bà Ngọc. Thậm chí, ông Huy không chỉ đăng dòng trạng thái mà còn tương tác, bình luận với nhiều nội dung mang tính kích động, bày tỏ thái độ đồng tình với những bình luận có nội dung xúc phạm bà Ngọc. Tất cả lời bình luận trên Facebook của ông Huy và bạn bè ông Huy đều khẳng định, bà Ngọc làm lộ đề thi, từ đó có những lời lẽ mạt sát, xúc phạm. Việc này ông Huy phải chịu trách nhiệm”, luật sư này phân tích thêm.

Tuy nhiên, tòa lại bác yêu cầu của bà Ngọc buộc ông Huy xin lỗi công khai trên tài khoản Facebook vì “pháp luật chưa quy định điều này”. (chỉ buộc ông Huy phải xin lỗi công khai bà Ngọc tại nơi làm việc - trường THPT Thủ Thiêm).

Điều này bà Ngọc cho là chưa hợp lý, vì ông Huy đã, đang và gắn thể (tag) với rất nhiều người, đồng thời lại có những lời lẽ bình luận xúc phạm, do đó cần phải đăng xin lỗi và gắn thẻ những người này.

Đồng quan điểm, luật sư Đức cũng cho rằng: “Phải buộc ông Huy xin lỗi công khai trên Facebook và gắn thẻ với tất cả những tài khoản mà ông Huy đã gắn khi đăng thông tin sai sự thật”.

Khi nào có thể khởi kiện?

Vụ bôi nhọ nhau trên mạng: Không phải xin lỗi trên Facebook do chưa có quy định (Hình 2).

Nhiều lời lẽ mang tính chất "chợ búa".

Vụ việc này diễn ra trong bối cảnh mà đạo đức nhà giáo đang là vấn đề “nóng hổi” được cả xã hội quan tâm. Nó cũng là bài học cho không chỉ giáo viên mà nhiều người khi dùng Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung không với mục đích tốt đẹp.

Vấn đề dư luận quan tâm tiếp theo là khi nào thì có thể tiến hành khởi kiện ra tòa nếu bị bôi nhọ, xúc phạm danh dự trên mạng xã hội?.

Theo luật sư Đức, về khoa học pháp lý, hành vi xâm phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm được hiểu là dùng những lời nói, thông tin, cử chỉ, hành động mang tính chất thóa mạ, tính quy chụp, vu khống, đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội là xúc phạm đến nhân phẩm người khác.

Tại khoản 1 Điều 20 Hiến pháp 2013 quy định, mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm”. Điều này cũng được thể chế hóa tại bộ luật Dân sự 2015 trong khoản 1 Điều 34 quy định danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

“Người nào có hành vi xâm phạm danh dự nhân phẩm, uy tín của người khác đều bị xử lý, tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả xảy ra, hành vi đó có thể bị xử phạt hành chính, bồi thường thiệt hại hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Đức nhấn mạnh.

Chưa rõ hình thức xử lý giáo viên vi phạm

Liên quan đến vụ án dân sự này, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Tấn Tài, Hiệu trưởng trường THPT Thủ Thiêm để rõ hơn về việc có hay không xử lý giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo (bôi nhọ đồng nghiệp trên Facebook theo quyết định của TAND quận 2). Tuy nhiên, ông Tài cho biết, trong tuần này đang tập trung cho công tác thi cử nên không có thời gian để làm việc với PV. Đồng thời yêu cầu PV gửi công văn nội dung làm việc và sẽ sắp xếp thời gian thích hợp để trả lời.

Nữ giáo viên thắng kiện trong vụ đồng nghiệp bôi nhọ nhau trên Facebook

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:19
TAND quận 2, TP.HCM vừa xét xử vụ án dân sự đòi “bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm và xin lỗi công khai” do bị bôi nhọ trên mạng xã hội. Đây có thể xem là vụ việc hi hữu, chưa từng có tiền lệ và phiên tòa đã kéo dài 5 giờ đồng hồ.

Xét xử vụ giáo viên bôi nhọ nhau trên facebook: Hi hữu và đau xót

Thứ 3, 17/04/2018 | 10:52
TAND quận 2, TP.HCM thụ lý và sẽ tiến hành xét xử vụ án đòi "bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm và xin lỗi công khai” do bị bôi nhọ trên facebook. Đây có thể xem là vụ việc hi hữu, có lẽ chưa từng có tiền lệ. Để tòa thụ lý, nguyên đơn phải mất gần cả năm trời chuẩn bị hồ sơ, chứng cứ liên quan.

Đìu hiu khu tái định cư Thủ Thiêm: Vì đâu nên nỗi?

Chủ nhật, 10/12/2017 | 13:00
Khu tái định cư được cho là “sang chảnh” bậc nhất TP.HCM mang dáng dấp kiểu mẫu cho cuộc sống văn minh hiện đại. Tuy nhiên, điều lạ lùng, khu vực này lại đang bị người dân chê.

Vụ bạo lực ở THPT Thủ Thiêm: Nhân vật bí ẩn 'ép' HS làm đơn giảm tội

Thứ 5, 16/03/2017 | 15:55
Liên quan đến vụ thầy giáo trường THPT Thủ Thiêm dùng gậy đánh học sinh, một số giáo viên đã đến nhà từng học sinh, “ép” các em làm đơn xin giảm tội cho thầy Hiển.

Trường THPT Thủ Thiêm: Thầy giáo đánh học sinh như cơm bữa?

Thứ 3, 14/03/2017 | 19:13
"Thực chất, việc thầy Hiển đánh học sinh trong lớp đã diễn ra nhiều năm, chỉ vì các em học sinh bị điểm thấp trong môn học này. Điểm càng thấp “đòn đánh” càng nhiều", nguồn tin cho biết.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh: "Tôi chỉ mua bán chứ không cho vay”

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.