Vụ cháu bé 2 tháng tuổi bị bạo hành: Bảo mẫu bị xử lý ra sao?

Vụ cháu bé 2 tháng tuổi bị bạo hành: Bảo mẫu bị xử lý ra sao?

Thứ 6, 24/11/2017 | 11:17
0
Với hành vi bạo hành cháu bé gần 2 tháng tuổi, bảo mẫu Hàn có nguy cơ đối mặt với mức án phạt tù lên tới 3 năm.

Công an TP.Phủ Lý (Hà Nam) đã bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Thị Hàn (còn gọi là Hoàn, SN 1960, trú tại Bình Thượng, xã Yên Thọ, huyện Ý Yên, Nam Định) để điều tra về hành vi bạo hành cháu bé gần 2 tháng tuổi tại phường Quang Trung (Phủ Lý, Hà Nam).

Góc nhìn luật gia - Vụ cháu bé 2 tháng tuổi bị bạo hành: Bảo mẫu bị xử lý ra sao?

Đối tượng Hàn gây ra vụ bạo hành khiến dư luận phẫn nộ

Theo đó, Hàn vào làm giúp việc cho gia đình chị P. (mẹ cháu bé) được khoảng 2 tháng. Nhiều lần thấy cháu bé có biểu hiện lạ nên gia đình đã bí mật lắp camera theo dõi. Ngày 22/11, qua kiểm tra hình ảnh camera, gia đình bàng hoàng phát hiện Hàn có hành vi bạo hành cháu bé nên đã trình báo vụ việc lên cơ quan công an.

Sau một ngày mời đối tượng lên làm việc, công an đã quyết định bắt giữ. Vụ việc gây làn sóng phẫn nộ cho dư luận người dân không chỉ địa bàn Hà Nam mà nhiều tỉnh thành khác.

Bạo hành cháu bé hai tháng tuổi như thời trung cổ

Đánh giá về vụ việc bảo mẫu Hàn bạo hành cháu bé gần 2 tháng tuổi, Luật sư Trần Huy Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, hành vi của bảo mẫu này rõ ràng là vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật.

Việc bảo mẫu này bị công an bắt giữ để điều tra về hành vi bạo hành là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, việc có khởi tố vụ án, khởi tố bị can hay không còn phụ thuộc vào kết quả điều tra bước đầu. Nếu cơ quan điều tra nhận thấy có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ khởi tố theo quy định.

Nhìn nhận hành vi của bảo mẫu này dưới góc độ pháp luật, luật sư Tuấn cho rằng, luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 thể hiện rõ quan điểm tôn trọng và bảo vệ các quyền trẻ em.

Gia đình, Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự của trẻ. Mọi hành vi vi phạm quyền của trẻ em, làm tổn hại đến sự phát triển bình thường của trẻ em đều bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật".

Theo đó, hành vi ngược đãi, hành hạ trẻ em là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo khoản 6, Điều 7, luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định. Hành vi này được hướng dẫn tại Điều 8, Nghị định 71/2011/NĐ-CP, trong đó bao gồm: Xâm phạm thân thể, đánh đập, đối xử tồi tệ đối với trẻ em;gây tổn thương về tinh thần...

Ngoài ra, hành vi bạo hành cháu bé của bảo mẫu Hàn có dấu hiệu của tội Hành hạ người khác quy định tại Điều 110, BLHS. Theo đó, người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Điểm a, khoản 2 Điều này quy định phạm tội với trẻ em thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm.

Tuy nhiên, nếu xác định cháu bé bị bạo hành có thương tích, thì bảo mẫu này có thể bị khởi tố ở tội danh Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 104, BLHS với khung hình phạt lên đến 3 năm tù.

Hiện vụ việc đang được Công an TP.Phủ Lý tiếp tục điều tra làm rõ.

Xuân Hòa

Công an vào cuộc vụ bảo mẫu hành hạ dã man cháu bé 2 tháng tuổi

Thứ 5, 23/11/2017 | 11:16
Công an TP. Phủ Lý (Hà Nam) đang vào cuộc xác minh điều tra vụ việc một người giúp việc bị gia chủ tố cáo có hành vi bạo hành con của họ.

Công an kết luận vụ “bảo mẫu” đánh liên tiếp vào đầu bé 5 tháng tuổi

Thứ 4, 01/11/2017 | 14:25
Mặc dù “bảo mẫu” thừa nhận có vỗ vỗ vào người cháu bé, tuy nhiên sau khi đưa đi kiểm tra thì không phát hiện cháu bé có thương tích.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.