Vụ chiếm đoạt 15.000 tỷ đồng tiền ảo: Có dấu hiệu lừa đảo

Vụ chiếm đoạt 15.000 tỷ đồng tiền ảo: Có dấu hiệu lừa đảo

Thứ 4, 11/04/2018 | 11:32
0
Dù tiền ảo không được công nhận tại Việt Nam, nhưng vì lòng tham, nhiều người vẫn tham gia vào hệ thống này. Cuối cùng, nhà đầu tư lại trở thành nạn nhân và lâm vào cảnh tán gia bại sản, gia đình lục đục.

Modern Tech có phải là công ty đa cấp?

Vụ việc hàng chục người dân kéo đến trụ sở công ty Cổ phần Modern Tech (68 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP.Hồ Chí Minh) vào sáng 8/4 để căng băng rôn, khẩu ngữ và hình ảnh nhằm tố cáo bị công ty này lừa đảo chiếm đoạt “hơn 15.000 tỷ đồng” đang gây rúng động dư luận.

Vụ chiếm đoạt 15.000 tỷ đồng tiền ảo: Có dấu hiệu lừa đảo

Người dân căng băng rôn tố nhóm người lừa đảo.

Hiện tại, chưa có kết luận của cơ quan điều tra nhưng theo thông tin do người dân cung cấp, vụ việc này là hình thức của mô hình kinh doanh đa cấp, vừa có yếu tố tiền ảo (tiền kỹ thuật số). Trong khi đó ở Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước chưa công nhận tiền ảo là một loại tài sản.

Trao đổi với PV, Ths - Luật sư Cồ Lê Huy, Giám đốc công ty Luật TNHH Đại Việt, cho biết: “Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, việc sản xuất, lưu thông Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam. Hoàn toàn chưa có văn bản pháp luật nào điều chỉnh các vấn đề liên quan đến tiền ảo. Việc sở hữu, mua bán, sử dụng tiền ảo như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ”.

Cũng theo luật sư Huy, căn cứ Nghị định số 42 năm 2014 được sửa đổi bổ sung bằng Nghị định số 40 năm 2018 quy định về quản lý kinh doanh bán hàng đa cấp, chỉ áp dụng đối với lĩnh vực bán hàng đa cấp là hàng hóa. Trong khi đó, ở Việt Nam tiền ảo không được coi là một loại hàng hóa nên không thuộc quản lý của Nghị định này. Chính vì thế, không thể nói công ty Modern Tech là công ty đa cấp vì không có hàng hóa.

Liên quan đến vấn đề người dân cho rằng có yếu tố bán hàng đa cấp trong vụ việc của công ty Modern Tech thuộc lĩnh vực quản lý của bộ Công Thương. Trao đổi với PV, ông Đinh Anh Tuấn, Cục Phó cục Quản lý cạnh tranh, bộ Công Thương cho rằng, vụ việc này thực chất là lừa đảo qua mạng, do đó thuộc trách nhiệm quản lý của bộ Công an.

Dấu hiệu của hành vi lừa đảo

Đến nay, nhiều biểu hiện cho thấy có dấu hiệu lừa đảo của công ty Modern Tech. Trước hết, đó là việc công ty đã rời khỏi địa điểm đăng ký kinh doanh trước làn sóng phẫn nộ của các nạn nhân và không ai biết Modern Tech đã đi đâu. Theo nhà đầu tư, Modern Tech đã huy động vốn, cam kết lợi nhuận nhưng nhà đầu tư đã mất cả chì lẫn chài. Hơn nữa, công ty này còn sử dụng hình ảnh trái phép của ca sĩ Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng… để quảng bá tên tuổi.

