Vụ cháy ở Đê La Thành: Làm từ thiện nhưng vẫn phải tuân thủ quy định pháp luật

Vụ cháy ở Đê La Thành: Làm từ thiện nhưng vẫn phải tuân thủ quy định pháp luật

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 7, 22/09/2018 | 14:00
0
Liên quan đến vụ cháy ở Đê La Thành, chuyên gia pháp lý cho rằng cần ghi nhận việc làm cao cả, nhân văn của ông Nguyễn Thế Hiệp khi kinh doanh cho thuê trọ giá rẻ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Nhưng bên cạnh đó vẫn phải tuân thủ các quy định về điều kiện kinh doanh cũng như an toàn về phòng chống cháy nổ.

Thông tin mới nhất về vụ cháy ở Đê La Thành (đoạn gần bệnh viện Nhi Trung ương), TP.Hà Nội, người dân phát hiện 2 thi thể bên trong khu vực nhà trọ của gia đình ông Nguyễn Thế Hiệp (71 tuổi, được mọi người gọi là ông Hiệp “khùng”). Sự việc này đã được người dân báo lên cơ quan chức năng.

Góc nhìn luật gia - Vụ cháy ở Đê La Thành: Làm từ thiện nhưng vẫn phải tuân thủ quy định pháp luật
Hiện trường vụ cháy ở Đê La Thành

Liên quan tới vụ việc này, dưới góc độ là một chuyên gia pháp lý giàu kinh nghiệm, luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc Công ty Luật Nghiêm Quang (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Các vụ hỏa hoạn không có thiệt hại về người thì không khởi tố vụ án hình sự. Nhưng có người chết thì phải khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân.

Lúc này, một câu hỏi được bạn đọc rất quan tâm là cá nhân, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trước cái chết của 2 nạn nhân trong vụ hỏa hoạn?

Trước khi giải đáp câu hỏi này, luật sư Vinh cho rằng, đầu tiên phải khẳng định việc ông Nguyễn Thế Hiệp (71 tuổi) cho thuê trọ giá rẻ, chỉ 15.000 đồng/ngày đêm/ người, chủ yếu là giúp đỡ những người có hoàn cảnh cơ nhỡ, khó khăn, đến khám chữa bệnh ở Hà Nội, xuất phát từ động cơ, mục đích rất tốt.

“Tuy là phòng trọ giá rẻ, nhưng mỗi phòng, ông Hiệp đều bố trí đầy đủ tiện nghi sinh hoạt từ điều hòa, ti vi, wifi, truyền hình cáp, nồi cơm điện, quạt, giường ngủ, chăn, gối… Từ đó có thể thấy, ông Hiệp làm việc này xuất phát từ cái tâm, làm từ thiện là chính”, luật sư Vinh nêu quan điểm.

Góc nhìn luật gia - Vụ cháy ở Đê La Thành: Làm từ thiện nhưng vẫn phải tuân thủ quy định pháp luật (Hình 2).
 Luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc Công ty Luật Nghiêm Quang

Tuy nhiên, khi có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra là 2 người chết trong vụ hỏa hoạn, lúc này, theo quan điểm của luật sư Vinh thì cơ quan chức năng cần phải khởi tố vụ án, điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân cũng như xem xét trách nhiệm của cá nhân, cơ quan có liên quan đến vụ cháy.

Luật sư Vinh nói: Mặc dù ông Hiệp làm từ thiện (cho thuê trọ giá rẻ) nhưng hình thức vẫn là kinh doanh, khi đó ông Hiệp phải đăng ký với cơ quan chức năng. Có thể dễ dàng kiểm tra việc này như xem người thuê trọ sử dụng nước tính theo giá nước kinh doanh hay giá nước sinh hoạt bình thường; việc kinh doanh khu nhà trọ của ông Hiệp đã đủ các điều kiện kinh doanh hay chưa?

Trong việc này cũng cần phải làm rõ việc đơn vị cơ sở có tiến hành kiểm tra việc kinh doanh cho thuê trọ hay đã lần nào nhắc nhở về các vấn đề an toàn phòng chống cháy nổ ở khu trọ của ông Hiệp hay chưa?

Theo quan điểm của luật sư Vinh, trường hợp cơ quan chức năng chưa quan tâm, kịp thời kiểm tra công việc kinh doanh cũng như công tác phòng chống cháy nổ tại khu nhà trọ của ông Hiệp, khi để xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì cũng sẽ phải liên đới chịu trách nhiệm.

“Việc của ông Hiệp khi kinh doanh cho thuê trọ giá rẻ là hành động tốt đẹp, thể hiện sự nhân văn, giàu tình nhân ái, giúp đỡ với những người có hoàn cảnh khó khăn. Song để ông Hiệp phát huy lòng tốt của mình đúng nghĩa và đảm bảo an toàn, trọn vẹn thì cơ quan chức năng cũng cần phải tạo điều kiện cũng như quan tâm, sát sao, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời nếu thấy chưa tuân thủ pháp luật về kinh doanh hay chưa đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Còn về trách nhiệm cụ thể, cá nhân, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này thì cần phải đợi cơ quan chức năng kết luận, tìm ra nguyên nhân vụ cháy”, luật sư Vinh nói.

Vụ cháy ở Đê La Thành: Ông Hiệp “khùng” chính thức lên tiếng sau thông tin bị đuổi đánh

Thứ 4, 19/09/2018 | 16:28
Trưa ngày 19/9, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Thế Hiệp (chủ của một trong những khu trọ bị cháy tại đường Đê La Thành) đã chính thức lên tiếng về thông tin bị đuổi đánh gây xôn xao dư luận.

Nhiều hoạt động hỗ trợ người thiệt hại trong vụ cháy kinh hoàng ở Đê La Thành

Thứ 3, 18/09/2018 | 16:36
Đến trưa ngày 18/9, bắt đầu xuất hiện nhiều tổ chức từ thiện đến trợ giúp cho những người dân sau sự cố cháy nhiều nhà tại đường Đê La Thành gần viện Nhi Trung ương.

Vụ gần 20 căn nhà cháy rụi ở Đê La Thành: "Tôi đã mất sạch, cả di ảnh của chồng, con"

Thứ 3, 18/09/2018 | 15:48
Vụ hỏa hoạn ngày hôm qua khiến gần 20 căn nhà tại đường Đê La Thành bỗng chốc trở thành đống tro tàn. Nhiều người đứng nhìn trong tuyệt vọng, kêu gào trong đau khổ.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.