Vụ cô giáo bị cho thôi việc: Sự thật từ tài liệu bị đem bán đồng nát

Vụ cô giáo bị cho thôi việc: Sự thật từ tài liệu bị đem bán đồng nát

Thứ 5, 12/01/2017 | 17:37
0
Những tưởng sự việc đã đi vào ngõ cụt, bất ngờ người hàng xóm của cô Đỗ Thị Thiện thông báo tìm thấy đống tài liệu liên quan đến cô từ mớ đồng nát mới mua về… từ đây hé lộ nhiều đầu bất ngờ.

Trong lúc chưa biết sự việc cụ thể thế nào, sợ quá trình đóng bảo hiểm của mình bị gián đoạn và theo hướng dẫn của hiệu trưởng cô Thiện đành phải làm đơn tham gia đóng bảo hiểm tự nguyện.

Từ đó, dù không được dạy nhưng cô Thiện vẫn được tham gia đóng 100% bảo hiểm tại trường. Tuy nhiên, bất ngờ khi cuốn sổ bảo hiểm lại không thể hiện việc cô Thiện nghỉ mà vẫn ghi đầy đủ các cột như các giáo viên bình thường khác.

Cho đến ngày 28/5/2012, Bảo hiểm xã hội thành phố có Kết luận kiểm tra số 70/KL-BHXH gửi Hiệu trường trường nầm non Bình Minh về việc xử lý đóng bảo hiểm bắt buộc sai quy định đối với trường hợp Đỗ Thị Thiện. Lúc này cô Thiện mới biết nguyên nhân mình bị đuổi việc là do vi phạm dân số kế hoạch hoá gia đình, phòng giáo dục không ký tiếp hợp đồng.

Kết nối NĐT - Vụ cô giáo bị cho thôi việc: Sự thật từ tài liệu bị đem bán đồng nát
Kết nối NĐT - Vụ cô giáo bị cho thôi việc: Sự thật từ tài liệu bị đem bán đồng nát (Hình 2).
Kết nối NĐT - Vụ cô giáo bị cho thôi việc: Sự thật từ tài liệu bị đem bán đồng nát (Hình 3).
Kết nối NĐT - Vụ cô giáo bị cho thôi việc: Sự thật từ tài liệu bị đem bán đồng nát (Hình 4).
Kết nối NĐT - Vụ cô giáo bị cho thôi việc: Sự thật từ tài liệu bị đem bán đồng nát (Hình 5).
Kết nối NĐT - Vụ cô giáo bị cho thôi việc: Sự thật từ tài liệu bị đem bán đồng nát (Hình 6).

 Sổ bảo hiểm xã hội của cô giáo Đỗ Thị Thiện được phát hiện tại cửa hàng mua bán đồng nát hé lộ thêm sự thật về nguyên nhân bị cho thôi việc.

Tuy nhiên, khi cô Thiện gửi đơn thì Phòng GD&ĐT thành phố cho rằng đã hết thời hiệu kiếu kiện. Còn theo nguyện vọng trả lời bằng văn bản thì phòng trả lời.

Tại công văn số 166/GDĐT ngày 15/4/2013: “Phòng GD&ĐT thành phố không có quyết định nào cho cô Thiện thôi việc mà tại thời điểm đó hợp đồng lao động của cô Thiện ký với Phòng GD&ĐT đã hết hạn và cô Thiện không được nhà trường đề nghị ký tiếp hợp đồng lao động với lý do: chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế; chưa chấp hành tốt chính sách pháp luật của nhà nước; vi phạm pháp lệnh về dân số; vi phạm luật đất đai. Những lý do này đã được nhà trường và UBND xã Xương Giang nhận xét trong quá trình công tác và bản tự đánh giá quá trình công tác của cô ngày 10/4/2006”.

Sau hàng loạt văn bản đến ngày 19/11/2015, TP. Bắc Giang ra quyết định số 3510/QĐ-UBND cho rằng, đây là vụ tranh chấp hợp đồng lao động, thẩm quyền giải quyết thuộc toà án nhân dân nên đẩy cô Thiện sang toà án.

