Vụ cháu bé bị chú dùng xích khóa cổ: Người chú có thể bị xử lý hình sự

Vụ cháu bé bị chú dùng xích khóa cổ: Người chú có thể bị xử lý hình sự

Duong Quang Sơn
Thứ 5, 01/03/2018 | 13:19
0
Các chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi của người chú dùng xích khóa cổ cháu do nghi ngờ cháu lấy trộm vàng có thể bị xử lý hình sự nếu thực hiện việc này nhiều lần trước đó.

Ông Nguyễn Trọng Vân, Chủ tịch UBND xã Khuyến Nông (Triệu Sơn, Thanh Hóa) cho biết, khoảng 16h ngày 28/2, UBND xã nhận được thông tin, có trường hợp cháu bé  Lê Bá Nam bị gia đình bạc đãi, dùng dây xích khóa cổ. Lãnh đạo UBND xã đã chỉ đạo công an xuống hiện trường để giải quyết. Bé trai này bố, mẹ đã ly dị nhau, mẹ mất khi cháu chưa được 1 tuổi, cháu về ở với bà nội.

Thông tin từ một số người biết chuyện cho biết, do nghi ngờ cháu Nam lấy vàng của mình đi bán lấy tiền chơi game, nên chú của Nam đã dùng xích khóa cổ cháu vào.

Góc nhìn luật gia - Vụ cháu bé bị chú dùng xích khóa cổ: Người chú có thể bị xử lý hình sự

Hình ảnh cháu bé bị khóa xích

Lãnh đạo UBND xã Khuyến Nông cũng xác nhận thông tin này và cho biết, về phía chính quyền địa phương đã cắt khóa và cho cháu về nhà. Đồng thời công an xã đang vào cuộc xác minh điều tra.

Một số người dân khi phát hiện ra vụ việc đã động viên cháu bé, đồng thời trình báo tới chính quyền địa phương. Một số người dân đã dùng điện thoại quay lại sự việc rồi đưa lên mạng xã hội.

Sau khi thông tin được lan truyền, nhiều người tỏ ra bất bình với hành vi dùng xích khóa cổ cháu bé của ông chú kia. Vậy hành vi kia của người chú có bị xử lý?.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, hành vi của cháu Nam đúng là có dấu hiệu của tội Trộm cắp tài sản, hành vi này là trái pháp luật. Nhưng đối với cháu bé là mặt chủ thể người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thì lại không cấu thành tội phạm vì mặt chủ thể không đảm bảo (vì cháu bé dưới 14 tuổi nên hành vi của cháu không bị xử lý hình sự mà chỉ có thể xử lý bằng các biện pháp khác).

Vì không thể xử lý mặt hình sự nên trong trường hợp này nếu cháu Nam thực sự “hư” thì có thế đưa vào trường giáo dưỡng để giáo dục cháu thành người có ích.

“Trong trường hợp này xảy ra, đáng nhẽ gia đình phải tập trung vào vì hoàn cảnh của cháu bé mẹ chết, bố đi lấy vợ khác, sống với bà nội già yếu, đã thiếu đi sự yêu thương của người thân, của bố của mẹ.

Vốn dĩ trẻ em sinh ra là thánh thiện, nhưng không may nó rơi vào hoàn cảnh như thế thì nó mới có cái tính hư như vậy. Và trong bối cảnh như vậy cháu nó mới đi ăn cắp của chú. Trước khi trách cháu thì hãy tự trách chú đã. Trẻ em chưa nhận thức được nhiều. Đáng lẽ phải giáo dục, yêu thương cháu thì ông chú này lại mang xích để khóa cổ cháu”, luật sư Ứng chia sẻ.

Thanh Hóa: Xôn xao clip bé trai 13 tuổi bị xích quấn quanh cổ

Theo luật sư Ứng, hành vi của người chú dùng xích khóa cổ cháu bé có thể bị xử lý hành chính hoặc cũng có thể bị xử lý hình sự.

“Nếu ông chú này lần đầu có hành vi dùng dây xích khóa cổ cháu bé thì có thể áp dụng xử phạt hành chính theo Nghị định 167. Nhưng nếu trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định ông chú này đã nhiều lần hành hạ, xích cổ cháu hoặc nhiều lần hành hạ bằng cách đánh đập, bỏ đói cháu, có lời nói nhục mạ…  thì sẽ bị xử lý hình sự theo với hành vi hành hạ người khác”, luật sư Ứng cho biết.

Theo Điều 50 Nghị định 167, hành vi hành hạ, ngược đãi thành viên gia đình có thể bị xử phạt lên đến 2 triệu đồng.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 140 BLHS, người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình  thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

 

Bị bắt vì trộm iPhone 8, khai thêm chuyện lấy tài sản của người gặp nạn

Thứ 5, 01/03/2018 | 09:59
Lợi dụng chủ cửa hàng quần áo nghỉ trưa, Võ Minh Hải lẻn vào trộm điện thoại di động xịn. Sau đó, đối tượng bị các "hiệp sĩ" bắt giữ và khai thêm việc y từng trộm tài sản của một phụ nữ bị tai nạn giao thông.

Bắt quả tang “người vận chuyển” mang 500 viên ma túy đi giao hàng

Thứ 5, 01/03/2018 | 11:33
Mặc dù đã thuê taxi để vận chuyển ma túy nhưng Giang vẫn không qua được mắt các chiến sỹ công an. Giang bị bắt khi đang trên đường tới thị trấn Hữu Lũng giao hàng

Khống chế đối tượng bắt, uy hiếp con ruột để đòi vợ về nước

Thứ 5, 01/03/2018 | 10:09
Do mâu thuẫn với người vợ đang đi lao động xuất khẩu ở Đài Loan, Trường nhẫn tâm bắt nhốt 3 cháu nhỏ rồi dùng dao uy hiếp.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.