Vụ cháy tại Hà Tĩnh: Suýt xảy ra thảm kịch

Vụ cháy tại Hà Tĩnh: Suýt xảy ra thảm kịch

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường, thời điểm xảy ra vụ cháy, tại khách sạn BMC có hàng ngàn người. Hệ thống báo cháy tự động của khách sạn không phát hiện ra được sự cố. Nếu không có người dân kịp thời phát hiện và điện báo thì có lẽ hậu quá còn lớn hơn gấp nhiều lần.

Lời kể kinh hoàng của các nạn nhân

Vụ cháy kinh hoàng nói trên xảy ra vào khoảng 11h trưa, ngày 18/12. Vào thời điểm ấy, tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn mang tên BMC nằm ở trung tâm TP. Hà Tĩnh bỗng dưng bốc cháy dữ dội. Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng cũng phải mất gần 1 giờ đồng hồ sau, đội cứu hỏa và người dân mới dập tắt được đám lửa. Hậu quả vụ cháy khiến một người tử vong, hàng chục người khác bị thương nặng phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Mọi hoạt động ở TP. Hà Tĩnh trưa hôm ấy bị ngưng trệ. Rất nhiều người kéo đến hiện trường để nghe ngóng tình hình.

Nhiều nhân chứng của vụ việc cho biết, khi nghe thông tin tòa nhà có cháy và khói bốc lên nghi ngút, hàng trăm người trong khách sạn bỏ chạy tán loạn. Thậm chí, họ xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để thoát thân. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều người bị thương phải nhập viện, trong đó có người đã tử vong. Anh Lê Đình Thảo (SN 1985, trú tại phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh), một trong những nhân chứng đầu tiên có mặt tại hiện trường kể lại: Lúc đó tôi dắt con đi siêu thị ở tầng 1 của tòa nhà để mua sắm. Vừa vào đến bãi gửi xe, tôi phát hiện có đám khói ở tầng 4 của tòa nhà. Tôi hốt hoảng bế con chạy ra đường rồi nhờ người giữ hộ và truy hô mọi người đến dập lửa".

Xã hội - Vụ cháy tại Hà Tĩnh: Suýt xảy ra thảm kịch

Anh Thảo kể lại sự việc với phóng viên

Sau khi hô hoán cho mọi người biết, anh Thảo chạy ngay lên tầng 4, nơi xảy ra cháy để tham gia ứng cứu. Lúc này mọi người trong tòa nhà mới biết có hỏa hoạn và chen chúc nhau chạy tán loạn để thoát ra ngoài. Anh Thảo hướng dẫn các chị em, bà bầu thoát ra ngoài an toàn sau đó thì cùng nhân viên trong siêu thị tích cực dập lửa. Là thợ điện nước nên anh Thảo cùng mọi người nhanh chóng lắp đặt các vòi nước vào ống cứu hỏa có sẵn trong tòa nhà để dập tắt ngọn lửa.

Chị Lê Thị Vân, một người thoát được ra ngoài từ tầng 4 hoảng hốt kể lại: "Khi ấy, tôi và bạn bè đang vui vẻ ngồi uống cà phê thì nghe những tiếng kêu thất thanh từ phía dưới tòa nhà. Chỉ khi có một vài người xông vào nói với giọng hốt hoảng là có cháy, chúng tôi mới giật mình đứng dậy chạy. Ai cũng muốn xuống dưới tầng 1 thật nhanh nhưng cầu thang hẹp nên đã xảy ra cảnh chen chúc. Phải mất khoảng 15 phút, tôi và những người bạn mới xuống được tầng 1".

Sau khi vụ cháy được phát hiện khoảng 15 phút, hàng chục xe cứu hỏa đã được huy động tới hiện trường. Thời điểm này, khó khăn là có rất nhiều người dân hiếu kỳ tập trung tại hiện trường để xem, cộng với việc cháy trên tầng 4 nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi tiếp cận được hiện trường, cảnh sát chữa cháy đã dùng vòi phun vào đám cháy mới hạn chế được ngọn lửa đang bùng lên dữ dội. Phải gần 1 giờ đồng hồ sau, ngọn lửa đã được khống chế.

