Cần Thơ: Bổ nhiệm cán bộ 'trái khoáy', lãnh đạo Sở Nội vụ phân trần

Cần Thơ: Bổ nhiệm cán bộ 'trái khoáy', lãnh đạo Sở Nội vụ phân trần

Thứ 5, 08/08/2013 | 20:36
0
Ông Nguyễn Văn Hoàng (SN 1967), chánh Văn phòng Ban Nội chính tỉnh Cần Thơ không có bằng đại học hợp lệ, cố tình khai gian bằng cấp trong lý lịch để được đề cử dự thi và nâng - xếp ngạch công chức trái quy định pháp luật...

Thế nhưng, sai sót trong quá trình tuyển dụng - bổ nhiệm - nâng ngạch "ông" cán bộ (CB) này ở khâu nào? Ai chịu trách nhiệm về những sai sót đó? Và, vì sao không ai đứng ra giải quyết và khắc phục sai sót sau cả chục năm dư luận xầm xì? PV báo Nguoiduatin.vn đã tiếp tục thu thập thông tin và làm rõ nhiều góc khuất tại sở Nội vụ, cơ quan có thẩm quyền về quản lý hồ sơ và bổ nhiệm hạng ngạch CB, công chức của TP. Cần Thơ.

Lãnh đạo Sở Nội vụ phân trần

Tiếp xúc PV, ông Trần Phước Sơn, phó giám đốc sở Nội vụ TP. Cần Thơ, cho biết: Việc chuyển xếp lương cho đồng chí Hoàng thời điểm tiếp nhận CB và chuyển ngạch Chuyên viên là phù hợp với quy định thời điểm lúc bấy giờ. Lúc đó đồng chí Hoàng được xếp vào ngạch Thanh tra viên, và đối chiếu các quy định cũ, chưa có văn bản nào xác định phải cần tiêu chuẩn đại học ngắn hạn, hay dài hạn... Tuy nhiên, ông này thừa nhận, đến bước làm hồ sơ đăng ký học và tham gia kỳ thi nâng ngạch từ Thanh tra viên lên Thanh tra viên chính, trong lúc ghi hồ sơ lý lịch đăng ký dự thi, anh Hoàng đã khai là "ĐH chính quy" thay vì khai đúng như văn bằng là "ĐH ngắn hạn".

Miền nam - Cần Thơ: Bổ nhiệm cán bộ 'trái khoáy', lãnh đạo Sở Nội vụ phân trần

Ông Trần Phước Sơn, phó giám đốc sở Nội vụ TP. Cần Thơ.

Ông Sơn khẳng định: "Nếu anh ta khai đúng như văn bằng thì vẫn được xem xét cho đăng ký tham dự kỳ thi này. Vì thông báo của bộ Nội vụ và Nghị định Chính phủ không có nói đến ĐH chính quy hay không, dài hạn hay ngắn hạn. Thông báo chỉ nói người nào có thời gian giữ ngạch Chuyên viên từ 9 năm trở lên sẽ được xét dự tuyển...". Ông Sơn cũng cho biết thêm, thời điểm đó cả tỉnh Cần Thơ chỉ có 3 người đăng ký đi thi. Do không nhiều CB có trình độ như bây giờ, rất ít người đủ điều kiện tham gia trong khi nhu cầu đào tạo nguồn CB lại nhiều... nên thật sự là "có áp lực về chỉ tiêu" và việc xét hồ sơ xảy ra sai sót là điều khó tránh.

Anh Hoàng là CB thuộc quản lý tại Ban chỉ đạo chứ không thuộc UBND thành phố quản lý. Về mặt Chính quyền, Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng (cơ quan chủ quản) đã làm việc với sở Nội vụ, thống nhất hình thức kỷ luật Khiển trách về mặt chính quyền. Lý giải vì sao không áp dụng hình thức nặng hơn, đại diện sở Nội vụ cho biết: "Trước khi xử lý, chúng tôi có căn cứ NĐ34 và mức đó là phù hợp. Mức cảnh cáo là dùng cho sai phạm cao hơn. Nếu áp dụng mức cao hơn, anh Hoàng có cớ khiếu nại chúng tôi...", ông Sơn chia sẻ.

Thừa nhận sai sót nhưng né tránh biện pháp khắc phục?!

Trao đổi với PV, ông Sơn nhận định: "Sai sót là có chứ không phải là không có. Về phía cơ quan chủ quản, làm hồ sơ đề nghị đồng chí này đi thi không báo cáo cụ thể rõ ràng và Hội đồng không xem xét đầy đủ thông tin... Tuy nhiên, lúc đó thực sự có áp lực do chỉ tiêu giao thì nhiều mà đăng ký dự thi chỉ có 3 hồ sơ thôi. Nên Hội đồng duyệt cũng đã có những xem xét không phù hợp. Tôi không dám phê phán Hội đồng này vì thời điểm lúc ấy tôi chưa nắm... Nhưng chắc là phải có áp lực gì đó nên dẫn đến sai sót!".