Và đến ngày 21/6/2016, toà án nhân dân TP. Bắc Giang đã ra quyết định số 01/2016/QĐST-LĐ đình chỉ giải quyết vụ án lao động với lý do thời hiệu khởi kiện đã hết nên cô Thiện không có quyền khởi kiện.

Vẫn đang trong thời gian chờ đợi câu trả lời cụ thể từ cơ quan chức năng, thì mới đây, vào ngày 27/10/2016, cô Thiện bất ngờ được một người hàng xóm khi mua giấy vụn của một người đồng nát về nhóm bếp thì phát hiện quyển sổ BHXH mang tên Đỗ Thị Thiện và hàng loạt các văn bản, giấy tờ liên quan đến vụ việc của cô Thiện. Sự việc này đã được UBND phường Xương Giang lập biên bản bàn giao số tài liệu này giữa 2 người.

Kết nối NĐT - Vụ cô giáo bị cho thôi việc: Sự thật từ tài liệu bị đem bán đồng nát (Hình 7).
Kết nối NĐT - Vụ cô giáo bị cho thôi việc: Sự thật từ tài liệu bị đem bán đồng nát (Hình 8).
Kết nối NĐT - Vụ cô giáo bị cho thôi việc: Sự thật từ tài liệu bị đem bán đồng nát (Hình 9).

 Ngày 27/10/2016 cô giáo Đỗ Thị Thiện được bàn giao lại sổ bảo hiểm xã hội tại UBND phường Xương Giang do một người hàng xóm vô tình mua được từ nơi mua bán đồng nát.

Cũng thêm chi tiết trong vụ việc này, ngày 1/8/2014 Thanh tra sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc với cô Thiện. Tại buổi làm việc này, ông Trần Văn Tuấn – Phó thanh tra sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cung cấp cho cô Thiện văn bản “Phiếu đánh giá công chức hàng năm nghành GD&ĐT, năm 2004-2005”.

Tuy nhiên, trong mục tổng kết tổng hợp để xếp loại công chức về cô Thiện bị tẩy xóa rất nhiều.

“Quả thực tôi cũng rất bất ngờ khi biết mình có thêm nguyên nhân nữa để bị thôi việc. Khi ông Trần Văn Tuấn – Phó thanh tra sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cho tôi biết nguyên nhân tôi bị cho thôi việc là từ Phiếu đánh giá công chức hàng năm nghành GD&ĐT, năm 2004-2005. Nhưng trong phiếu đánh giá đó hầu hết bị tẩy xóa. Ở giai đoạn hai năm đó tôi đều hoành thành nhiệm vụ xuất sắc, còn được Bộ GD&ĐT tặng huy chương “Vì sự nghiệp giáo dục” thì sao có thể xếp toàn yếu, kém, trung bình như thế. Hiện tôi cũng vẫn còn giữ sổ theo dõi giáo viên của tôi năm đó.” Cô Thiện cho biết.

Liên quan đến thông tin văn bản trong mục tổng kết tổng hợp để xếp loại công chức năm 2004-2005 của cô Thiện bị tẩy xóa, PV đã liên hệ với Thanh tra sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang. Về việc này chúng tôi được ông Trần Văn Tuấn – Phó thanh tra sở cho biết: “Tài liệu mà chúng tôi cung cấp cho bà Đỗ Thị Thiện là được Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang cung cấp”.

Có vấn đề lợi ích nhóm

Ông Nguyễn Văn Miên – Nguyên Chủ tịch UBND phường Xương Giang (thời kỳ cô Thiện đang công tác), chia sẻ với chúng tôi:“Cô giáo Thiện được đánh giá tốt, gia đình cơ bản, làm việc năng nổ, nhưng lại buộc thôi việc một cách không rõ ràng. Tôi cho rằng trong sự việc này có vấn đề lợi ích nhóm, tính chất cá nhân chủ nghĩa, thù hằn cá nhân. Mục đích là gạt ra khỏi không được là giáo viên trong trường”.

(Còn nữa…)

Đào Nguyên

Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Dự báo thời tiết ngày 17/4/2024: Thời tiết hôm nay nắng hay mưa?

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (17/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.