Luật sư bào chữa cho BS Lương: BS biết bằng cách nào? Dùng mắt nhìn, mũi ngửi hay nếm nước?

Luật sư bào chữa cho BS Lương: BS biết bằng cách nào? Dùng mắt nhìn, mũi ngửi hay nếm nước?

Duong Quang Sơn
Thứ 6, 25/05/2018 | 10:33
2
Mở đầu phiên xét xử sáng 25/5, HĐXX đề nghị VKS có ý kiến về chứng cứ mà luật sư Lê Văn Thiệp giao nộp liên quan đến clip ghi âm được cho là "thay đổi bản chất vụ án". Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra.

Mở đầu phiên xử sáng ngày 25/5, HĐXX đề nghị đại diện VKS nêu quan điểm về việc giao nộp tài liệu của luật sư Lê Văn Thiệp vào chiều 23/5 liên quan đến clip ghi lại cuộc hội thoại giữa ông Hoàng Đình Khiếu và Phó phòng Tài chính Kế Toán của bệnh viện. Đại diện VKS cho rằng, nội dung ghi âm từ tháng 6/2017 nhưng mới giao nộp ngày 23/5/2018. Trong đó, ông Khiếu khai nhận chỉ có ghi âm chứ không phải ghi hình.

Luật sư bào chữa cho BS Lương: BS biết bằng cách nào? Dùng mắt nhìn, mũi ngửi hay nếm nước?

Bác sĩ Lương đến tòa sáng 25/5.

Bà Bùi Thị Phương Thúy (Phó Trưởng phòng Tài chính Kế toán của bệnh viện) qua xét hỏi khẳng định không có việc thanh lý hợp đồng 315 giữa công ty Thiên Sơn và bệnh viện. Cơ quan điều tra cũng không thu giữ được biên bản thanh lý hợp đồng này. Chứng cứ này không làm thay đổi hành vi thực tế của 3 bị cáo. VKS không chấp nhận chứng cứ này và đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

HĐXX đề nghị bác sĩ Lương tự bào chữa cho mình. Bác sĩ Lương bước lên bục khai báo và khẳng định, không đồng ý vói bản luận tội mà VKS đã cáo buộc mình. "Bị cáo không có tội thì không thể khai nhận tội được. Bị cáo đã khai báo thẳng thắn về những gì mình biết ở tòa", bác sĩ Lương nói.

Chứng cứ mới có lợi cho Bác sĩ Hoàng Công Lương như thế nào

Luật sư khẳng định bác sĩ Hoàng Công Lương không có tội

Trình bày phần bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, luật sư Nguyễn Văn Chiến khẳng định, bác sĩ Hoàng Công Lương không có tội.

Theo đó, luật sư Chiến trình bày: "Đến giờ phút này, chưa có căn cứ nào rõ ràng để buộc tội bị cáo Hoàng Công Lương phạm tội như cáo trạng cũng như bản luận tội cho bị cáo Lương trước phiên tòa.

Căn cứ vào quy chế bệnh viện do bộ Y tế ban hành năm 1997 về khâu tổ chức và các phòng chức năng, bệnh viện Hòa Bình chỉ có 45 khoa, không có khoa Lọc máu, không có quy chế nào thành lập đơn nguyên Thận nhân tạo thuộc khoa HSTC.

Vì vậy thành lập đơn nguyên Thận nhân tạo có hợp lý về mặt tổ chức không? Thành lập đơn nguyên Thận nhân tạo của BV Hòa Bình không có 1 căn cứ nào xác nhận do sở Y tế ban hành".

Luật sư bào chữa cho BS Lương: BS biết bằng cách nào? Dùng mắt nhìn, mũi ngửi hay nếm nước? (Hình 2).

Luật sư Chiến

"Những lời khai của BS Lương có ra y lệnh chạy thận để từ đó làm căn cứ buộc tội với BS Lương, tôi thấy VKS chuyển hóa chức năng từ bác sĩ điều trị sang chức năng quản lý để buộc tội. Ông Công là người ghi biên bản và nhận có ghi thêm nhưng VKS lại bỏ qua yếu tố ghi thêm này là không hợp pháp và cho rằng ghi vào thêm để hoàn tất thủ tục hành chính. Việc ghi thêm và lại lấy đây là chứng cứ sẽ không phản ánh sự thật khách quan.

Chúng tôi cho rằng sổ biên bản ghi thêm là không hợp pháp, không có giá trị chứng minh. Nội dung ghi thêm không phản ánh hiện thực khách quan, không thể làm căn cứ buộc tội", luật sư Chiến nói.

Luật sư cho rằng VKS chưa làm tròn nhiệm vụ

Tiếp tục phần bào chữa, luật sư Chiến cho rằng tài liệu bản khai của bác sĩ Lương tại CQĐT vi phạm luật tố tụng về thu thập chứng cứ và lời khai. "Lời khai sinh đôi" cũng vi phạm luật tố tụng.

Luật sư bào chữa cho BS Lương: BS biết bằng cách nào? Dùng mắt nhìn, mũi ngửi hay nếm nước? (Hình 3).

