Vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi dưới góc nhìn pháp lý

Vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi dưới góc nhìn pháp lý

Dương Thị Hạnh
Thứ 3, 06/03/2018 | 15:31
1
“Luật Giáo dục 2005 sửa đổi năm 2009 quy định: Nhà giáo có quyền được bảo vệ nhân phẩm, danh dự. Hành vi xâm phạm danh dự nhà giáo sẽ tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật gia Nguyễn Văn Hậu cho biết.

Mới đây, tại trường Tiểu học Bình Chánh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có xảy ra trường hợp, cô giáo B.T.T.N. bắt học sinh quỳ khiến các em không muốn đến trường. Vì vậy, 4 phụ huynh của các em học sinh đó đã vào trường để làm rõ việc xử phạt và có những lời lẽ gay gắt. Sau đó, cô giáo này đã phải quỳ xuống xin lỗi. Sự việc khiến dư luận vô cùng bức xúc. Trước vấn đề này, PV đã có buổi trao đổi với luật gia Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM) để được nghe ông phân tích về mặt pháp lý.

Vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi dưới góc nhìn pháp lý

Luật sư Nguyễn Văn Hậu

PV: Thưa ông, tại trường Tiểu học Bình Chánh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có xảy ra trường hợp một giáo viên bị phụ huynh ép phải quỳ gối vì đã có hành vi xử phạt con em họ. Vậy, dưới góc độ pháp lý, luật sư có suy nghĩ gì về trường hợp này?

Luật gia Nguyễn Văn Hậu: Mọi người đều có quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, điều này cũng đã được quy định tại Hiến pháp 2013. Do đó, hành vi buộc học sinh quỳ gối của giáo viên đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của học sinh, điều này đã vi phạm nhân quyền, vi phạm Hiến pháp; đồng thời hành vi này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của học sinh cũng như sự phát triển bình thường của trẻ em.

Hành vi này của giáo viên sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, luật Giáo dục, phụ huynh không được thực hiện hành vi tương tự để buộc giáo viên xin lỗi, bởi đây cũng là hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm.

Danh dự, nhân phẩm của con người luôn được pháp luật bảo hộ, đảm bảo không bị xâm phạm bởi bất kỳ hình thức đối xử nào; hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi.

Vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi dưới góc nhìn pháp lý (Hình 2).

Vụ việc xảy ra tại trường Tiểu học Bình Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An

PV: Nếu giáo viên bị chính phụ huynh ép quỳ gối trước sự chứng kiến của phụ huynh, giáo viên và học sinh thì phụ huynh có bị khép vào tội Làm nhục người khác hay không, luật sư có thể phân tích?

Luật gia Nguyễn Văn Hậu: Trong vụ việc này, cần xem xét tính nghiêm trọng của hành vi xúc phạm người khác để kết luận hành vi này có phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác quy định tại Điều 155 BLHS năm 2015 sửa đổi năm 2017 hay không. Bởi, đối với tội phạm này, mức độ nghiêm trọng của hành vi là yếu tố quan trọng để xác định trách nhiệm hình sự.

Hành vi của phụ huynh trong trường hợp này không chỉ làm ảnh hưởng đến cá nhân người giáo viên mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đối với hoạt động của nhà trường, ngành Giáo dục. Tuy nhiên, hành vi này không nghiêm trọng đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự. Hành vi này nên bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Riêng đối với việc xâm phạm danh dự nhà giáo sẽ bị xử phạt theo khoản 2 Điều 19 Nghị định 138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Việc xử phạt này phải được thực hiện đối với cả người giáo viên. Bên cạnh đó cần có biện pháp xử phạt trong ngành để ngăn chặn hành vi tương tự được thực hiện làm ảnh hưởng đến sự phát triển của học sinh, cũng như ảnh hưởng đến ngành giáo dục.

PV: Liên quan đến vấn đề làm nhục, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà giáo, Hiến pháp, pháp luật và luật Giáo dục có quy định cụ thể như thế nào?

LLuật gia Nguyễn Văn Hậu: Liên quan đến vấn đề bảo vệ danh dự, nhân phẩm, các văn bản quy phạm pháp luật quy định như sau:

Hiến pháp 2013 quy định: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình.

Bộ luật dân sự 2015 quy định: Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Luật Giáo dục 2005 sửa đổi năm 2009 quy định: Nhà giáo có quyền được bảo vệ nhân phẩm, danh dự. Hành vi xâm phạm danh dự nhà giáo sẽ bị xử lý tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

PV: Cảm ơn những chia sẻ của luật gia.

Bắt cô giáo quỳ gối xin lỗi là trả đũa vô văn hóa

Thứ 2, 05/03/2018 | 20:00
“Học sinh mắc lỗi bị cô giáo xử phạt bắt quỳ gối khiến học sinh sợ hãi, không dám đến trường, lỗi thuộc về cô giáo. Nhưng, phụ huynh đến trường bắt giáo viên quỳ gối lại là kiểu “trả đũa vô văn hóa”, PGS.TS Vũ Gia Hiền cho biết.

Diễn biến mới nhất vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh

Thứ 2, 05/03/2018 | 18:00
Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh học sinh, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã chỉ đạo thành lập tổ Thanh tra kiểm tra, xác minh làm rõ tất cả vấn đề liên quan để xử lý.
Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.