Vụ chôn thuốc sâu: Bệnh viện khám cho dân miễn phí

Vụ chôn thuốc sâu: Bệnh viện khám cho dân miễn phí

Thứ 2, 23/09/2013 | 08:37
0
Trong các ngày 21, 22/9, hàng ngàn người dân 3 xã sống gần nhà máy Nicotex Thanh Thái ở huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã đến trạm y tế xã để đăng ký được các bác sĩ Bệnh viện K, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa... khám chữa bệnh miễn phí.

Liên quan đến vụ Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái (có trụ sở ở xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) chôn thuốc trừ sâu trong khuôn viên công ty, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, trong các ngày 21, 22/9, hàng ngàn người dân ở các xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) và xã Yên Lâm (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) đã đến Trạm Y tế xã để đăng ký khám chữa bệnh miễn phí.

Xã hội - Vụ chôn thuốc sâu: Bệnh viện khám cho dân miễn phí

Người dân được các bác sĩ tình nguyện thăm khám miễn phí trong 2 ngày.

Việc khám chữa bệnh được thực hiện bởi đoàn y, bác sĩ tình nguyện đến từ bệnh viện (BV) K Trung ương, BV Nhi Thanh Hóa, BV Đa khoa Thanh Hóa… Ngay trong sáng sớm ngày 21/9, tại Trạm Y tế xã Cẩm Tâm đã có gần 1.600 người đăng ký khám bệnh.

Xã hội - Vụ chôn thuốc sâu: Bệnh viện khám cho dân miễn phí (Hình 2).

Rất đông người dân mong muốn được khám bệnh, tuy nhiên đoàn tình nguyện không thể thăm khám hết.

Xã hội - Vụ chôn thuốc sâu: Bệnh viện khám cho dân miễn phí (Hình 3).

Xã hội - Vụ chôn thuốc sâu: Bệnh viện khám cho dân miễn phí (Hình 4).

Trẻ em và người già được ưu tiên khám bệnh.

Tuy nhiên, do chỉ có 2 ngày thăm khám, nên tính đến cuối ngày 22/9, các y, bác sĩ đã khám sàng lọc, tư vấn cho 1.452 người dân. Qua 2 ngày thăm khám và tư vấn, các bác sỹ cho biết phần lớn bà con đến khám đều liệt kê ra những triệu chứng bệnh phổ biến như: Đau đầu, viêm mũi, tức ngực, khó thở, chóng mặt…

Các bác sĩ đã tư vấn và giải thích cho bà con, hướng dẫn đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa tuyến trên, đồng thời phát miễn phí một số loại thuốc như: Hoạt huyết dưỡng não, cao bôi xương khớp, thuốc bôi ngoài da, kháng sinh về tiêu hóa, thuốc nhỏ mũi...

Cũng trong ngày 21/9, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa do ông Lê Nam, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn, đã về các xã Yên Lâm, Cẩm Tâm để tiếp xúc cử tri.

Hàng ngàn người dân đã kéo về trung tâm hội trường của 2 xã để phản ánh những ý kiến, cũng như tâm tư nguyện vọng của mình.

Xã hội - Vụ chôn thuốc sâu: Bệnh viện khám cho dân miễn phí (Hình 5).

Người dân vây kín hội trường để nghe trả lời của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa.

Thay mặt cho hơn 6.000 người dân, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Yên Lâm Đỗ Đăng Minh đọc bản tố cáo Công ty Nicotex Thanh Thái, đồng thời nêu kiến nghị cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự với công ty này.

Cử tri Nguyễn Thị Lanh, đại diện cho người dân thôn Thăng Long, xã Yên Lâm, bức xúc: “Chúng tôi mong muốn công ty này phải ngừng hoạt động vĩnh viễn tại đây, đề nghị các cấp chính quyền cho các nhà khoa học về tìm hiểu đánh giá nguồn nước, môi trường sống của chúng tôi và phải cung cấp nguồn nước sạch cho người dân 3 xã bị ảnh hưởng”.

Sau khi lắng nghe những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân, ông Lê Nam cho biết Đoàn đại biểu Quốc hội ghi nhận những kiến nghị của bà con để yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền phải làm rõ những sai phạm này. “Hành vi chôn thuốc sâu xuống lòng đất là vi phạm pháp luật, có tính chất hình sự nghiêm trọng. Tuy nhiên, cần phải điều tra thêm các tội chứng để có căn cứ khởi tố vụ án” - ông Lê Nam khẳng định.

Theo Người lao động

Vụ chôn thuốc sâu: Xã có 1.000 người mắc bệnh

Thứ 4, 11/09/2013 | 14:18
Liên quan đến việc công ty Nicotex Thanh Thái chôn thuốc BVTV dưới lòng đất, sau một thời gian dài, hàng nghìn người dân nơi đây vẫn đang sống trong sự lo âu, chờ đợi…

Vụ chôn thuốc sâu: 16 năm, hơn 300 người bị ung thư

Thứ 5, 12/09/2013 | 08:57
Theo phó chủ tịch UBND xã Yên Lâm, tính từ năm 1997 đến ngày 10/9/2013, đã có 957 người đã chết và đang mang bệnh liên quan đến các bệnh ung thư, thần kinh, mất khả năng sinh nở…

Chính phủ yêu cầu xử lý vụ chôn thuốc trừ sâu ở Thanh Hóa

Thứ 4, 11/09/2013 | 10:29
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý vụ chôn thuốc trừ sâu.

Công bố kết quả sai phạm của Cty chôn thuốc sâu

Chủ nhật, 08/09/2013 | 14:37
Ngày 6.9, Công an tỉnh Thanh Hóa phát báo cáo bước đầu kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Cty CP NICOTEX Thanh Thái.

Vụ chôn thuốc trừ sâu: Cty có 'truyền thống' chôn trộm hóa chất

Thứ 6, 20/09/2013 | 09:31
Ngày 19/9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã công bố Kết luận về tiến độ kiểm tra, xác minh vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty Nicotex Thanh Thái (Nicotex).

Bóc mẽ các chiêu trò của trùm buôn vũ khí, thuốc phiện

Thứ 5, 14/03/2013 | 15:02
Với các tài liệu thu thập được từ lời khai của các đối tượng Thông, Thủy, Sình, ban chuyên án quyết định tập trung vào khai thác đối tượng Trương Phát Hòa như một con át chủ bài trong liên minh ma quỷ.

Những thương vụ ẩn mình sau đám cưới showbiz Việt

Thứ 7, 20/04/2013 | 07:30
Không phải cuộc hôn nhân nào trong giới showbiz Việt cũng là kết quả của tình yêu. Có rất nhiều 'thương vụ' ẩn mình đằng sau tấm thiệp hồng và ly rượu cưới..