Vụ chặt cây dẹp vỉa hè: Sở Xây dựng kiến nghị truy trách nhiệm

Vụ chặt cây dẹp vỉa hè: Sở Xây dựng kiến nghị truy trách nhiệm

Thứ 7, 25/03/2017 | 17:18
0
Qua kiểm đếm có 138 hố, gốc cây xanh bị chặt hạ ở Cẩm Yên (Thạch Thất), sở Xây dựng kiến nghị xem xét, kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan.

Liên quan đến vụ việc chính quyền xã Cẩm Yên (Thạch Thất, Hà Nội) chặt hạ hàng loạt cây xanh tại tuyến đường liên thôn trong khi thực hiện chiến dịch “dẹp loạn” vỉa hè, trao đổi với PV, lãnh đạo sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sau khi có thông tin, Sở này đã vào cuộc kiểm đếm, làm việc với các bên liên quan và báo cáo đến lãnh đạo TP.

Được biết, theo kết quả kiểm tra, tại các thôn Yên Lỗ, Kinh Đạ, Cẩm Bào thuộc xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất, có tổng số 138 hố, gốc cây, trong đó, số gốc cây còn tại hiện trường là 103 gốc, đường kính tại vết cắt từ khoảng 20-50cm. Số hố trống do đã dịch chuyển cây hoặc đào bỏ gốc cây là 35 hố.

Xã hội - Vụ chặt cây dẹp vỉa hè: Sở Xây dựng kiến nghị truy trách nhiệm

Hàng loạt cây xanh bị chặt hạ sau chiến dịch "dẹp loạn" vỉa hè ở xã Cẩm Yên, Thạch Thất.

Căn cứ các quy định, sở Xây dựng Hà Nội nhận định, việc UBND xã Cẩm Yên không thông báo mà tự ý chặt hạ và dịch chuyển các cây xanh đã vi phạm quy định của thành phố về việc phân cấp quản lý một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội. UBND xã Cẩm Yên giải thích việc chặt hạ hàng loạt cây xanh là do cây đe doạ hành lang an toàn giao thông.

Tuy nhiên, qua khảo sát, cây xanh bị chặt hạ đều nằm ngoài phạm vi đường bê tông 3m. Trong hồ sơ cung cấp, UBND xã không thống kê được số lượng cây xanh ảnh hưởng an toàn giao thông như lý do đưa ra khi làm việc.

Ban Chỉ đạo 197 huyện Thạch Thất trong quá trình triển khai thực hiện đã thiếu sự hướng dẫn, kiểm tra dẫn đến việc UBND xã Cẩm Yên chặt hạ cây xanh với số lượng lớn nhưng Ban không phát hiện, đình chỉ, khiến vụ việc trở thành "điểm nóng".

Sở Xây dựng nhận định, để xảy ra sự việc trên, trách nhiệm thuộc về ban Chỉ đạo 197 huyện Thạch Thất, tập thể Đảng ủy, UBND xã Cẩm Yên, ban ATGT xã Cẩm Yên và cá nhân các lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Cẩm Yên.

Xã hội - Vụ chặt cây dẹp vỉa hè: Sở Xây dựng kiến nghị truy trách nhiệm (Hình 2).

Những gốc đa che bóng mát giữa làng cũng bị chặt còn trơ thân. 

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Thạch Thất đôn đốc các phòng, ban liên quan của huyện và UBND xã Cẩm Yên xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan; đồng thời có phương án trồng thêm cây xanh ở những vị trí thích hợp; giải quyết các bục, bệ, gốc cây còn lại gây ảnh hưởng an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Trong diễn biến khác, theo phản ánh, tại huyện Thạch Thất, việc chặt hạ cây xanh trong chiến dịch "dẹp loạn" vỉa hè không chỉ xảy ra ở riêng xã Cẩm Yên mà còn diễn ra tại các xã khác như: Hạ Bằng, Đồng Trúc, Cần Kiệm…

Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo huyện Thạch Thất lại khẳng định việc chặt hạ cây xanh chỉ xảy ra ở xã Cẩm Yên còn ở các xã khác không có vấn đề gì. 

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.