Vụ cục phó mất gần 400 triệu: Quy định nào cấm đem theo tiền mặt?

Vụ cục phó mất gần 400 triệu: Quy định nào cấm đem theo tiền mặt?

Thứ 5, 28/09/2017 | 20:00
3
Đành rằng Nhà nước đang khuyến khích thanh toán điện tử nhưng điều đó không có nghĩa là một phó cục trưởng như ông Quang không được mang theo một lượng lớn tiền mặt bên mình.
Đa chiều - Vụ cục phó mất gần 400 triệu: Quy định nào cấm đem theo tiền mặt?

Chừng nào lực lượng chức năng còn chưa đưa ra kết luận chính thức về số tiền bị mất, không ai có quyền kết tội vị phó cục trưởng.

 

Gửi chú Nguyễn Xuân Quang - Phó cục trưởng cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường!

Số tiền gần 400 triệu không cánh mà bay, chắc giờ này chú vẫn chưa hết sốc.

Ban đầu, cháu chỉ định ngồi im sau màn hình máy tính và thầm hi vọng lực lượng chức năng mau tìm được số tiền lớn và khiến tên “đạo chích” kia thất nghiệp lâu dài. Thế nhưng khi thấy những người khác sử dụng bàn phím để tấn công, thay vì an ủi, chia buồn với chú, cháu buộc phải lên tiếng.

Thực sự cháu rất thắc mắc, không biết những người đang mỉa mai chú sống theo “âm lịch”, không bắt kịp với xu thế công nghệ hiện đại đã nắm rõ cách thanh toán, tiết kiệm của các thế hệ trong gia đình mình hay chưa.

Được cơ quan trả lương qua thẻ ATM cả chục năm nay nhưng thứ ba vừa rồi, mẹ cháu mới biết thế nào là “mã pin”, “số tiền rút tối đa 1 lần” và tiền sẽ chui ra từ vị trí nào trên cây ATM.

Sau đó, dù cháu gợi ý nên để tiền trong thẻ nhưng bà vẫn kiên quyết rút hết 6 tháng lương gần nhất, không phải vì nhu cầu mua sắm nào mà đơn giản chỉ vì sợ ngân hàng “nuốt” tiền bất tử - một nỗi sợ mà theo tìm hiểu của cháu, rất phổ biến ở lớp người đi trước.

Nhưng dù cảm thấy hài hước, khó hiểu đến đâu, cháu cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc lên án hay ép buộc ai đó phải thay đổi thói quen của họ.

 Đành rằng Nhà nước đang khuyến khích thanh toán điện tử nhưng điều đó không có nghĩa là một phó cục trưởng như chú không được mang theo một lượng lớn tiền mặt bên mình. Hiện tại cũng chẳng có quy định nào cấm cán bộ cầm tiền của người thân khi đi công tác hết.

Huống hồ, đó lại là số tiền vợ chú đưa để chuyển vào Sài Gòn cho em cô ấy và như thế, dẫu muốn thực hiện mục đích tốt đẹp là truyền đạt lợi ích của việc dùng thẻ, cộng đồng mạng cũng chọn sai đối tượng!

Điều quan trọng nhất là lúc phát hiện mất tiền, chú đã chủ động mời công an đến khai báo, trình bày. Theo lẽ thường, nếu có gì khuất tất, chú phải giấu nhẹm chuyện này, ôm cục tức để đổi lại bình yên mới phải.

Như lúc này đây, tiền chưa tìm được mà vụ việc trở nên ầm ĩ, đám đông hoặc quay lưng với chú hoặc soi mói hết mức có thể. Cách họ lên mặt chỉ cho chú chỗ cất tiền, cách chuyển tiền khiến nỗi uất nghẹn trong cháu dâng lên tận cổ.

Hình như họ quên mất rằng sống theo kiểu “âm lịch” theo quan niệm của họ cũng là quyền tự do cá nhân, chỉ cần sự “mù mờ, lạc hậu” bên trong cách sống đó không trái với những quy định của pháp luật.

Chừng nào lực lượng chức năng còn chưa đưa ra kết luận chính thức về số tiền bị mất, không ai có quyền kết tội chú cả!

Những lời trên đây rất có thể sẽ khiến bạn đọc tưởng cháu là người thân của chú nhưng có hề gì. Mục đích cuối cùng của cháu là những người phán xét bừa bãi sớm nhận ra mình u mê như thế nào…

Ký tên

Người qua đường

 

Vụ Phó Cục trưởng mất tiền: Ngày 29/9 phải báo cáo lên Tổng cục

Thứ 5, 28/09/2017 | 11:39
Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Tổng cục Môi trường phải báo cáo vụ việc Phó Cục trưởng mất tiền sau ngày 29/9.

Mất trộm gần 400 triệu ở khách sạn: Nỗi oan của ông Phó Cục trưởng!

Thứ 5, 28/09/2017 | 06:49
Nếu có cuộc bình chọn nhân vật xui nhất năm, tôi sẽ chẳng cần đắn đo mà vote ngay cho ông Phó Cục trưởng vừa bị trộm khoắng mất gần 400 triệu đồng, vừa mang nỗi oan khó lòng giải tỏ.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.