Vụ cướp trực thăng phun thuốc sâu khó tin ở Trung Quốc

Vụ cướp trực thăng phun thuốc sâu khó tin ở Trung Quốc

Chủ nhật, 19/05/2013 | 08:35
0
Trung Quốc vừa chấn động bởi vụ cướp trực thăng táo tợn với quy mô lớn, được coi là vụ "không tặc" đầu tiên trong lịch sử hàng không Trung Quốc hiện đại.

Do không trả phí chuyển nhượng phi công?

Vụ cướp trực thăng gây xôn xao những ngày qua tại Trung Quốc xảy ra ở huyện Hạ Tân, thành phố Đức Châu, tỉnh Sơn Đông. Theo nhiều nhân chứng, chiếc trực thăng Bell 206 chuẩn bị cất cánh để làm nhiệm vụ rải thuốc trừ sâu (diệt loài bướm trắng Mỹ, thường được gọi là "châu chấu rừng"), đã bị khoảng 20 người đàn ông tấn công và cướp lúc 16h (theo giờ địa phương) ngày 14/5 vừa qua. Ngay lập tức, trên các trang mạng xã hội tràn lan thông tin về vụ cướp. Có người đã gọi điện thẳng đến cơ quan chức năng để hỏi về tính chân thực của vụ việc.

Ông Tứ Ái Khanh, một quan chức thông tin ở huyện Hạ Tân đã xác nhận tin tức này hoàn toàn là sự thật, công an cùng cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc.

Theo thông tin chính thức của cơ quan chức năng, phi công Li Jun và đội điều khiển mặt đất đã bị 14 không tặc khống chế, ép phải cất cánh. Đến nay, cả người và trực thăng đều đang mất tích. Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc dẫn lời ông Tứ rằng, vụ "không tặc" xuất phát từ tranh chấp giữa các công ty hàng không, cụ thể là hãng hàng không chuyên dụng Hubei Yinyan General Aviation (nơi sở hữu chiếc trực thăng bị cướp) và công ty Wanli General Aviation Co. (ở huyện Pingyuan, tỉnh Quảng Đông).

Theo đó, vụ tranh chấp này liên quan đến việc xiết nợ. Theo thông tin từ phía cảnh sát, ông Zhang Hongwei, nguyên Tổng giám đốc công ty Wanli General Aviation Co. cũng có mặt trong số những "không tặc" thực hiện vụ cướp. Chính ông Zhang trước đó đã tuyên bố, ông Jia Fuxiang, Tổng giám đốc hãng hàng không Yinyan General Aviation - chủ sở hữu chiếc trực thăng đã nợ mình lên đến hai triệu nhân dân tệ (khoảng 325.350 USD).

Tiêu điểm - Vụ cướp trực thăng phun thuốc sâu khó tin ở Trung Quốc

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Hubei Yinyan General Aviation

Phía cảnh sát cũng cung cấp thêm thông tin rằng, ông Zhang đã yêu cầu phi công Li Jun lái máy bay tới một sân bay tư nhân tại huyện Pingyuan để thương lượng về khoản nợ này. Tuy nhiên, trước đó, cơ quan kiểm lâm huyện Hạ Tân đã thuê lại để phun thuốc trừ sâu cho một công viên địa phương. Ngay khi nghe tin về vụ cướp máy bay này, ông Jia đã gọi điện báo cảnh sát tin máy bay đang bị "không tặc" tấn công và bắt giữ.

 Qua quá trình điều tra, mới đây, các điều tra viên tiết lộ, phi công Li Jun thực chất là nhân viên cũ của công ty Wanli General Aviation Co. Sau khi phi công Li sang làm cho hãng Hubei Yinyan General Aviation, Hubei Yinyan đã không thanh toán phí "chuyển nhượng" phi công cho Wanli nên đã phát sinh ra sự việc lần này.

Trước thông tin nhóm "không tặc" tấn công phi công và đội điều khiển mặt đất để cướp máy bay lan truyền mạnh trên các trang mạng, ông Chen Jinguang, đại diện công an huyện Hạ Tân đã khẳng định, không hề có vụ tấn công nào xảy ra. Chiếc trực thăng đã hạ cánh an toàn tại sân bay Fangzi, huyện Pingyuan.

