Nghi án kẻ buôn lậu 'trị' cán bộ hải quan

Nghi án kẻ buôn lậu 'trị' cán bộ hải quan

Thứ 3, 22/01/2013 | 08:35
0
Thủ đoạn của bọn buôn lậu ngày càng tinh vi, thậm chí chúng sẵn sàng dùng "mánh lới" để "trị" những người ngay thẳng. Liệu vụ án một cán bộ hải quan bị buộc tội nhận hối lộ tại tỉnh Lạng Sơn mới đây có phải là như vậy?.

Theo kết luận của cơ quan điều tra (CQĐT) công an tỉnh Lạng Sơn thì Vũ Lương Hoàn là cán bộ Cục điều tra chống buôn lậu (ĐTCBL) thuộc Tổng cục Hải quan được phân công điều tra tình hình buôn lậu tại tỉnh Lạng Sơn. Hoàn vừa tiếp cận địa bàn được hơn 10 ngày thì đã có đơn của Sầm Thị Hường (chủ buôn hàng hóa Trung Quốc) gửi đến CQĐT tỉnh Lạng Sơn tố cáo Hoàn đòi tiền hối lộ.

Ngày 16/4/2012, Hoàn bị CQĐT bắt khi đang ngồi trên ghế sau của chiếc taxi đỗ trước cổng nhà hàng NewCentury, TP.Lạng Sơn. Thời điểm bắt, tại ghế phụ lái của xe taxi có một gói giấy mà theo CQĐT, bên trong có 60 triệu đồng. Tuy Hoàn không nhận tội nhưng CQĐT vẫn kết luận rằng, Hoàn đã nhận 60 triệu đồng của Hường và còn gọi điện thoại hẹn gặp một số chủ hàng khác với "ý" đòi tiền hối lộ.

Những mâu thuẫn và nhận định trái chiều về vụ án

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hường khai: Tại khách sạn Hoàng Thịnh, TP.Lạng Sơn, Hoàn đã đe dọa, đòi tiền Hường, hôm đó còn có một người nữa đi cùng nhưng chị này không nói gì. Sau đó, Hoàn liên tục gọi điện thoại đòi Hường phải đưa 100 triệu đồng, nếu không, sẽ chặn bắt xe hàng của Hường.

Trong khi đó, Hoàn khẳng định mình không đe dọa, đòi tiền Hường. Hoàn gọi điện và hẹn gặp Hường vì muốn thông qua Hường để nắm bắt tình hình buôn lậu trên địa bàn. Tối 16/4/2012, Hường gọi điện cho Hoàn hẹn đi uống nước. Khi đang ngồi, Hường đưa một gói giấy cho Hoàn nói là "quà" nhưng Hoàn không nhận.

Sau đó, Hường theo Hoàn ra chỗ xe taxi, cố tình ném gói giấy trên vào chỗ Hoàn để CQĐT ập vào bắt. Ngoài ra, Hoàn còn khai là bị CQĐT đánh, ép nhận là "khi nhận từ Hường gói giấy màu trắng, biết là trong đó có tiền"...

Nhân chứng Tuệ (người lái xe taxi) khi thì khai là có biết, lúc lại khai là không biết việc đưa tiền diễn ra như thế nào. Chị Trịnh Thu Hà, người chứng kiến cuộc nói chuyện của Hoàn và Hường tại khách sạn Hoàng Thịnh, khai: "Hôm đó Hoàn chỉ nói chuyện xã giao và không hề có ý đòi tiền. Hôm Hoàn bị bắt, Hoàn có gọi điện cho tôi, đang nói chuyện, tôi bỗng nghe thấy Hoàn nói:"Chị này làm gì đấy!", sau đó điện thoại ngắt".

Đại diện Cục ĐTCBL cho biết: Quá trình công tác, Hoàn là cán bộ năng nổ, chưa từng vi phạm gì. Hoàn được phép tiếp xúc với các đối tượng để thu thập thông tin, nhưng không có thẩm quyền chặn, bắt giữ xe chở hàng hóa, không có quyền quyết định đưa một đối tượng nào đó vào danh sách theo dõi, kiểm soát.

