Vụ

Vụ "cả họ làm quan" ở Quảng Bình: Ban Tổ chức Huyện ủy lên tiếng

Thứ 2, 09/04/2018 | 18:17
0
Nắm quyền lãnh đạo huyện trong thời gian dài, dư luận cho rằng vị Bí thư huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã "cân nhắc" đưa 9 người nhà, cùng nhiều “hàng xóm” vào các vị trí quan trọng tại các phòng ban, đơn vị trong bộ máy huyện nhà. Vậy thực hư vụ việc này ra sao?

Ngày 9/4, trao đổi với PV Người Đưa Tin về vấn đề trên, ông Đinh Công Hải, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết: “Hiện, sự việc mới xảy ra, chúng tôi vẫn chưa nắm rõ được chi tiết. Sau khi xác minh lại thông tin, tỉnh sẽ cho kiểm tra và nắm lại sự việc để có hướng xử lý thích hợp”.

Vụ 'cả họ làm quan' ở Quảng Bình: Ban Tổ chức Huyện ủy lên tiếng

Dư luận cho rằng làng Thanh Bình có nhiều người được lên làm cán bộ nhờ ông Ngọc "nâng đỡ" (?!).

Trước đó, báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh và thắc mắc của nhiều người dân về việc ông Đậu Minh Ngọc (SN 1960), quê thôn Thanh Bình, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, Bí thư Huyện ủy huyện Quảng Trạch đã "ưu ái" cho nhiều người nhà và người quen giữ nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy huyện nhà. 

Theo đó, ông Ngọc từng nắm giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch liên tiếp 10 năm trong 2 nhiệm kỳ (2005 – 2015). Sau đó, vị này được điều động, luân chuyển qua giữ chức Bí thư huyện ủy nhiệm kỳ (2015 - 2020). Tuy nhiên, nhiều người “tố” ông Ngọc trong thời gian làm Chủ tịch UBND huyện đã “ưu ái” cho 9 người nhà, cùng nhiều người quen nắm giữ các chức vụ quan trọng trong huyện. Việc này đã khiến dư luận thắc mắc liệu những người đó có được bổ nhiệm đúng quy trình hay không?

Theo thông tin phản ánh, 9 người được ông Ngọc đã “ưu ái” bao gồm: Ông Dương Thanh Hải (con chú ruột vợ ông Ngọc) được bổ nhiệm làm Giám đốc ban Quản lý (BQL) các công trình công cộng huyện; bà Võ Thị Phương Như (cháu ruột ông Ngọc) được chuyển từ doanh nghiệp về làm kế toán huyện; ông Phạm Minh Hùng, chồng bà Như được điều động giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Phù Hóa, ông này nằm trong diện luân chuyển cán bộ khi chưa là Huyện ủy viên; bà Dương Thị Nhung (em vợ ông Ngọc) từ kế toán trường chuyển về làm chuyên viên phòng Tài chính huyện; ông Phạm Trọng Hòa, chồng bà Nhung cũng là cán bộ tại ban Quản lý ODA huyện Quảng Trạch.

Riêng, con rể ông Ngọc là Phạm Thanh Hải, mới đây được điều chuyển từ một doanh nghiệp về làm công chức tại UBKT Huyện ủy. Ông Hải bị nhiều người hoài nghi trong việc “lách luật” tuyển dụng.

Đặc biệt, tại phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quảng Trạch có tất cả 10 cán bộ biên chế, trong đó, 4 lãnh đạo thì có tới 3 người được bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng. Những cán bộ này đều là người nhà ông Ngọc và vợ vị này.

Cụ thể gồm có: Bà Nguyễn Thị Bình lấy con chú ruột vợ ông Ngọc; ông Trần Hiếu Nghĩa là chồng bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Hiệu trưởng trường tiểu học xã Phù Hóa, là cháu gọi ông Ngọc bằng cậu; ông Dương Ngọc Tú, Phó Trưởng phòng cũng là bà con bên vợ ông Ngọc.

Theo thông tin phản ánh, không chỉ có người thân, còn nhiều người là “hàng xóm” và có quan hệ họ hàng với ông Ngọc cũng giữ các chức vụ quan trọng như: Võ Xuân Nghi, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện; ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc đài Phát thanh huyện; Vũ Thị Mai, Phó Chủ tịch HĐND huyện (cháu ông Ngọc); bà Nguyễn Thuận Minh, Phó Trưởng phòng Tư pháp; bà Phạm Thị Thanh, Phó Chủ tịch hội Liên hiệp Phụ nữ huyện; ông Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch hội Nông dân huyện; ông Phạm Quang Hưng, Phó Giám đốc trung tâm Dạy nghề huyện…

Vụ 'cả họ làm quan' ở Quảng Bình: Ban Tổ chức Huyện ủy lên tiếng (Hình 2).