Ths - Luật sư Cồ Lê Huy cho biết: “Ngành nghề kinh doanh của công ty Modern Tech rất chung chung. Trong khi đó, nếu như đúng theo người dân nói thì việc công ty Modern Tech tổ chức sự kiện, dùng hình ảnh giới thiệu quảng cáo, đưa lợi nhuận lên đến 48%/tháng, tuy nhiên lại không có trả thực như cam kết thì đó là hình thức lừa đảo rõ ràng. Vì đây là hình thức dùng thủ đoạn gian dối tạo lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

“Theo thông tin từ người dân thì tài sản của các nhóm lừa đảo này đã gần như tẩu tán hết. Do đó, việc thu hồi tài sản để trả lại cho người dân rất khó vì không biết họ đã tẩu tán tài sản đi đâu. Đồng thời nếu đúng như người dân nói rằng việc thu tiền của người dân để kinh doanh tiền ảo, tức một hình thức không có thật, đơn vị nhận tiền cũng không đầu tư vào dự án, hạng mục nào thì đó chính là gian dối nhằm lừa đảo đã được lên kế hoạch từ trước”, Luật sư Huy cho biết thêm.

Vụ chiếm đoạt 15.000 tỷ đồng tiền ảo: Có dấu hiệu lừa đảo (Hình 2).

Ths - Luật sư Cồ Lê Huy, Giám đốc công ty Luật TNHH Đại Việt trao đổi với PV.

Cũng theo luật sư Huy, người dân thiếu sót rất nghiêm trọng ở chỗ không tìm hiểu kỹ Modern Tech được phép kinh doanh những gì. Thứ hai là Nhà nước có cho phép được giao dịch, kinh doanh loại hình này hay không. Thứ ba là người dân không tìm hiểu việc những người thu tiền của mình họ chuyển đi đâu và sử dụng vào mục đích gì.

Theo đó, Luật sư Huy khuyến cáo: “Vấn đề của người dân là quá tin vào lời giới thiệu, những cam kết bằng miệng chắc nịch khiến bị mê hoặc về phần trăm lợi nhuận nên dính bẫy. Đây là sự việc rất đáng tiếc, người dân cần tỉnh táo hơn hoặc trước khi tham gia loại hình này nên tham vấn các chuyên gia pháp lý thì chắc chắn không bị lừa đảo. Điều cần kíp nhất của người dân hiện nay là gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo trên đến các cơ quan chức năng để được hỗ trợ tìm công lý”.

Hoàng Minh - Huy Nguyên

Vụ tiền ảo lừa đảo 15.000 tỷ: Người bị kiện kêu oan

Thứ 4, 11/04/2018 | 07:33
Đang là chủ một doanh nghiệp lớn, ông Cường bàng hoàng phát hiện mình bị tố liên quan đến đường dây tiền ảo Ifan chiếm đoạt 15.000 tỷ đồng của nhà đầu tư. Ngay sau đó, ông Cường đã lên tiếng khẳng định không liên quan đến Ifan và công ty Modern Tech.

Modern Tech đã 'biến mất'

Thứ 2, 09/04/2018 | 20:07
Đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào 2 đồng tiền ảo Ifan và Pincoin, nhưng các chủ đầu tư không hề được nhận bất cứ lợi nhuận thực tế nào theo như cam kết của đơn vị phát hành, huy động vốn. Đến nay, công ty đại diện hợp pháp của 2 đồng tiền trên đã biến mất.

Thiên Rồng Việt có huy động tài chính trái phép bằng tiền ảo VNCoins?

Chủ nhật, 28/01/2018 | 09:31
Chưa được cấp phép hoạt động kinh doanh đa cấp nhưng tập đoàn Thiên Rồng Việt vẫn kêu gọi đầu tư, huy động tài chính, trả thưởng theo sơ đồ nhị phân (dạng của đa cấp). Sau chiến dịch “tạo nguồn kinh phí tiêu dùng” gây xôn xao dư luận trước đó, cuối năm 2017, tập đoàn này quay trở lại huy động tài chính có dấu hiệu trái phép thông qua tiền ảo VNCoins.
Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.