Vụ chùa Trăm Gian: Xử lý còn nặng về hình thức

Vụ chùa Trăm Gian: Xử lý còn nặng về hình thức

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Gần một tháng kể từ khi báo chí phát hiện và phản ánh chùa Trăm Gian bị phá dỡ làm mới, công trình vẫn "đắp chiếu" bởi còn phải chờ đợi các bên đánh giá và xem xét.

Còn nặng về hình thức

Theo nhiều người dân địa phương, việc xử lý của các cơ quan, ban ngành có liên quan đến việc chùa Trăm Gian bị "phá" đi xây mới còn nặng về hình thức kiểm tra, thanh tra trong khi đó sự việc đã "rõ mồn một".

Chiều ngày 15/9, UBND huyện Chương Mỹ đã báo cáo lên UBND thành phố Hà Nội về mức kỷ luật đối với tập thể và cá nhân nhưng mức kỷ luật cũng chỉ dừng lại ở kiểm điểm, phê bình, khiển trách đến cảnh cáo.

Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm hơn cả lúc này, chính là phương án phục dựng lại những hạng mục đã bị xâm phạm tại chùa Trăm Gian ra sao và khi nào mới được tiến hành để sớm trả lại một phần nguyên dạng của ngôi chùa cổ và nổi tiếng này.

Trước đó, tại một cuộc họp do UBND huyện Chương Mỹ tổ chức, theo sư thầy Thích Đàm Khoa, nhà chùa cũng đã làm đơn lên các cấp được tu bổ, tôn tạo hai hạng mục trên. Nhưng những lá đơn của nhà chùa đã không được đáp ứng kịp thời dẫn đến sự việc đáng tiếc như vậy. Vị trụ trì này cũng nhận hết tội lỗi và trách nhiệm về mình, không liên quan đến lãnh đạo xã, huyện.

Pháp luật - Vụ chùa Trăm Gian: Xử lý còn nặng về hình thức

Chùa Trăm Gian vẫn "đắp chiếu" gần một tháng trôi qua

Còn ông Vũ Văn Doãn, Chủ tịch UBND xã Tiên Phương thẳng thắn thừa nhận những yếu kém trong khâu quản lý và "để xảy ra sai sót là do UBND xã thiếu năng lực". Lãnh đạo huyện Chương Mỹ cũng thừa nhận để xảy ra vi phạm trong việc tu bổ, trùng tu di tích chùa Trăm Gian do có những khuyết điểm như trong quản lý di tích còn lỏng lẻo, chưa sâu sát, không phát hiện sớm những sai phạm.

Bên cạnh đó việc chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, nắm bắt thông tin và những đề xuất, kiến nghị về giải pháp xử lý vi phạm đối với cấp có thẩm quyền chưa kịp thời...

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Quốc Ân (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) bày tỏ: "Việc thanh tra, kiểm tra, kiểm điểm đã rõ rồi, ai phải chịu trách nhiệm như thế nào cần phải làm rõ hơn nữa, xử lý đúng người đúng tội. Việc đánh giá, kiểm tra toàn bộ cấu kiện, kiến trúc cũ của chùa Trăm Gian cũng như phương án bảo vệ kết cấu, vật liệu là của cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn và các cấp.

Nhưng đối với người dân chúng tôi đơn giản một điều cái gì còn sử dụng được thì tiến hành làm luôn chứ để mưa nắng chẳng mấy chốc mà hỏng. Cái gì phải thay thì thay, còn cái gì vẫn tận dụng được thì tận dụng.

Nói gì đi nữa thì sự việc đã rồi, cơ quan ban ngành liên quan cần tiến hành bắt tay vào việc khôi phục lại nhà Tổ và gác Khánh càng nhanh càng tốt để người dân tham quan và lễ chùa trở lại.

Các cấp cũng bớt việc kiểm tra, kiểm điểm đi bởi người dân có người nghe, người không muốn nghe, cái quan trọng là hành động như thế nào. Đơn giản như việc chỗ bậc thang lên Tiền Đường đã đủ nguyên liệu rồi thì tiến hành luôn, những hòn đá nào còn nguyên giá trị lịch sử thì giữ lại, bậc đá nào không dùng được nữa thì thay bậc mới. Cũng phải thừa nhận loại bậc đá mới mà nhà chùa cho thay thế trước đây nhìn thô và xấu nhưng chỉ cần xử lý qua một số khâu là ổn, không có vấn đề gì khó khăn cả".

