Vụ cướp ngân hàng thế kỷ

Vụ cướp ngân hàng thế kỷ

Thứ 6, 25/10/2013 | 11:12
0
FBI mất 6 năm mới tìm ra thủ phạm ăn trộm 2,7 triệu USD từ Ngân hàng Brink ở thành phố Boston (bang Massachusetts, Mỹ) nhưng không phải do tài cán của các thám tử mà vì nội bộ bọn cướp chia chác nhau không đều.

Theo lời khai của các nhân chứng, khoảng 5-7 tên cướp che mặt, mang găng tay, đội mũ lưỡi trai xông vào ngân hàng. Chúng dùng súng khống chế, bắt cả 5 nhân viên trói hai tay ra sau lưng, nằm úp mặt xuống đất, dán băng keo vào miệng. Chúng vơ sạch số tiền mặt 1.218.000 USD cùng khoảng 1,5 triệu USD séc, ngân phiếu, cổ phiếu chứng khoán. Tại hiện trường chỉ còn lại mấy đoạn dây và băng dính mà bọn tội phạm dùng để trói và bịt miệng các nhân chứng cùng một chiếc mũ lưỡi trai hiệu Chauffeur.

Hai tháng sau, người ta mới phát hiện ra nhiều mảnh vụn của một chiếc xe giống như chiếc xe Fo màu xanh đỗ gần cổng lớn của Ngân hàng Brink khi xảy ra vụ cướp tại bãi rác ở Stoughton, bang Massachusetts. Cạnh đó, người ta tìm thấy một chiếc búa tạ dùng để cắt và phá chiếc xe và những bao tải chứa mảnh vụn. Ngân hàng treo thưởng trị giá 100.000 USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt và truy tố tội phạm.

Nghi phạm đáng chú ý đầu tiên là Anthony Pino nhưng hắn cho biết đã ở nhà riêng tại khu Roxury ở Boston tới 19h, sau đó đến quán rượu của Joseph McGinnis ở Roxbury. Tại đây, anh ta nói chuyện với McGinnis và một nhân viên cảnh sát. Viên cảnh sát này xác nhận đang nói chuyện với McGinnis thì Pino mới xuất hiện.

Xét rằng quãng đường từ quán rượu tới ngân hàng Brink chỉ mất 15 phút đi bộ, cảnh sát ngờ rằng có thể đã tham gia vụ cướp rồi mới tới quán rượu gặp McGinnis. Về phần mình McGinnis cũng khai hắn rời nhà lúc 19h. Pino và MCGinnis đều là những tay bất hảo

Trong danh sách tình nghi có Joseph James biệt danh O"Keefe và Stanley Gusciora, là những kẻ cùng vào tù do từng “hợp tác làm ăn”, vào thời điểm xảy ra vụ án chúng cũng có mặt gần đó. Dù thiếu chứng cứ nhưng cảnh sát vẫn nghi ngờ O"Keefe cầm đầu vụ cướp.

Lần lượt Henry Baker, Vincent Costa - anh vợ của Pino - James Faherty bị cảnh sát để ý vì những thành tích bất hảo thế nhưng tên nào cũng có bằng chứng ngoại phạm. Trong khi những người bị tình nghi khác không khai báo rành mạch về việc làm của họ vào tối hôm 17/1/1950 thì Baker, Costa, Faherty, O"Keefe và Pino “không khảo mà khai” luôn nhắc tới thời điểm 19h.

Trong lúc công cuộc điều tra của FBI tưởng chừng đi vào ngõ cụt thì bất ngờ xảy ra một loạt vụ ám sát nhắm vào O"Keefe. Sáng sớm 5/6/1954, một chiếc ôtô bất ngờ chạy qua và nã đạn vào xe của O"Keefe khi hắn đang đi ở Dorchester, bang Massachusetts, tuy nhiên nhờ kịp cúi xuống nên hắn may mắn thoát loạt đạn thấu qua kính xe. Hơn một tuần sau, xảy ra một cuộc đấu súng giữa hắn với Baker nhưng không ai hề hấn gì. Một tháng sau, O"Keefe bị một kẻ lạ mặt bắn hơn 30 phát nhưng hắn chỉ bị thương ở cổ tay và ngực.