Suýt nữa xảy ra thảm kịch

Theo thông tin chúng tôi có được, người quản lý của tòa nhà không hề biết về vụ cháy trong khi khách đến tham gia các dịch vụ ở đây cũng không biết chuyện gì đang xảy ra. Nhiều nhân chứng cho biết, nếu không có những người dân phía bên ngoài tòa nhà phát hiện và điện báo, đồng thời trực tiếp tham gia ứng cứu thì có thể hậu quả sẽ khôn lường. Chị Trần Thị Long, chủ một cửa hàng kinh doanh đối diện với khách sạn BMC cho biết: Đám cháy lan rất nhanh và ngày hôm ấy, chỉ cần chậm khoảng 5 phút thôi, thì có thể hàng trăm người đã bị vùi trong biển lửa.

Xã hội - Vụ cháy tại Hà Tĩnh: Suýt xảy ra thảm kịch (Hình 2).

Ông Thanh giờ vẫn chưa hết bàng hoàng

Cùng với anh Thảo, một người khác cũng đang được đề nghị tỉnh Hà Tĩnh tặng giấy khen sau vụ cháy là ông Lê Văn Thanh 54 tuổi, bảo vệ của Sở Ngoại vụ. Ông Thanh cũng là một trong những người phát hiện ra đám cháy đầu tiên. Dù tuổi đã cao nhưng lo ngại nhiều người có thể bị thiêu cháy trong siêu thị nên ông đã có những việc làm rất tích cực để cộng đồng cùng tham gia chữa cháy.

Ông Thanh kể lại: "Lúc ấy khoảng 10h53' ngày 18/12, khi đang ngồi giữ xe trước cổng cơ quan, nhìn sang bên kia tòa nhà tôi thấy khói bốc ra ở tầng 4. Lập tức tôi hét lên "cháy siêu thị rồi" thì mọi người trong cơ quan ông chạy ra xem. Bên kia siêu thị, một số người cũng chưa biết, cứ ra vào bình thường như không có chuyện gì. Lo sợ cho họ, tôi chạy ngay sang siêu thị và hét lớn: "Đừng vào nữa, đừng vào nữa, cháy to rồi". Lúc ấy mọi người mới hoảng hốt quay ra". Sau đó khoảng 5 phút, khi biết thông tin cháy, nhiều người từ siêu thị chạy ào ra. Họ chen chúc, giẫm đạp lên nhau.

Cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh cho biết, đây không phải là lần đầu tiên trung tâm thương mại BMC bị cháy. Cách đây không lâu, lửa cũng phát cháy ở tầng 16, nơi lắp bóng đèn sáng với dòng chữ "Văn phòng cho thuê". Tuy nhiên, chỉ khoảng 3 phút sau, nhân viên đã dập tắt kịp thời. Được biết, vụ việc này là do hệ thống báo cháy và nhân viên phát hiện kịp thời nên khống chế rất nhanh. Còn riêng vụ việc vừa xảy ra, hậu quả để lại lớn là do hệ thống quản lý của Tòa nhà không phát hiện ra cháy, chỉ khi người dân bên ngoài cung cấp thông tin, họ mới biết. Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ việc này.

Vụ cháy xảy ra do hàn xì?

Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân xảy ra vụ cháy kinh hoàng trên là do quá trình hàn xì của đội thi công trên tầng 5 tòa nhà gây chập điện và cháy. Được biết, ngọn lửa bắt nguồn từ tầng 5 rồi lan xuống tầng 4, nơi dành cho khu vực giải trí, cafe, chiếu phim 3D. Toàn bộ khu vực tầng 4 bị thiệt hại nặng nề, ước tính hàng chục tỉ đồng. Nạn nhân tử vong là anh Phan Xuân Trường (SN 1983, trú tại xóm 5 Đại Thành, Yên Thành, Nghệ An).

Trung tâm thương mại BMC là tòa nhà cao nhất Hà Tĩnh (cao 16 tầng). Tổ hợp trung tâm này có đủ các loại dịch vụ và bất cứ thời điểm nào cũng có khoảng ít nhất 2.000 người ở trong tòa nhà này. Nguyên nhân xảy ra cháy và con số thiệt hại cụ thể vẫn chưa được cơ quan chức năng công bố. Hiện trường vụ việc vẫn đang được phong tỏa nghiêm ngặt.

Kim Thoa