Trụ sở UBND huyện Quảng Trạch, nơi làm việc của Bí thư Đậu Minh Ngọc.

Ngoài ra, còn hàng loạt trường hợp khác là công chức, viên chức làm việc tại các phòng, ban chuyên trách UBND huyện đều có quan hệ bà con với ông Ngọc.

Trao đổi với báo chí, ông Đậu Minh Ngọc cho biết: “Không nên nhìn vào “hiện tượng” của sự việc mà hãy nhìn bản chất, để phán xét bởi các chức vụ những trường hợp trên đang nắm giữ đều được đề bạt, bổ nhiệm đúng quy trình theo quy định”.

Về thông tin có nhiều người nhà được “ưu ái” làm cán bộ, ông Ngọc thừa nhận có nhiều người thân, con cháu giữ chức vụ trên, nhưng là bà con “sơ sơ”, chỉ là người cùng làng chứ không thân lắm. Ông Ngọc cũng phủ nhận việc mình có “ưu ái”, nâng đỡ trong vấn dề tuyển dụng hay bổ nhiệm người nhà, thân quen.

Riêng trường hợp 3 phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Quảng Trạch, ông Ngọc chỉ thừa nhận 2 trường hợp có quan hệ họ hàng đó là: Bà Nguyễn Thị Bình và ông Trần Hiếu Nghĩa, còn ông Dương Ngọc Tú chỉ là người trong làng.

Trường hợp của con rể là Phạm Thanh Hải được chuyển từ doanh nghiệp điều về làm cán bộ UBKT Huyện ủy, ông Ngọc phân trần, cái này đã xem xét qua nhiều ban ngành, xét tuyển theo “đúng quy trình” chứ không hề “lách luật” như dư luận phản ánh.

“Con cháu, người thân có học hành đàng hoàng, phải trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, có năng lực mới được tổ chức cân nhắc đề bạt bổ nhiệm, họ tố cáo vậy tôi rất bức xúc”, ông Ngọc nói.

Trao đổi với báo chí, ông Trương Ngọc Linh, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy huyện Quảng Trạch xác nhận các mối quan hệ nêu trên đối với ông Ngọc và cho rằng các vị trí đó đều “có năng lực và phẩm chất tốt”.

“Những trường hợp đó được đào tạo bài bản, có năng lực, trình độ và đều nằm trong quy hoạch mới tiếp nhận và bổ nhiệm được. Không có trường hợp nào làm sai nguyên tắc vì quy trình hoàn toàn đúng”, ông Linh khẳng định. 

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn huyện Quảng Trạch có đến 18 người làm Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường học, đều cùng thôn Thanh Bình, xã Quảng Xuân, quê của Bí thư Đậu Minh Ngọc.

Những người này đều có họ hàng với vợ chồng ông Ngọc. Trong đó, có cô Nguyễn Thị Ngọc, Phó Hiệu trưởng trường tiểu học số 1 xã Quảng Hưng (em gái bà Bình, Phó phòng GD&ĐT); thầy Trần Xuân Hải, Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Quảng Đông hay Nguyễn Thanh Lương, Hiệu trưởng trường trung học cơ sở Quảng Xuân; thầy Phạm Thị Ngọc Biên, Hiệu trưởng trường tiểu học số 1 xã Quảng Xuân; cô Phạm Thị Tuyết, Hiệu trưởng trường tiểu học số 2 Quảng Xuân...

Hải Long

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin báo nêu 'cả họ làm quan'

Thứ 4, 19/04/2017 | 21:23
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu bộ Nội vụ khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh việc "cả họ làm quan".

Ông Nguyễn Bá Thuyền: Nếu đủ tài không nên tiêu cực 'cả họ làm quan'

Thứ 3, 18/04/2017 | 16:59
Theo ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng vụ 1, ủy ban Kiểm tra Trung ương, chuyện bổ nhiệm người thân, “cả nhà làm quan” hay "quan lộ thần tốc” là tệ nạn của công tác cán bộ.

'Cả họ làm quan tạo một lãnh địa làm xiêu vẹo cơ quan công quyền'

Thứ 2, 17/04/2017 | 17:29
Đó là khẳng định của PGS.TS Đặng Ngọc Dinh khi nói về việc "cả nhà làm quan" tại các huyện Kim Thành (Hải Dương) và An Dương (Hải Phòng) gây xôn xao dư luận.

‘Cả họ làm quan ở Hải Dương’: Hoan hô tinh thần yêu quê hương

Thứ 6, 14/04/2017 | 15:29
Chuyện “cả họ làm quan” lại nóng ở Hải Dương khi Bí thư và Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Kim Thành có nhiều người nhà cùng làm “quan huyện”. Nhưng tại sao không biểu dương tinh thần yêu quê hương?
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.