Tháng 8/1954, O"Keefe lại bị bắt tại Leicester (bang Massachusetts) và bị tuyên phạt 27 tháng tù vì tội Sử dụng súng trái phép. Từ những vụ O"Keefe bị ám sát hụt, FBI đoán rằng có lẽ hắn đang oán hận đồng bọn về việc ăn chia không đều sau vụ cướp.

Lộ tẩy nhờ ăn chia không đều

Nhờ mật báo viên trong nhà giam, cảnh sát biết O"Keefe dù đang thụ án đã viết nhiều thư cho các thành viên của nhóm cướp và kiên trì đòi tiền nhưng vô ích. Lúc này O"Keefe nhận ra sẽ phải ngồi tù trong khi các “chiến hữu” chia nhau tiền, và nếu hắn được ra tù thì tính mạng cũng không đảm bảo.

Đầu năm 1956, được các nhân viên FBI “động viên”, O"Keefe đã khai ra những kẻ cùng thực hiện vụ cướp bí ẩn tại ngân hàng Brink nhưng tiền ở đâu thì hắn không rõ.

Theo lời khai của O"Keefe, sáu trong số 11 thành viên của nhóm trộm gồm có Baker, Costa, Geagan, Maffie, McGinnis và Pino bị nhân viên FBI bắt giữ nhưng được tại ngoại sau khi mỗi tên nộp hơn 100.000 USD bảo lãnh. Ngoài O"Keefe và Gusciora đang ngồi tù vì các vụ án khác, Banfield bệnh nặng, Faherty và Richardson Fled đã kịp đào tẩu trước khi bị bắt vào giữa tháng 5/1956.

Lúc này, “tiền đâu?” là câu hỏi hắc búa đối với FBI. Đầu tháng 6/1956, cảnh sát Maryland bắt được một gã lưu manh mang theo 1.000 USD bốc mùi mốc. Gã khai tình cờ phát hiện số tiền tại phòng khách sạn. Tại đây, giới chức thu được thêm 3.780 USD. Kiểm tra số sêri cho thấy phần lớn là tiền bị cướp trong vụ án Ngân hàng Brink.

Cảnh sát truy tiếp theo lời khai thì tìm ra một người đàn ông ở Boston, có biệt danh John "béo" đang giấu 57.000 USD trong đó có đến hơn 50.000 là tiền trong vụ cướp trong văn phòng của hắn. Tuy nhiên số tiền mặt và giấy tờ có giá trị tương đương tiền khác vẫn biệt tăm.

Tháng 7/1956, đã xảy ra một sự kiện khiến O"Keefe đầu hàng cảnh sát hoàn toàn. Stanley Gusciora, bạn thân của O"Keefe, bất ngờ chết trong tù, ngay trước mắt một mục sư tới thăm. Kết quả khám nghiệm cho thấy Stanley Gusciora bị u và phù não cấp tính. Lo ngại cho tính mạng của mình, O"Keefe quyết định khai tất cả.

Âm mưu tấn công Ngân hàng Brink của bọn cướp bắt đầu được hình thành từ năm 1947. Ban đầu, chúng định xông vào Ngân hàng Brink và cướp một chiếc xe chở tiền trong đó, nhưng kế hoạch này bị hủy bỏ vì nguy hiểm.

Pháp luật - Vụ cướp ngân hàng thế kỷ

O'Keefe và Gusciora từng bí mật tìm cách lọt vào ngân hàng để nghiên cứu các ổ khoá để sau đó làm chìa khoá giả. Chúng đã tuyển mộ thêm 7 tên khác. Trong khi chờ đợi thời điểm thuận lợi để ra tay, Pino nghiên cứu lịch làm việc của các nhân viên, O'Keefe và Gusciora bí mật đột nhập vào trụ sở của một công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ ở Boston ăn cắp các kế hoạch bảo vệ tại Brink. McGinnis đã cử một người tới cơ quan cấp bằng sáng chế Mỹ ở Washington D.C để nghiên cứu về hệ thống báo động được sử dụng trong Ngân hàng Brink.