Cảnh sát đã bắt giữ Zhang và các nghi phạm để phục vụ quá trình thẩm vấn. Hiện chưa rõ các nghi phạm có phải đối mặt với cáo buộc hình sự hay không. Ông Chen Tao, luật sư và là thành viên của hiệp hội Luật sư Bắc Kinh, nói rằng, mặc dù phi công không bị tấn công nhưng các nghi phạm vẫn có thể phải đối mặt với một mức án nào đó.

Từng có vụ "không tặc" bất thành

Trước đây, Trung Quốc cũng từng xảy ra một vụ cướp máy bay tại thành phố Tân Cương nhưng rất may, lần đó, những "không tặc" đã thất bại hoàn toàn. Theo Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, vụ "không tặc" này diễn ra ở Hotan, thuộc khu tự trị của người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo.

Sáu người đàn ông bản địa đã tấn công chuyến bay số hiệu GS 7554 của hãng hàng không Thiên Tân, chỉ 10 phút sau khi máy bay cất cánh khỏi sân bay Hotan. Những tên "không tặc" tìm cách vào buồng lái và sử dụng một chiếc nạng nhôm bị gãy làm vũ khí. Chiếc phi cơ khi đó đang chở 100 hành khách và trên đường tới thủ phủ Duy Ngô Nhĩ của khu tự trị Tân Cương.

Tuy nhiên, nhóm "không tặc" nhanh chóng bị các hành khách và tổ bay ngăn chặn, khống chế. Hai nhân viên an ninh trên máy bay bị thương nặng trong cuộc xô xát với nhóm "không tặc", trong khi tiếp viên trưởng và bảy hành khách bị thương nhẹ. Sau khi nhóm "không tặc" bị khống chế, chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Hòa Điền. Sáu tên cướp máy bay sau đó bị giam giữ để điều tra.

Thời báo Hoàn cầu cũng cho hay, hai người thuộc nhóm "không tặc" là dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ sau đó đã chết tại bệnh viện vì những vết thương gặp phải trong khi cố đột nhập buồng lái máy bay. Hai nghi phạm khác cũng được chuyển tới bệnh viện sau khi có hành vị tự hủy hoại bản thân.

Sau nửa năm điều tra và chuẩn bị hồ sơ khởi tố vụ án, Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Hòa Điền, thuộc khu tự trị Tân Cương ở Tây Bắc Trung Quốc, tuyên bố các bị cáo trên phạm tội tổ chức, chỉ đạo hoặc tham gia một nhóm khủng bố, cướp máy bay và âm mưu làm nổ máy bay. Hai kẻ đứng đầu âm mưu của nhóm và một đồng phạm trong kế hoạch đã phải nhận án tử hình.

Trong khi đó, Alem Musa, kẻ chỉ đóng vai trò nhỏ trong âm mưu cướp máy bay do đã thành khẩn nhận tội sau khi bị bắt nên được hưởng án chung thân. Trong suốt phiên xét xử tại tòa, để bảo vệ quyền pháp lý, các bị cáo được phép dùng ngôn ngữ bản địa và có các luật sư đại diện. Người thân của các bị cáo và công chúng được phép theo dõi phiên xử.

Khu tự trị Tân Cương là khu vực có đông người Duy Ngô Nhĩ sinh sống, từng xảy ra các cuộc biến động mang tính xung đột sắc tộc với người Hán.                       

An Mai (Theo Sina/SCMP/Chinadaily)

Các sân bay Trung Quốc liên tục bị dọa bom

Thứ 7, 18/05/2013 | 10:05
Ít nhất 11 chuyến bay đến Thượng Hải đã bị hủy bỏ đêm qua 17/5, sau khi các sân bay ở Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến và Trùng Khánh đã nhận được đe dọa đánh bom.

Màn vượt ngục như trong phim tại Hy Lạp

Thứ 2, 25/02/2013 | 08:50
Một chiếc trực thăng đáp xuống sân của nhà tù tại Hy Lạp hôm qua. Hai tay súng trên trực thăng bắn vào lực lượng bảo vệ và thả dây thừng xuống sân để cứu phạm nhân.

Vụ vượt ngục hiếm hoi tại nhà tù vững chắc nhất nước Nga

Thứ 4, 08/05/2013 | 08:23
Ngày 7/5, một tù nhân, phạm hai tội giết người, đã trốn thoát khỏi một trong số những nhà tù vững chắc nhất nước Nga bằng cách đào một lỗ trong buồng giam.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.