Vụ chim yến nhiễm H5N1 ở Ninh Thuận: Có giấu dịch?

Vụ chim yến nhiễm H5N1 ở Ninh Thuận: Có giấu dịch?

Thứ 2, 15/04/2013 | 14:33
0
Nhiều cơ sở kinh doanh yến sào trên địa bàn TP.Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) khẳng định: Sau khi có thông tin chim yến nuôi của cơ sở Thanh Bình bị nhiễm cúm H5N1, người dân “ngại” sử dụng các sản phẩm chim yến, dẫn đến thị trường tiêu thụ giảm hẳn.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Nhiều người cho rằng phải sớm công khai kết quả xét nghiệm chim yến của từng cơ sở; cần kiểm tra, kiểm soát, đóng dấu chất lượng sản phẩm chim yến nhằm giữ vững thị trường tiêu thụ ổn định và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Có giấu dịch?

Ngày 12.4, PV đã nỗ lực liên hệ với những người có trách nhiệm ở Cty TNHH TM&DV Yến Việt (gọi tắt là Cty Yến Việt- ở 592 Thống Nhất, phường Đạo Long, TP.Phan Rang-Tháp Chàm) để tìm hiểu về tình hình chim yến chết ở cơ sở Thanh Bình, nhưng đều bất thành. 

Việt Nam Xanh - Vụ chim yến nhiễm H5N1 ở Ninh Thuận: Có giấu dịch?

Cơ quan Thú y vùng 6 (TPHCM) đang lấy mẫu chim yến ở Ninh Thuận để xét nghiệm

Bà Phạm Thị Lai - phó GĐ Sở Y tế Ninh Thuận - cho biết: “Ban đầu, cơ sở Thanh Bình thuộc Cty Yến Việt tự khai báo số lượng chim chết, tự xét nghiệm và báo nhiễm bệnh H5N1... Trong khi ngành chức năng không thấy, không biết chim chết nên khó quản lý, kiểm soát”. Đây cũng là Trung tâm Nghiên cứu - bảo tồn và phát triển giống chim yến Ninh Thuận (thuộc Cty Yến Việt), nhưng công nghệ nuôi lại lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường và để xảy ra chim yến chết hàng loạt. Về vấn đề nhiều người dân vẫn vô tư buôn bán thức ăn, đồ uống… trước ổ dịch chim yến Thanh Bình, chiều 12.4, ông Trần Quốc Nam - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Ninh Thuận - cho biết: Sẽ đôn đốc các sở, ngành liên quan xử lý!

Trong một diễn biến khác, báo cáo số 544 ngày 5.4 của Cục Thú y (Bộ NNPTNT) cho biết, hiện Cơ quan Thú y vùng VI đã phát hiện các ổ dịch cúm H5N1 trên đàn chim yến nuôi tại hộ ông Lâm Trọng Nhân (ở phường Phước Mỹ, TP.Phan Rang-Tháp Chàm) và nhà chim Thanh Bình. Trong khi đó, báo cáo số 49 ngày 5.4 của UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ nêu cơ sở Thanh Bình có chim yến chết hàng loạt. Vậy, liệu chính quyền địa phương có giấu dịch? 

Hiện Cục Thú y yêu cầu Chi cục Thú y tỉnh Ninh Thuận đề xuất tỉnh Ninh Thuận xem xét tiêu hủy những đàn chim yến đã mắc bệnh cúm gia cầm H5N1 và toàn bộ số tổ yến chưa khai thác thuộc đàn nhiễm bệnh! Theo ông Huỳnh Văn Hảo - Trưởng trạm thú y TP.Phan Rang-Tháp Chàm - hiện chỉ mới lấy mẫu gửi đi xét nghiệm được 17/54 cơ sở nuôi yến trên địa bàn thành phố.

Cần đóng dấu chất lượng sản phẩm yến

Chủ cơ sở nuôi và kinh doanh các sản phẩm chim yến Ngọc Phú ở TP.Phan Rang-Tháp Chàm - ông Dương Bá Hiếu - cho biết, sau khi có thông tin cơ sở chim yến Thanh Bình bị nhiễm H5N1, người dân lo ngại sử dụng các sản phẩm chim yến. Do vậy, thị trường tiêu thụ giảm hẳn. Thực tế, lâu nay mạnh ai nấy làm nghề nuôi và chế biến các sản phẩm chim yến, còn chính quyền địa phương và các ngành chức năng không hề kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm chim yến.

Bà Mai Thị Phương Thúy - trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Ninh Thuận) - thừa nhận: Do chưa có quy định, chưa có các biện pháp, chế tài về an toàn vệ sinh sản phẩm chim yến nên ngành lúng túng trong việc quản lý.

Theo nhiều hộ nuôi chim yến ở Ninh Thuận, chim yến chết hàng loạt ở cơ sở Thanh Bình đã ảnh hưởng đến uy tín của các cơ sở kinh doanh sản phẩm chim yến. Ông Dương Bá Hiếu kiến nghị, để giữ vững thị trường tiêu thụ ổn định và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, ngành chức năng địa phương cần sớm kiểm soát, đóng dấu chất lượng các sản phẩm chim yến, kể cả xét nghiệm tổ yến. Định kỳ phải lấy mẫu xét nghiệm, cấp giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm chim yến để người dân tin dùng.

Bà Phạm Thị Lai - phó GĐ Sở Y tế Ninh Thuận - cho biết: Hôm nay (13.4), Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) sẽ tổ chức hội nghị phòng, chống nhiễm cúm gia cầm, trong đó cũng sẽ triển khai các giải pháp quản lý an toàn nuôi yến và các sản phẩm chim yến.

Theo Lao động

Cúm H7N9 từ Trung Quốc có thể lan vào Việt Nam

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:14
Số mắc cúm gia cầm H7N9 tại Trung Quốc đã tăng lên 7 người, trong đó 2 trường hợp tử vong. Lo ngại bệnh có thể xuất hiện ở Việt Nam, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị giám sát chặt những ca nhiễm trùng hô hấp cấp tính nặng.

Hàng nghìn con chim yến chết vì cúm H5N1

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:41
Hơn 4.000 con chim yến trong đàn nuôi tại một cơ sở trên đường Thống Nhất, TP Phan Rang - Tháp Chàm, đã chết đột ngột. Kết quả 2 lần xét nghiệm mẫu cho thấy chim dương tính với virus cúm gia cầm H5N1.

Dịch cúm H5N1 nguy hiểm tái xuất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Mới đây, Việt Nam ghi nhận 2/2 ca tử vong do mắc cúm A/H5N1. Một trường hợp ở Kiên Giang (nam, 18 tuổi) và một trường hợp ở Sóc Trăng (sản phụ, 26 tuổi).

Hàng ngàn người từ vùng dịch H7N9 đến Hà Nội mỗi ngày

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:13
Mỗi ngày chỉ tính riêng tại sân bay quốc tế Nội Bài đã có trung bình 2.000 khách đến từ vùng dịch h7n9.