Vụ cháy nhà trọ của ông Hiệp "khùng": Bị cáo cho rằng lửa xuất phát từ 2 nhà bên cạnh

Thứ 2, 28/11/2022 | 16:40
0
Theo hàng xóm của bị cáo, vụ cháy xảy ra họ đã bị thiệt hại nhiều. Họ không mong được đền bù nhiều vì bị cáo đã già rồi, nhưng họ không đồng tình với thái độ của bị cáo và yêu cầu HĐXX xử đúng người đúng tội.

Bị cáo Hiệp tại phiên toà

Sáng 28/11, TAND quận Ba Đình (Hà Nội) mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp "khùng") trong vụ cháy khiến 2 người tử vong và 20 ngôi nhà xung quanh bị hư hại.

Phiên tòa xét xử Hiệp “khùng” diễn ra sau 6 lần bị hoãn. Cũng như những phiên tòa trước, bị cáo mang theo nhiều tập hồ sơ tài liệu, xếp thành nhiều chồng trong phòng xử án.

Một số bị hại có mặt tại toà đều là hàng xóm của bị cáo mang theo nhiều bức xúc vì cho rằng, thái độ của bị cáo chưa đúng mực, coi thường pháp luật và sau hơn 4 năm, những thiệt hại mà họ phải nhận do đám cháy gây ra vẫn chưa được bồi thường.

Mở đầu phiên toà, HĐXX cho biết, đã gửi giấy triệu tập kiểm sát viên trực tiếp khám nghiệm hiện trường, giám định viên, người định giá tài sản, nhân chứng theo yêu cầu của bị cáo, luật sư. Tuy nhiên, những người này đều có đơn xin xét xử vắng mặt và giữ nguyên quan điểm. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa.

Trả lời thẩm vấn tại toà, bị cáo Hiệp phủ nhận nội dung bản cáo trạng. Bị cáo Hiệp cho rằng, không đủ điều kiện xác định nguyên nhân chập điện và cần xem xét lại nội dung khám nghiệm hiện trường. 

Bị cáo có 5 dãy nhà trọ cho thuê ở ngách tập thể cơ khí C70, đường Đê La Thành, sát Bệnh viện Nhi Trung ương. Khi xảy ra cháy, bị cáo đang ở chỗ khác. Trong cáo trạng, nguyên nhân cháy do chập mạch điện từ phòng tầng 2 nhà của nhà bị cáo nhưng tại phiên toà, bị cáo Hiệp cho rằng lửa xuất phát từ 2 nhà bên cạnh. Khu phòng trọ của bị cáo không phải nơi cháy đầu tiên.

Tại toà, bị cáo Hiệp cũng thừa nhận hệ thống điện tự lắp không đảm bảo một phần lỗi do mình, song bị cáo cho rằng đội kiểm tra liên ngành chỉ kiểm tra lấy lệ, không có chuyên môn.

Tại toà, Hiệp “khùng” cho rằng, lúc đầu bị cáo khai thiệt hại xảy ra khiến bị cáo tổn thất 500 triệu đồng vì cho rằng sẽ được bồi thường.

Tại toà, các luật sư có ý kiến rằng, cần giải mật một số tài liệu có trong hồ sơ vụ án trước khi đưa vụ án ra xét xử. Các luật sư không thể thực hiện thẩm vấn khi các tài liệu này chưa được giải mật để đảm bảo quyền lợi cho thân chủ.

HĐXX giải thích, đã gửi công văn yêu cầu cơ quan điều tra giải mật một số tài liệu, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả và TAND quận Ba Đình vẫn đưa vụ án ra xét xử công khai.

Về việc này, bị cáo Hiệp cho rằng, một số tài liệu có trong hồ sơ chưa được giải mật sẽ khiến sai lầm này chất thêm sai lầm khác. HĐXX khẳng định đã làm hết chức năng nhiệm vụ của mình. Nếu bị cáo thấy chưa phù hợp thì có thể có văn bản nêu ý kiến về việc này.

Có 29 hộ gia đình được xác định là bị hại trong vụ cháy nhà trọ trên đường Đê La Thành (Hà Nội) hồi tháng 9/2018.

Có mặt tại phiên toà, nhiều bị hại (hàng xóm của bị cáo) trong vụ án trình bày, vụ cháy xảy ra họ đã bị thiệt hại nhiều. Họ không mong được đền bù nhiều vì bị cáo đã già rồi, nhưng họ không đồng tình với thái độ của bị cáo và yêu cầu HĐXX xử đúng người đúng tội.

“Mong HĐXX xét xử công tâm, đúng người đúng tội. HĐXX cần cho bị cáo biết được cái sai của mình, khiến bị cáo phải nhận thức cho đúng chứ đừng cãi ngang, phải thành khẩn hơn. Đền bù có ít hay có nhiều cũng được, nhưng bị cáo phải thấy cái sai của mình và phải có thái độ tôn trọng pháp luật”, một bị hại nói.

Theo cáo trạng, ông Hiệp kinh doanh cho thuê 5 phòng trọ tại khu vực ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành. Trong quá trình kinh doanh, ông Hiệp tự ý cơi nới, mở rộng nhà trọ bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn phòng bằng các vật liệu: gỗ dán, tôn, xốp… Lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, tự ý câu dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng, không có thiết kế đảm bảo yêu cầu về phòng cháy.

Trước khi xảy ra vụ hoả hoạn, ngày 3/4/2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã yêu cầu ông Hiệp dừng ngay hoạt động kinh doanh; làm các thủ tục đăng ký kinh doanh, hồ sơ phương án, phương tiện phòng cháy chữa cháy. Ông Hiệp kí cam kết thực hiện nhưng sau đó đã không thực hiện theo yêu cầu.

Đến ngày 17/9/2018, tại khu nhà trọ của ông Hiệp đã xảy ra vụ cháy. Nguyên nhân do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh.

Vụ cháy đã làm chết 2 người là vợ chồng anh Tạ Văn Tính (SN 1976) và chị Hà Thị Lành (SN 1977), cùng ở Phú Thọ, gây thiệt hại gần 1,9 tỷ đồng.

Quỳnh An

Cùng chuyên mục

Trí tuệ nhân tạo (AI) có đang được cường điệu hóa?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:55
Các công cụ AI như ChatGPT có vẻ đang được cường điệu hóa tới mức khoa học viễn tưởng.

Những chiếc mũ chống gian lận của sinh viên

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:53
Dân mạng đã chia sẻ và có những bình luận hài hước trước những chiếc mũ chống gian lận này.

Clip: Bị ô tô SUV đánh võng, chèn ép, ô tô con có hành động liều lĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:30
Tài xế điều khiển ô tô SUV Mazda CX5 liên tục đánh võng trên đường, chèn ép không cho ô tô Honda City vượt lên. Dù đối mặt với nguy hiểm, tài xế lái ô tô Honda City vẫn liều lĩnh cho xe đánh võng trên đường để tìm cách vượt lên trên ô tô Mazda CX5.

Váy áo tôn đường cong của cô gái có 3,8 triệu người theo dõi, đóng phim mới của Lý Hải

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:09
Tín Nguyễn sở hữu gu ăn mặc trẻ trung cuốn hút, tôn lên hình thể đầy đặn.

Chia tay cầu thủ, chân dài quê Cần Thơ từng cạo đầu quy y, nay bán nhà hơn 100 cây vàng

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:55
Cuộc sống của nữ diễn viên này sau thời gian cạo đầu quy y được nhiều người quan tâm.