Trong khi đó, về việc bố trí cán bộ sai trình độ chuyên môn, đại diện sở Nội vụ trả lời một cách khá "né tránh" và đùn đẩy cho... cơ chế: Theo quyết định phân cấp, CB cấp trưởng, phó phòng trở xuống thì do chính cơ quan đó xem xét bổ nhiệm, chứ không do Sở bổ nhiệm. Ông Sơn nói: "Tất nhiên Sở có xem xét thẩm định các tiêu chuẩn phù hợp. Riêng về trường hợp anh Hoàng, hiện ban Nội chính là thuộc cơ quan Đảng, do ban Tổ chức Thành uỷ quản lý và thẩm định. Chúng tôi chỉ quản lý và tham mưu cho UBND thành phố về cán bộ công chức khối Chính quyền thôi... nên không có ý kiến được!".

Miền nam - Cần Thơ: Bổ nhiệm cán bộ 'trái khoáy', lãnh đạo Sở Nội vụ phân trần (Hình 2).

 Tấm bằng photo đã cũ của ông Hoàng.

Nói về trách nhiệm cá nhân việc bổ nhiệm và nâng ngạch công chức không đúng trình tự và quy định của Chính phủ, bộ Nội vụ..., ông Sơn khá thẳng thắn khi cho biết: "Hội đồng thẩm định xét đề nghị dự thi nâng ngạch cho đồng chí Hoàng gồm có cả đại diện UBND tỉnh, Thanh tra Nhà nước và cả đại diện sở Nội vụ... nên trách nhiệm thì khó nói được là do cá nhân nào! Còn về sai sót khâu đăng ký dự thi, theo phân cấp quản lý ban đầu hồ sơ CB này thì rõ ràng lại nằm tại Thanh tra Nhà nước. Kể cả cơ quan chủ quản lúc sau này, khi thi nâng ngạch, là Ban chỉ đạo, cũng có sơ suất do quản lý CB thiếu chặt chẽ. Vấn đề này có thể là do công tác quản lý thiếu chặt chẽ và khi làm rõ vụ việc này chúng tôi cũng đã có ý kiến phê bình...!".

Mặc dù vậy, trả lời về vấn đề biện pháp khắc phục sai sót nói trên, ông Sơn lại tỏ ra rất lúng túng khi bảo vệ quan điểm: "Đồng chí này đi thi thật, có quyết định trúng tuyển rồi, muốn thay đổi thì phải qua nhiều thủ tục phức tạp mà rất khó (!?). Cái này người ta đăng ký, mình thẩm định cho đi thi và người ta thi đậu được bộ Nội vụThanh tra Chính phủ công nhận kết quả hẳn hoi chứ có phải cử tuyển gì đâu?". 

Ông Sơn cũng cho biết là hiện ông Hoàng đang theo học tại một trường đại học khác và cho rằng "chắc anh ấy cũng đã biết sai sót để mà khắc phục"! Lý giải vì sao ông Hoàng không học chuẩn hóa bằng cấp hiện có mà sau khi bị kỷ luật vì bằng cấp lại đi học ngành mới, trường mới..., ông Sơn nói: "Ngành học ấy thì không ai mở lớp nữa để đồng chí ấy học lại bổ sung chuẩn hoá nữa".

Như vậy, cho đến thời điểm này, ông Hoàng vẫn chưa tốt nghiệp đại học, hay nói đúng hơn là ông này đang là một sinh viên. Tức về trình độ năng lực và bằng cấp chuyên môn, ông Hoàng còn chưa đủ chuẩn để thi tuyển vào ngạch Chuyên viên. Nhưng trớ trêu là ông vẫn đang ngồi chễm chệ trên ghế của một Chuyên viên chính, được bổ nhiệm cả chức Chánh văn phòng ban Nội chính trực thuộc Thành ủy... Ông Sơn khá miễn cưỡng khi bày tỏ đồng ý quan điểm này với PV, và từ chối bình luận thêm vì lý do CB ấy không còn thuộc thẩm quyền của Sở quản lý (!?).                  