Đại diện VKS đọc bản luận tội

"Đáng lưu ý, trong bản hỏi cung đó, có 1 đoạn chúng tôi cho rằng là "lời khai sinh đôi", chỉ duy nhất đoạn giao nhiệm vụ của ông Khiếu cho bác sĩ Lương giống hệt nội dung bản khai của BS Lương: Cùng 8 dòng, chỉ lệch 4 chữ, nội dung thì giống hệt nhau. Cái này không phải bác sĩ Lương khai mà do cán bộ, kiểm sát viên chuyển đến để bác sĩ Lương khai. Chỉ 1 động tác này đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng. Trong lời khai của bác sĩ Hoàng Công Lương có 10 từ đã được xóa do nó không đúng với bản chất", luật sư Chiến nhấn mạnh.

Luật sư Chiến nói tiếp, trong 1 bản khai của bác sĩ Lương, bác sĩ Lương chỉ nhận nhiệm vụ của mình là bác sĩ điều trị, liên quan đến nội dung thứ 2 thì đã bị xóa bỏ rồi. Nội dung ghi thêm (tiếp nhận các trang thiết bị y tế và 1 số công việc khác) thì bị gạch đi. Sau thời điểm bác sĩ Lương bị khởi tố bắt tạm giam, bản cung đó không bảo đảm quyền bào chữa của bị can không có luật sư. Biên bản hỏi cung đến ngày 1/7/2017 vẫn không có luật sư. Luật sư cho rằng đây là vi phạm luật tố tụng.

Lật sư nói gì vụ nhân chứng nói trả lời linh tình vì không nghe rõ sếp hỏi

Luật sư Chiến nhận định: "Đại diện VKS bác bỏ lời khai thay đổi để buộc tội cho bị cáo, vấn đề này chúng tôi cho rằng VKS chưa làm hết trách nhiệm. Trong thời gian qua, chúng ta đang bỏ qua trách nhiệm của người đứng đầu. Liên quan đến trách nhiệm ấy, VKS bỏ qua trách nhiệm người quản lý, buộc tội cho bác sĩ Lương.

Thời điểm xảy ra sự cố, bác sĩ Lương đã kiểm tra đồng hồ dẫn điện an toàn mới ra y lệnh chạy thận. Tuy nhiên, VKS lại kết luận đồng hồ hỏng để buộc tội. Vấn đề này bác sĩ Lương không thể biết được. Xin VKS cho biết bác sĩ Lương biết bằng cách nào? Kiểm tra bằng cách nào? Dùng mắt nhìn, mũi ngửi hay nếm nước...".

Kết thúc phần bào chữa của mình, luật sư Chiến cho rằng, liên quan đến việc xuất cảnh đối với những người liên quan đến công tác điều tra, VKS cho rằng ông Trương Quý Dương xuất cảnh là không sai. VKS viện dẫn luật tại Nghị định số 36/2007 quy định về xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, văn bản đại diện VKS dẫn ra đã hết hiệu lực từ ngày Nghị định số 07 ngày 31/12/2015 có hiệu lực. Nghị định số 07 này có quy định rõ việc quy định xuất nhập cảnh trong Điều 21 của Nghị định này. Ông Dương là người liên quan đến vụ án nhưng không có mặt tham gia phiên tòa, gây cản trở, khó khăn trong quá trình xét xử vụ án.

"Với các vấn đề trình bày trên, chúng tôi kiến nghị HĐXX xem xét có biện pháp chấn chỉnh, có biện pháp phù hợp xem xét trách nhiệm những người liên quan có sai phạm theo quy định pháp luật có thể tiến hành khởi tố ngay tại phiên tòa", luật sư Chiến nói.

Vụ xét xử BS Hoàng Công Lương: Luật sư "nổi giận" với nhân chứng

Thứ 5, 24/05/2018 | 19:12
Mặc dù được mời nhiều lần nhưng không đến, bất ngờ chiều nay ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Vật tư Y tế đã có mặt. Ông này ngay lập tức bị luật sư "nổi giận" vì sự vắng mặt của mình.

Phiên xử BS Hoàng Công Lương: Tòa chấp nhận chứng cứ mới, bất ngờ quay về phần xét hỏi

Thứ 5, 24/05/2018 | 16:18
Chiều ngày 24/5, HĐXX chấp nhận tài liệu chứng cứ mà luật sư mới nộp vào chiều ngày hôm qua. HĐXX bất ngờ quay trở lại phần xét hỏi để làm rõ nội dung đoạn clip này.

Xét xử BS Hoàng Công Lương: Đại diện VKS thừa nhận “ghi nhầm” về quy chế chuyên môn

Thứ 5, 24/05/2018 | 14:48
Nói về tư cách của bị cáo Trần Văn Sơn trong vụ án này, luật sư lần đầu hé lộ thông tin vị cán bộ vật tư không có hợp đồng lao động với BVĐK tỉnh Hòa Bình và chưa đủ căn cứ để buộc tội bị cáo.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.

Tạm giữ đối tượng chiếm đoạt tài sản, liên tục khai man lý lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:35
Sau khi lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe máy của một người đàn ông, đối tượng mang đi hành nghề xe ôm thì bị công an bắt giữ nhưng liên tục khai man lý lịch.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ thứ bên trong chiếc vali vứt ở vỉa hè khiến công an phong tỏa

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:58
Lực lượng chức năng phong tỏa đường Việt Bắc, Đà Nẵng sau khi phát hiện chiếc vali lạ để kiểm tra nhưng sau đó xác định bên trong không có gì nguy hiểm.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Ngày 17/3, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy.

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng dùng dao chống người thi hành công vụ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:14
Công an thị xã Phước Long đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ, khiến một bảo vệ dân phố bị trọng thương.