Vụ Cục phó mất 385 triệu đồng: Đừng vội nói

Vụ Cục phó mất 385 triệu đồng: Đừng vội nói "không thấy phong bì bóc dở"...

Dương Thị Thu
Chủ nhật, 08/10/2017 | 18:30
5
"Với việc Cục phó Nguyễn Xuân Quang mất 385 triệu đồng, chuyện đâu có đó, hãy để cơ quan chức năng kết luận, đừng chưa gì đã nói “không thấy phong bì bóc dở”", LS. Phan Xuân Xiểm nói.

Công an TP.Tân An, tỉnh Long An đã vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc ông Nguyễn Xuân Quang, Cục phó cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, bộ Tài nguyên và Môi trường mất 385 triệu đồng khi đi thanh tra. Chờ đợt kết luận điều tra, dư luận không khỏi có những điều băn khoăn, nghi ngại.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với LS. Phan Xuân Xiểm, nguyên Vụ trưởng vụ Trung ương 1, ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Xã hội - Vụ Cục phó mất 385 triệu đồng: Đừng vội nói 'không thấy phong bì bóc dở'...

Ông Phan Xuân Xiểm.

 

PV: Vụ việc ông Cục phó Nguyễn Xuân Quang bị mất 385 triệu đồng trong thời gian đi thanh tra tại tỉnh Long An mà dư luận xôn xao suốt tuần qua khiến ông suy nghĩ như thế nào?

Ông Phan Xuân Xiểm: Dù sau này vụ việc có kết luận như thế nào, nhưng tôi nghĩ đây là chuyện không hay, nhất là với cán bộ đi thanh tra. Tôi cũng có đọc thông tin về việc ông Nguyễn Xuân Quang mang tiền đi để giải quyết việc gia đình, nhưng dù có lý giải như thế nào cũng khó để người dân không băn khoăn.

Thanh tra là vấn đề hết sức nhạy cảm, nếu người có ý thức đầy đủ sẽ hiểu cần tránh những vấn đề nhạy cảm như thế. Bởi thế mới nói “tình ngay lý gian”,  kể cả có “ngay” thật cũng khiến dư luận khó tin.

Giả sử có tranh thủ giải quyết việc gia đình, nếu minh bạch thì tôi nghĩ ông Quang cần báo cáo cơ quan, tổ chức trước. Đến bây giờ, giải thích kiểu gì cũng khó tin tưởng.

PV: Thưa ông, từng có kinh nghiệm nhiều năm làm trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, ông nói gì về công việc nhạy cảm này khi từ lâu, dư luận đã có những ngờ vực. Phải làm sao để thanh tra, kiểm tra đạt hiệu quả tốt nhất mà không bị cản bước bởi những nể nang, ngại va chạm hoặc tiêu cực?

Ông Phan Xuân Xiểm: Nói thật, khi câu chuyện này nổ ra, tôi cũng khá bất ngờ. Bản thân tôi cũng từng là người trong cuộc, đi kiểm tra thường xuyên nên rất hiểu. Công chức Nhà nước đi công tác sẽ có tiền công tác phí, hoặc không thì sẽ được ứng trước, không đến mức độ thiếu tiền.

Chuyện xảy ra khiến con người ta có nhiều dòng suy nghĩ khác nhau, không loại trừ cả suy nghĩ cho rằng “lạy ông tôi ở bụi này”. Ở cương vị thanh tra, môi trường nhiều doanh nghiệp có khả năng sai phạm, dư luận không thể không nghĩ tới việc có móc nối với thanh tra.

Thanh tra đòi hỏi sự công tâm, trung thực, người dân gửi gắm niềm tin rất lớn để làm sáng tỏ nhiều việc. Tôi nghĩ cần làm sao đừng để người dân không tin một người rồi không tin vào một cơ quan. Lâu nay dư luận đã nghi ngờ thanh tra nhạy cảm, nay có vụ việc này càng là cái cớ khiến dư luận ngờ vực vào người thực thi công vụ.

Cần chờ kết luận của cơ quan điều tra xem nguồn tiền đó ở đâu, tiền đó là như thế nào. Nhưng thiết nghĩ, con người được đào tạo ra để làm công việc này thừa biết sự nhạy cảm của việc mình phụ trách đến đâu. Chuyện của một cá nhân nhưng cũng là bài học chung cho những ai thực hiện nhiệm vụ này.

PV: Một thông tin đáng chú ý sau vụ việc này, đó là tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2017 mới đây, sau khi các PV đặt câu hỏi về vụ việc ông Nguyễn Xuân Quang mất 385 triệu đồng, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà có khẳng định: “Trong biên bản chỉ xác định là mất bao nhiêu, còn lại những gì. Chúng tôi không thấy một từ nào về “phong bì bóc dở, xé dở” cả". Có ý kiến cho rằng, trả lời như vậy chưa thỏa đáng. Ý kiến của ông thì sao? 

Ông Phan Xuân Xiểm: Tôi nghĩ rằng, cấp trên không thẳng thắn nhìn nhận sai phạm của cấp dưới thì sẽ rất nguy hiểm.

Chưa gì đã phát biểu “không thấy phong bì bóc dở, xé dở” như thế, người ta dễ nghĩ đến việc bảo vệ cho ngành của mình. Chuyện càng nhạy cảm càng khiến người ta dễ suy nghĩ.

Với việc Cục phó Nguyễn Xuân Quang mất 385 triệu đồng, chuyện đâu có đó, hãy để cơ quan chức năng kết luận, đừng chưa gì đã nói “không thấy phong bì”. Bộ trưởng là tầm quản lý Nhà nước ở cấp bộ, nhưng theo tôi đó là một ý chưa chín chắn.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Vụ Cục phó mất 400 triệu đồng: Ông Quang nói gì trong cuộc họp báo công khai?

Thứ 3, 03/10/2017 | 17:26
Sau nhiều ồn ào về việc mất gần 400 triệu đồng khi đi thanh tra, chiều nay trong cuộc họp báo công khai do bộ TN&MT tổ chức, ông Cục phó đã nói gì?

Vụ Phó Cục trưởng bị mất 385 triệu đồng: Sẽ khởi tố nếu có dấu hiệu phạm tội

Thứ 7, 30/09/2017 | 16:34
Vụ Phó Cục trưởng Nguyễn Xuân Quang mất 385 triệu đồng tại khách sạn sẽ được giải quyết theo hướng đơn tố giác tội phạm. Trong quá trình điều tra, nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố theo quy định.

Phó Cục trưởng mất 385 triệu đồng tạm dừng công tác thanh tra tại Long An

Thứ 5, 28/09/2017 | 21:34
Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Cục trưởng cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã nhận được lệnh tạm dừng công tác tại Long An để trở về Hà Nội gấp.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.