Có hành vi dung túng, bao che

Một nguồn tin từ Thanh tra sở Nội vụ Cần Thơ cho biết, vào năm 2012, thanh tra sở đã tiến hành xác minh làm rõ và có báo cáo kết luận Thanh tra trình lãnh đạo Sở về vụ việc ông Hoàng khi còn đương chức khai man bằng cấp. Báo cáo này khẳng định ông Hoàng chưa tốt nghiệp đại học, khai gian bằng cấp và nâng ngạch chuyên viên chính sai quy trình. Đồng thời, báo cáo cũng đề nghị biện pháp khắc phục: Cắt chức vụ trưởng phòng, hạ ngạch chuyên viên chính xuống cán sự... Tuy nhiên, không hiểu vì sao các nội dung báo cáo này đã không được thực thi khi các cơ quan chức năng và cơ quan chủ quản tiến hành xử lý kỷ luật. Dư luận đang đặt nghi vấn về việc lãnh  đạo sở Nội vụ và các cơ quan nói trên đã có hành vi dung túng, bao che cho sai phạm của ông Hoàng một cách công nhiên... (?).

Nghi vấn cạo sửa bằng đại học rồi khai "mất bằng gốc"

Tại cuộc làm việc với PV, trả lời yêu cầu tiếp cận văn bằng gốc của ông Hoàng, đại diện sở Nội vụ Cần Thơ chỉ cho PV chụp ảnh một tấm bằng photo đã cũ và từ chối cung cấp bản gốc hoặc bản có công chứng. Đại diện Sở này cho biết, do quá trình bảo quản sơ suất, ông Hoàng đã thông báo làm thất lạc bằng đại học. Điểm nghi vấn nhất là trên tấm bằng photo này, có thể nhìn thấy rất rõ dấu hiệu cạo sửa một số nội dung ghi trên văng bằng như: Hình thức học bị cạo mất một khoảng chữ (thực chất là "ngắn hạn" - PV), chỉ còn lại 2 chữ "tập trung"; về thời gian học cũng có dấu cạo và sửa lem luốc chỗ ô ghi năm bắt đầu khóa học, chỉ còn nhìn rõ năm kết thúc là 1989...

ĐẠI VIÊT (thực hiện)

Cần Thơ: Bổ nhiệm cán bộ 'trái khoáy', lãnh đạo nói gì?

Thứ 7, 27/07/2013 | 10:23
Ngày 24/7, PV đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Thường trực Thành uỷ và ban Tổ chức Thành uỷ TP. Cần Thơ để làm rõ nội dung ông Nguyễn Văn Hoàng (SN 1967), chánh Văn phòng Ban Nội chính có nghi vấn khai gian bằng cấp và bổ nhiệm không đúng ngạch công chức.

Cần Thơ: Trưởng Ban Nội chính nói về vụ bổ nhiệm cán bộ 'trái khoáy'

Thứ 5, 01/08/2013 | 08:00
Sau khi báo Nguoiduatin.vn phản ánh vụ việc ông Nguyễn Văn Hoàng (SN 1967), chánh văn phòng Ban Nội chính có những khuất tất về bằng cấp - lý lịch và bổ nhiệm ngạch công chức - chức vụ, ông Lê Văn Tâm, thường vụ thành ủy, trưởng Ban Nội chính TP.Cần Thơ đã chính thức lên tiếng trả lời về vấn đề này.

Cần Thơ: Hé lộ những quyết định bổ nhiệm cán bộ 'trái khoáy'

Thứ 5, 25/07/2013 | 11:35
Chỉ tốt nghiệp hệ đào tạo ngắn hạn (tương đương trung cấp), nhưng được bổ nhiệm ngạch thanh tra viên chính, bổ nhiệm trưởng phòng Hành chính tổng hợp - Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống tham nhũng (cũ), đề cử đi học Cao cấp Chính trị, bầu chức danh phó bí thư Chi bộ…

Cần xử lý những người 'ngồi trên mây, làm chính sách'

Thứ 3, 16/07/2013 | 11:33
Thời gian vừa qua, nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành, hoặc đang dừng lại ở dự thảo đã vấp phải phản ứng mạnh từ dư luận xã hội do sự thiếu thực tế, không khả thi.

Cần Thơ: 'Yêu nữ' gọi gần 500 lần vào số máy 113

Thứ 6, 02/08/2013 | 09:08
Ngoài thời gian ăn ngủ và vệ sinh cá nhân, cô gái 21 tuổi dùng nhiều số điện thoại di động gọi đến số máy 113 của cảnh sát phản ứng nhanh để quấy rối.

Cán bộ Ban Nội chính Cần Thơ khai gian bằng cấp

Thứ 4, 24/07/2013 | 10:28
Chiều 23/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Hữu Nhơn - Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Cần Thơ - xác nhận thông tin Chánh văn phòng Ban Nội chính TP Cần Thơ khai gian bằng cấp.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.