Bọn cướp từng lọt vào ngân hàng để “thực tập” sau giờ làm việc khi nhân viên ra về hết. Khi đó, chúng phải tháo tất cả ổ khóa 5 cửa ra vào, và ổ khóa của cổng lớn dẫn ra phố. Costa được giao nhiệm vụ quan sát ngân hàng từ một toà nhà đối diện. Bọn cướp đã bỏ ra 2 năm để lên kế hoạch và “tập tành” chuẩn bị.

Vào lúc 18h55' tối 17/1/1950 trong khi Pino và tài xế Banfield gồi trên xe chờ trước cửa, 7 tên xông vào ngân hàng. Dùng chìa khoá giả, chúng lọt lên tầng 2 và chỉ trong 30 phút khua khắng sạch mọi thứ quý giá nhất trừ thùng đựng bạc giấy trả lương của hãng General Electric.

Ban đầu, khi chia tiền chúng thỏa thuận với nhau là sẽ chỉ đụng đến phần lớn số tiền cướp được sau 6 năm nữa, khi thời hiệu tố tụng cho vụ cướp qua đi.

Sở dĩ O'Keefe oán hận đồng bọn vì khi đòi số tiền được chia thì hắn nhận được một chiếc vali ở trong chỉ có 98.000 USD. Như vậy, khoản 100.000 USD được chia của hắn đã bị lấy đi 2.000 USD. Vì không có nơi để cất giấu số tiền lớn như vậy nên hắn nhờ Maffie cất hộ và chỉ giữ lại 5.000 USD. Tuy nhiên, từ đó về sau, y không bao giờ được nhìn lại số tiền này nữa.

Vụ án kết thúc khi 8 thành viên của nhóm cướp gồm Pino, Costa, Maffie, Geagan, Faherty, Richardson và Baker phải hầu tòa. May cho FBI là phiên xét xử những kẻ cướp ngân hàng Brink được mở ra hôm  12/1/1956, tức là chỉ 5 ngày trước khi thời hiệu này chấm dứt. Chúng bị tuyên án chung thân vào ngày 9/10/1956. McGinnis tuy không có mặt tại hiện trường nhưng vẫn bị phạt tù chung thân vì tội đồng lõa. Tám tên cướp đã được ân xá vào năm 1971, trừ McGinnis chết vì bệnh.

Theo Pháp luật Việt Nam

Lật lại vụ án liên quan ông Nguyễn Trường Tô chấn động Hà Giang (2)

Thứ 4, 09/10/2013 | 17:13
Chỉ vì mấy quyết định trái luật do mình ký, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô đã làm cho Công ty TNHH Sông Lô do ông Lê Duy Hảo làm giám đốc bị phá sản hơn trăm tỷ đồng.

Vụ án 'Hành tinh Quan tài' (2)

Thứ 5, 10/10/2013 | 13:37
Trong vụ việc này, chỉ có hai người biết chắc chắn tao không phải là kẻ giết người, cướp của, đó là con ông chủ thịt chó và anh trai tao. Tao đã từng hy vọng lương tâm con ông chủ thịt chó sẽ cắn rứt, sẽ tự đứng ra rút lời khai bịa đặt kia. Nhưng việc ấy đã không xảy ra...

Lật lại vụ án liên quan ông Nguyễn Trường Tô chấn động Hà Giang (1)

Thứ 4, 09/10/2013 | 15:45
Vụ việc ông Nguyễn Trường Tô, chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang bị mất chức đã từng làm dư luận cả nước xôn xao vì trước đó ở tỉnh này đã xảy ra vụ án hiệu trưởng Sầm Đức Xương và đường dây mua bán dâm nữ sinh.

