Vụ cô giáo liên tục đánh học sinh lớp 2: Cần nghĩ đến thân phận, danh dự của nhà giáo

LTS: Sau khi vụ việc cô giáo Nguyễn H. - chủ nhiệm lớp 2/11 trường tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú, TP.HCM) liên tục đánh, tát học sinh trong lớp được đăng tải, báo Người Đưa Tin đã nhận được rất nhiều ý kiến của độc giả gửi về. Giữa dòng dư luận lên án gay gắt hành vi của cô giáo, yêu cầu cho ra khỏi ngành vẫn có một vài ý kiến trái chiều. Để đảm bảo tính khách quan, đa chiều trước khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng, chúng tôi xin giới thiệu đến độc giả bài viết của Thạc sĩ Phan Hoài về vấn đề trên.

Nếu không có cái nhìn khách quan, toàn diện về vụ cô giáo “đánh, tát, véo tai học sinh” thì xã hội và ngành giáo dục đang vùi dập một thân phận đáng thương nhiệt huyết với nghề.

Án tại… clip .

Những ngày qua, sự việc cô Nguyễn Hồng H., giáo viên trường tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú, TP.HCM) đánh, véo, tát tai nhiều học sinh lớp 2/11 trong 4 ngày liền bị camera ẩn ghi lại khiến nhiều phụ huynh và dư luận xã hội bất bình, phẫn nộ.

Khi clip này được tung lên mạng xã hội, Ban Giám hiệu trường tiểu học Phan Chu Trinh đã nhanh chóng đình chỉ công tác chủ nhiệm và giảng dạy đối với cô H. để cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ. 

Xem kỹ clip có độ dài hơn 20 phút, dễ dàng nhận thấy cô giáo đã liên tục dùng tay nhéo tai, lấy cây thước đánh vào vai và có lời lẽ to tiếng quát mắng học sinh.

Ngày 7/10, trao đổi với báo chí, cô H. cũng đã thừa nhận hành vi của mình là sai, đồng thời nhận lỗi, sẽ chịu trách nhiệm về lỗi lầm của mình.

Cái sai lớn nhất của cô H. là thiếu kiềm chế bản thân, dẫn đến cô la học sinh khá to tiếng khiến các em sợ hãi. Cùng với đó, cô nhéo tai, thậm chí dùng tay kéo tai một số học sinh làm các em đau đớn.

Và rõ ràng, có thể nhận thấy không khí lớp học rất căng thẳng, nặng nề thì thử hỏi có bao nhiêu em ở lứa tuổi mới chỉ lên 7 có thể tiếp thu được bài với những tiết học như thế?

Cô giáo đang chịu cảnh "một cổ ba tròng"

Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ hình ảnh từ clip và lời khai của cô H. khi trả lời phỏng vấn báo chí thì vụ việc này vẫn còn nhiều uẩn khúc cần được làm rõ.

Thứ nhất, hình ảnh từ clip cho thấy, cô H. đã dùng một cây thước ngắn, rất nhỏ đánh nhẹ vào vai học sinh thì không thể gây đau đớn gì.

Hành động của cô cũng là một cách răn đe nhằm giúp học sinh chú ý, tập trung và rút kinh nghiệm từ những lỗi sai để lần sau không mắc phải. Người làm thầy nói chung cần phải có sự nghiêm khắc nhất định thì mới có thể giáo dục học sinh một cách hiệu quả nhất. Và theo mệnh lệnh trái tim, cô đã làm đúng, làm đầy tinh thần trách nhiệm và tuyệt nhiên cô cũng không hề trút giận lên học sinh để giải tỏa tâm lý ức chế.

Thứ hai, việc nhà trường nói phụ huynh lén đặt camera quay lén ở lớp học là không thể chấp nhận được. Trường tiểu học Phan Chu Trinh rất kiên cố lại kín cổng cao tường, có bảo vệ biên chế trực và camera quan sát 24/24 giờ thì không có lý do gì phụ huynh có thể lẻn vào được. Có thể nghi vấn rằng, đại diện nhà trường đã cho phụ huynh hoặc người thân cận bí mật lắp camera ở lớp học để nhằm thực hiện một mục đích khác?

Nghi vấn này lại càng có lý khi được biết cô H. chính là người đã làm đơn tố cáo nhiều sai phạm trong việc quản lý, điều hành của Hiệu trường trường tiểu học Phan Chu Trinh. Theo nội dung tố cáo, có giáo viên của trường này ốm đau đã nhận tiền bảo hiểm, nhưng vẫn nhận lương của Nhà nước, rồi Hiệu trưởng kê khai thêm phụ trội giờ cho giáo viên lên đến hàng trăm triệu đồng.

Thứ ba, giả sử có việc phụ huynh quay lén về hành vi bạo hành của cô H. đối với học sinh thì tại sao clip này không được chuyển cho Ban Giám hiệu mà bị lan truyền trên mạng? Trao đổi với báo chí, cô H. nói rằng cả lần đầu và lần thứ hai bị tạm đình chỉ công tác, cô cũng chưa xem được clip nào chứng minh là mình bạo hành học sinh, cho đến khi nó được phát tán trên Facebook.

Thứ tư, theo đại diện Ban Giám hiệu, cô H. công tác tại trường Phan Chu Trinh đã 12 năm và chưa bao giờ bị điều tiếng về việc bạo hành học sinh. Vậy thì cô có dễ cạn nghĩ đến mức để đánh đổi cả sự nghiệp trồng người như vậy hay không?