Cũng theo ông Ân thì việc khôi phục nguyên dạng không nên kéo dài, bên kiểm điểm, kỷ luật cứ tiến hành, bên nào trùng tu cứ trùng tu, không nên chờ đợi và kéo dài bởi sự việc đã "rõ như ban ngày". "Để di tích như vậy, du khách đến thấy "đắp chiếu" sẽ không hay", ông Nguyễn Quốc Ân nói.

Nhanh chóng giải quyết dứt điểm

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Quốc Ân, ông Nguyễn Đình Thuận (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) chia sẻ: "Chúng tôi là những người cao tuổi ở trong thôn có di tích Quốc gia chùa Trăm Gian. Sự việc đáng tiếc xảy ra đã khá lâu, nhưng thực sự bản thân tôi và các cụ cao tuổi trong làng cũng không biết chùa Trăm Gian bị "đập" đi và dựng mới từ lúc nào, chỉ khi báo chí và các phương tiện truyền thông đưa lên chúng tôi mới vỡ nhẽ.

Bản thân thầy Thích Đàm Khoa nói người dân ủng hộ cũng không đúng, người dân không hề được nhà chùa thông báo. Bên cạnh đó việc trùng tu, tu bổ di tích cũng cần phải tiến hành khẩn trương và nhanh chóng, chứ kéo dài mãi đến bao giờ. Những cấu kiện gì còn giữ được thì tận dụng cho bằng hết, cái gì không thể sửa chữa được thì thay thế".

GS.TS, Nhà nghiên cứu Văn hóa Trần Lâm Biền cho biết: "Phương án trùng tu chùa Trăm Gian đã được các nhà khoa học, chuyên môn xem xét và đánh giá. Bây giờ, chỉ chờ quyết định từ phía UBND thành phố Hà Nội, việc này sẽ nhanh trong ngày một ngày hai. Dù thế, việc phục dựng cũng phải theo một qui trình nhất định chứ không thể vội vàng. Tuy nhiên, họ sẽ phục dựng lại các cấu kiện cũ mức tối đa".

Cũng theo Nhà nghiên cứu Văn hóa này cho biết, công trình nhà Tổ và gác Khánh không quá quan trọng, cũng không phải hai hạng mục bị xâm hại này có tuổi đời hàng nghìn tuổi như nhiều người vẫn nói.

"Đây chỉ là những kiến trúc phụ không phải như nhiều phương tiện thông tin đại chúng nêu được xây dựng từ nhà Lý, mà chính xác được xây dựng từ đầu thế kỷ 20. Chùa Trăm Gian được xây dựng từ thời Lý nhưng những kiến trúc phụ mãi sau này mới được xây dựng để phục vụ nhu cầu gần đây thôi, nói đúng là từ thời vua Bảo Đại", ông Biền nói.

Trước đó, ngày 15/9, UBND huyện Chương Mỹ đã có báo cáo chính thức gửi UBND TP. Hà Nội về việc kiểm điểm, xử lý kỷ luật trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm tại di tích chùa Trăm Gian. Cụ thể, tập thể UBND huyện Chương Mỹ nghiêm túc kiểm điểm sâu sắc, cá nhân ông Vũ Văn Đông, Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách mảng Văn hóa-Xã hội bị phê bình. Trưởng phòng và Phó phòng Văn hóa - Thông tin nhận mức kỷ luật khiển trách. Tập thể UBND xã Tiên Phương nhận hình thức kỷ luật khiển trách, cá nhân ông Vũ Văn Doãn, Chủ tịch UBND xã, ông Tống Bá Lương, Phó chủ tịch UBND và ông Nguyễn Xuân Chít, Cán bộ văn hóa xã cùng nhận mức cảnh cáo. Đối với Ni sư Thích Đàm Khoa trụ trì chùa, ngoài việc viết bản tường trình và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, Ủy ban Nhân dân huyện có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng của thành phố làm rõ sai phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thiên Vũ


Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.