Vụ án gian dâm kỳ quái thời Thái Bình Thiên Quốc

Chủ nhật, 08/09/2013 | 13:12
Dưới thời Thái Bình Thiên Quốc, vợ chồng quan hệ tình dục với nhau sẽ bị coi là phạm pháp, bị xử như tội gian dâm.

Giật mình về những vụ án do người khuyết tật gây ra

Thứ 5, 25/07/2013 | 23:11
Trong thời gian gần đây, một số đối tượng lợi dụng người khuyết tật hoặc chính bản thân người khuyết tật tham gia vào các hành vi phạm tội gây xôn xao dư luận. Cộng đồng người khuyết tật của nước ta đã có nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn. Nhưng những "con sâu làm rầu nồi canh" này không chỉ khiến xã hội ngỡ ngàng, mà còn làm tổn thương thêm cho chính những người vốn đã thiệt thòi...

Hai vụ án nổi tiếng của triều Nguyễn qua sách cổ

Thứ 5, 25/07/2013 | 07:01
Trong lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam có nhiều vụ án liên quan đến bậc công thần. Riêng vương triều Nguyễn có hai vụ án nổi tiếng là vụ Nguyễn Văn Thành và Tả Quận công Lê Văn Duyệt.

Lật lại vụ án liên quan ông Nguyễn Trường Tô chấn động Hà Giang (2)

Thứ 4, 09/10/2013 | 17:13
Chỉ vì mấy quyết định trái luật do mình ký, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô đã làm cho Công ty TNHH Sông Lô do ông Lê Duy Hảo làm giám đốc bị phá sản hơn trăm tỷ đồng.

Vụ án 'Hành tinh Quan tài' (2)

Thứ 5, 10/10/2013 | 13:37
Trong vụ việc này, chỉ có hai người biết chắc chắn tao không phải là kẻ giết người, cướp của, đó là con ông chủ thịt chó và anh trai tao. Tao đã từng hy vọng lương tâm con ông chủ thịt chó sẽ cắn rứt, sẽ tự đứng ra rút lời khai bịa đặt kia. Nhưng việc ấy đã không xảy ra...

Lật lại vụ án liên quan ông Nguyễn Trường Tô chấn động Hà Giang (1)

Thứ 4, 09/10/2013 | 15:45
Vụ việc ông Nguyễn Trường Tô, chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang bị mất chức đã từng làm dư luận cả nước xôn xao vì trước đó ở tỉnh này đã xảy ra vụ án hiệu trưởng Sầm Đức Xương và đường dây mua bán dâm nữ sinh.

Vụ án gian dâm kỳ quái thời Thái Bình Thiên Quốc

Chủ nhật, 08/09/2013 | 13:12
Dưới thời Thái Bình Thiên Quốc, vợ chồng quan hệ tình dục với nhau sẽ bị coi là phạm pháp, bị xử như tội gian dâm.

Giật mình về những vụ án do người khuyết tật gây ra

Thứ 5, 25/07/2013 | 23:11
Trong thời gian gần đây, một số đối tượng lợi dụng người khuyết tật hoặc chính bản thân người khuyết tật tham gia vào các hành vi phạm tội gây xôn xao dư luận. Cộng đồng người khuyết tật của nước ta đã có nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn. Nhưng những "con sâu làm rầu nồi canh" này không chỉ khiến xã hội ngỡ ngàng, mà còn làm tổn thương thêm cho chính những người vốn đã thiệt thòi...

Hai vụ án nổi tiếng của triều Nguyễn qua sách cổ

Thứ 5, 25/07/2013 | 07:01
Trong lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam có nhiều vụ án liên quan đến bậc công thần. Riêng vương triều Nguyễn có hai vụ án nổi tiếng là vụ Nguyễn Văn Thành và Tả Quận công Lê Văn Duyệt.
Cùng chuyên mục

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.