Vụ cháu bé 12 tuổi tử vong ở Lào Cai: Xử đối tượng tội Hiếp dâm hay Giết người?

Vụ cháu bé 12 tuổi tử vong ở Lào Cai: Xử đối tượng tội Hiếp dâm hay Giết người?

Duong Quang Sơn
Thứ 4, 16/05/2018 | 08:01
2
Đối tượng Giả đã mất hết nhân tính khi giở trò đồi bại với cháu bé 12 tuổi khiến nạn nhân tử vong. Đối tượng đã bị công an bắt giữ. Vậy hành vi của Giả bị xử lý ở hành vi giết người hay hiếp dâm?

Thông tin từ cơ quan công an cho biết, vào 11h ngày 13/5, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai nhận tin báo của Công an huyện Sa Pa về việc cháu Châu Thị T. (12 tuổi, trú tại xã Sa Pả, huyện Sa Pa), bị chết tại khu vực rừng đồi thuộc thôn Sa Pả, nghi vấn bị hiếp dâm và sát hại.

Sau khi nhận tin, cơ quan công an xác định đây là vụ án nghiêm trọng, Công an tỉnh Lào Cai và Công an huyện Sa Pa vào cuộc điều tra. Qua sàng lọc, cơ quan công an xác định đối tượng nghi vấn là Giàng A Giả (28 tuổi, trú tại thôn Sa Pả, xã Sa Pả, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai). Đến khoảng 14h30 cùng ngày, cơ quan công an đã bắt giữ đối tượng gây án.

Vụ cháu bé 12 tuổi tử vong ở Lào Cai: Xử đối tượng tội Hiếp dâm hay Giết người?

Đối tượng Giả.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận, vào khoảng 4h ngày 12/5, Giả đi đến thôn Sâu Chua, xã Sa Pả, đột nhập vào nhà dân trộm cắp được 3 chiếc ĐTDĐ. Bị người dân phát hiện, truy đuổi, quá hoảng sợ, đối tượng bỏ chạy theo đường liên thôn từ Sâu Chua về thôn Sa Pả để bỏ trốn.

Đến khoảng 6h cùng ngày, đối tượng chạy trốn đến khu vực rừng thông gần hiện trường vụ án thì nghe thấy có tiếng chân người chạy ở phía sau nên đã chui vào bụi cây ven đường để nấp. Khi đó, đối tượng nhìn thấy cháu T. chạy qua và đi vệ sinh ở gần đó. Lúc này, Giả quan sát thấy không có người qua lại nên nảy ý định xâm hại cháu T..

Để thực hiện được hành vi đồi bại, đối tượng đi đến và bảo cháu T. cho quan hệ. Nghe xong cháu T. bỏ chạy, đối tượng đuổi theo xuống khu vực đồi rừng của gia đình ông Giàng A Dình ở thôn Sa Pả thì giữ được cháu T.. Tại đây, đối tượng đã thực hiện tội ác của mình.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Giả lấy chiếc váy của nạn nhân phủ lên người cháu rồi bỏ trốn lên thị trấn Sa Pa bán 3 chiếc ĐTDĐ vừa trộm cắp được lấy tiền tiêu xài.

Nhìn nhận vụ án dưới góc độ pháp lý, Thạc sỹ, luật sư Vũ Quang Bá (đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, hành vi của đối tượng Giàng A Giả mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng khi trong khoảng thời gian ngắn đã liên tiếp thực hiện nhiều hành vi phạm tội. Trong số hành vi phạm tội có thể thấy hành vi thực hiện giao cấu với bé gái T. (12 tuổi) là hành vi mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng khi dẫn đến hậu quả bé gái T. đã tử vong.

Hiện nay, theo quy định tại Điều 142, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) đối với việc người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi được xem là cấu thành tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Trong trường hợp tội danh được thành lập thì mức hình phạt cao nhất mà người phạm tội có thể phải chịu đối với tội danh này là tử hình.

Vụ cháu bé 12 tuổi tử vong ở Lào Cai: Xử đối tượng tội Hiếp dâm hay Giết người? (Hình 2).

Giả sẽ bị xử lý ở hành vi nào?

Tuy nhiên, trong vụ án này để có cơ sở xử lý trách nhiệm hình sự cũng như đảm bảo việc xác định tội danh đối với Giả đảm bảo chính xác, khách quan, cơ quan điều tra cần làm rõ việc cháu T. tử vong do nguyên nhân nào cũng như thời điểm nạn nhân tử vong? Bởi lẽ, việc Giả giết bé gái T. sau khi thực hiện hành vi hiếp dâm để bịt đầu mối hay bé gái T. tử vong do những tác động của hành vi hiếp dâm của đối tượng Giả sẽ là cơ sở xác định tội danh cũng như căn cứ quyết định hình phạt cho Giả.

Theo đó, trong trường hợp Giả giết bé gái T. để bịt đầu mối sau khi thực hiện hành vi hiếp dâm thì hành vi của Giả cấu thành hai tội là tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự và tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi (Điều 142 BLHS – sửa đổi, bổ sung 2017).

Tuy nhiên, trong trường hợp bé gái T. tử vong do những tác động của hành vi hiếp dâm của Giả mang lại, tức là việc bé gái T. tử vong ngoài ý muốn, mục đích của Giả thì Giả phải chịu TNHS về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi với tình tiết định khung tăng nặng “làm nạn nhân chết”.

Hiện nay, theo quy định Bộ luật Hình sự, dù Giả có phải chịu TNHS về 1 hoặc cả 2 tội danh nêu trên thì mức án cao nhất được quy định tại mỗi tội danh mà Giả có thể phải đối mặt đều là tử hình.

Bắt đối tượng hiếp dâm sau 30 năm trốn truy nã

Thứ 3, 15/05/2018 | 10:59
Lực lượng Công an tỉnh Ninh Bình vừa mới bắt giữ 1 đối tượng trốn truy nã về tội Hiếp dâm sau 30 năm lẩn trốn theo lệnh truy nã.

Bắt giữ nam thanh niên chặn xe cướp tài sản, hiếp dâm nạn nhân

Thứ 3, 15/05/2018 | 10:39
Sau khi chặn xe cướp điện thoại của chị H., Truyền kéo nạn nhân vào 1 ngôi nhà bỏ hoang để thực hiện hành vi hiếp dâm. Sau gần 3 tháng gây án, hắn đã bị Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Bình Dương.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.