Ngoài lời khai của Hường ra, không có tư liệu nào chứng minh việc Hoàn đe dọa để nhận tiền hối lộ, nhưng vị đại diện VKS vẫn cho rằng: "Giữa lời nói của Hường và của anh (tức Hoàn) thì chúng tôi tin lời của Hường hơn...". Tuy nhiên, luật sư của bị cáo Hoàn cho rằng, không thể căn cứ vào lời khai duy nhất của một phía để cho rằng bị cáo có hành vi đe dọa, đòi hối lộ.

Kể cả nếu Hoàn có đe dọa, đòi tiền như Hường nói thì Hoàn cũng không có thẩm quyền để có thể "làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu" của Hường (yếu tố cấu thành tội nhận hối lộ theo quy định tại Điều 279 BLHS). Do đó, Hoàn không phạm tội.

Đồng quan điểm với luật sư, kết thúc phiên tòa sơ thẩm, HĐXX TAND tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ hành vi đe dọa, đòi tiền của Hoàn và mục đích đưa tiền của Hường...

Đâu là sự thật?

Ngay sau phiên tòa trên, chúng tôi nhận được đơn kêu cứu của anh Vũ Lương Hiền (em trai bị cáo Hoàn). Trong đơn, anh Hiền cho rằng: "Có thể Hoàn đã "động chạm" đến quyền lợi của những kẻ buôn lậu nên đã bị "cài bẫy"...". Anh Hiền gửi kèm theo đơn một bức thư của Hoàn, đề ngày 18/4/2012 tại trại giam Yên Trạch (Lạng Sơn). Trong thư Hoàn nói rằng, Hoàn đã bị CQĐT dùng nhục hình để ép nhận tội.

Trao đổi với PV, LS. Nguyễn Quang Anh (Trưởng Văn phòng LS. Sao Việt, Đoàn LS. Hà Nội) bào chữa cho bị cáo Hoàn cho biết: "Thông thường, nhiều bị cáo ra tòa thường chối tội, nói là bị ép cung, dùng nhục hình nhưng không có căn cứ chứng minh. Riêng trường hợp của Hoàn, tôi đã vào tận trại giam xác minh thì được Hoàn và các phạm nhân (cùng buồng giam với Hoàn) cho biết đúng là Hoàn đã viết bức thư đó và những gì họ xác nhận trong lá thư là đúng sự thật.

Một điểm quan trọng nữa là tại vị trí Hoàn bị bắt có camera ghi hình của một ngân hàng nhưng sau khi bàn giao cho CQĐT thì chứng cứ này đã "biến mất" khỏi hồ sơ vụ án một cách rất khó hiểu. Vấn đề đặt ra là tại sao CQĐT lại không dùng tài liệu này để buộc tội Hoàn?.

Trước khi bị bắt, Hoàn đã có một bản báo cáo hồ sơ địa bàn, trong đó Hoàn nhận định: "Đối tượng buôn lậu chuyên nghiệp là những đối tượng có tiềm lực kinh tế mạnh, hoạt động có tổ chức chặt chẽ, thường móc nối, mua chuộc một số cán bộ có chức quyền biến chất trong lực lượng công an, hải quan, thuế, quản lý thị trường...". Liệu nhận định này có phải là nguyên nhân khiến Hoàn bị bắt?.

Dư luận hy vọng rằng trong phiên tòa tới, TAND tỉnh Lạng Sơn sẽ làm rõ việc: Có đúng là Hoàn đã đe dọa để nhận hối lộ hay chính sự năng nổ tích cực của Hoàn là nguyên nhân dẫn đến sự việc này?.             

P.V

Lực lượng chống lậu tự làm nóng tình hình buôn lậu

Thứ 3, 15/01/2013 | 14:41
Lãnh đạo nhiều cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh khẳng định, hàng lậu tại khu Kinh tế cửa khẩu Cầu Treo (cổng B) không hề nóng như báo cáo của lực lượng hải quan.

Truy tố 2 kiểm tra viên vụ người mẫu Vĩnh Thụy buôn lậu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Viện Kiểm sát nhân dân quận Hoàn Kiếm vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với hai cựu kiểm tra viên (nguyên công chức thuộc Viện kiểm sát nhân dân Tối cao)trong vụ ca sỹ Vĩnh Thụy.
Cùng chuyên mục

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Phú Thọ: Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:26
Minh xông vào tiệm vàng ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.