Hiện tại Ban Giám hiệu trường tiểu học Phan Chu Trinh vẫn đang chờ kết luận cuối cùng của Thanh tra quận Tân Phú để có hướng xử lý đối với cô Hà. Còn đại diện sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cũng rất gay gắt khi nói rằng, một giáo viên mà liên tục có những hành động bạo lực với học sinh như vậy thì chắc chắn không còn xứng đáng đứng trong đội ngũ của ngành giáo dục.

Xem ra, cô H. đang bị "một cổ ba tròng: (nhà trường, phụ huynh và xã hội) kết tội, gần như không có lối thoát. Đằng sau cô H. còn là thân phận, danh dự của một người thầy, gia đình, dòng họ…

Mong lắm một kết thúc có lý, có tình, khách quan.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Việt Nam vs Malaysia: Gia đình tôi dự kiến thu lời chục triệu đồng

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:45
Làm giàu từ những trận bóng, nghĩ khó thì nó khó, mà dễ thì nó dễ. Quan trọng là nắm bắt được xu hướng và có chiến lược phù hợp. Trước trận Việt Nam – Malaysia vào ngày mai 10/10, gia đình tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa "bội thu".

Bằng Ái Sa, da Ngọc Thảo

Thứ 3, 08/10/2019 | 09:52
Vụ việc người phụ nữ xuất thân từ nghề cắt tóc gội đầu nhưng nhờ mượn bằng cấp 3 của chị gái mà tiến thân lên đến chức Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk là một vở kịch “Hồn Trương Ba da hàng thịt” phiên bản lỗi.

Đề xuất xóa sổ phố cà phê đường tàu: Nhìn từ nước ngoài để phát triển

Thứ 3, 08/10/2019 | 07:35
Tại sao lại cấm, sao không phát triển? Bởi khu đường tàu từ lâu là một trong những lý do quan trọng để thu hút khách du lịch đến với Hà Nội. Đó là nét đẹp cổ điển của Hà Nội.

Vụ cô giáo liên tục tát, véo tai học sinh lớp 2: Uẩn khúc chiếc camera giấu kín trong lớp học

Thứ 2, 07/10/2019 | 18:34
Liên quan đến vụ giáo viên lớp 2 bạo hành học sinh trong lớp học, phía nhà trường cũng như nữ giáo viên trong đoạn clip đã có những lời trần tình, lý giải những khúc mắc dư luận đặt ra.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.

Bỏ ghi xếp loại bằng đại học: Chẳng có lẽ vàng thau lại lẫn lộn?

Thứ 2, 07/10/2019 | 14:36
Cày ngày cày đêm, điểm chuyên cần toàn 10 vậy mà lại chẳng được công nhận trên tấm bằng ngày mặc áo cử nhân.

Nữ Trưởng phòng dùng bằng của chị gái: Không thể giải quyết cho nghỉ việc

Thứ 2, 07/10/2019 | 09:22
Hiện nay, bà Trần Thị Ngọc Thảo - người sử dụng bằng ấp 3 của chị gái để thăng tiến lên chức Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đã có đơn xin nghỉ việc. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền không thể giải quyết nghỉ việc một cách đơn giản như vậy. Thậm chí bà này còn phải bị buộc bồi thường cho Nhà nước về tất cả các chi phí đào tạo, bồi dưỡng thời gian qua.

Tiểu bậy loạn đàm (!!)

Chủ nhật, 06/10/2019 | 07:25
Những tưởng cái việc “giải quyết nỗi buồn” là việc tế nhị cá nhân, ai cũng biết nhưng không cần thiết phải đề cập tới. Thế mà gần đây nó lại được bình luận xôn xao dưới góc độ đạo đức xã hội. Thật buồn lắm thay!

“Bộc phát” ăn chặn hàng từ thiện

Thứ 5, 03/10/2019 | 07:45
Thật thương quá những cán bộ nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội (xã Thụy An, huyện Ba Vì), có lẽ hàng ngày cứ phải nhìn thấy cơ man nào là bánh kẹo, đường sữa, bim bim… hấp dẫn nên đã không kiềm chế được lòng tham, “bộc phát” nảy sinh hành vi ăn chặn.

Không khí Hà Nội thực sự ô nhiễm hay AirVisual đang gieo rắc nỗi sợ hãi?

Thứ 4, 02/10/2019 | 08:15
Những chỉ số AQI vượt ngưỡng 150 – báo hiệu chất lượng không khí độc hại cho sức khỏe - nhảy nhót từng giờ trên ứng dụng AirVisual đang khiến cho người dân Hà Nội muốn hô hấp theo bản năng cũng cảm thấy giống như một lựa chọn đánh cược với số phận.

Biến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thành chợ đêm hoành tráng nhất, tại sao không?

Thứ 5, 26/09/2019 | 09:36
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm một lần lỡ hẹn. Hẳn nhiều người vẫn đang ôm trong mình sự tức tối. Thế nhưng, thay vì giận dữ, sao không thử “biến sự tức giận thành điều gì đó tốt đẹp hơn”? Ở một phương án khác, dự án này hoàn toàn có thể trở thành chợ đêm hoành tráng vươn tầm khu vực.