Vụ dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: UBND huyện Sóc Sơn kiến nghị

Vụ dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: UBND huyện Sóc Sơn kiến nghị "khẩn"

Thứ 3, 24/12/2019 | 14:08
0
Hàng chục hộ dân tiếp tục tụ tập để chặn xe, không cho vận chuyển rác thải vào bãi rác Nam Sơn để xử lý gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại khu vực. Mới đây, UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản kiến nghị gửi tới Thành phố với mong muốn sớm xử lý dứt điểm vụ việc trên.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Người Đưa Tin vào sáng 24/12 tại con đường độc đạo dẫn vào cổng chính Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, hàng chục người dân xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (Sóc Sơn) vẫn đang tiếp tục tụ tập để chặn xe, không cho chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Theo người dân tại đây, lý do khiến họ phải chặn xe rác là do Thành phố vẫn chậm trễ trong việc di dời giải phóng mặt bằng và đơn giá đền bù đất cũng như giá đất phải nộp để nhận suất tái định cư đối với những hộ dân trong diện bán kính 500 mét tính từ tường rào bãi rác.

Tin nhanh - Vụ dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: UBND huyện Sóc Sơn kiến nghị 'khẩn'

Cổng chính dẫn vào bãi rác Nam Sơn.

Được biết, sự việc trên diễn ra từ khoảng 12h30 ngày 23/12 và tiếp tục kéo dài đến thời điểm hiện tại.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đã có mặt tại hiện trường thông báo tiến độ thưc hiện giải phóng mặt bằng dự án. Đồng thời chỉ đạo các ngành, UBND các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ giải quyết, ổn định tình hình, tuyên truyền vận động người dân giải tán, không tập trung đông người gây cản trở xe vào bãi rác.

Ngay trong ngày 23/12, UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản cam kết với người dân sẽ áp dụng phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đất ở cho người dân dân theo bảng giá đất mới của Thành phố từ đầu tháng 1/2020 sau khi Hội đồng nhân dân Thành phố quyết nghị thông qua bảng giá đất.

Tuy nhiên đến trưa ngày 24/12 vẫn còn nhiều người dân xã Nam Sơn và xã Hồng Kỳ tập trung tại cổng phía Nam và cổng phía Bắc của Khu Liên hợp xử lý chất thải. 

Để đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự tại khu vực, giảm bớt khó khăn cho nhân dân các xã vùng ảnh hưởng môi trường Khu Liên hợp xử lý chất thải, mới đây UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản kiến nghị gửi tới Thành phố với mong muốn sớm xử lý dứt điểm vụ việc trên.

Cụ thể, UBND huyện Sóc Sơn đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Thanh tra Thành phố sớm có kết luận giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở vượt hạn mức 400 m².

Đề nghị UBND TP xem xét, có chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp, đất ở trùng lấn đất rừng vì các hộ dân đã được giao quản lý và sử dụng đất trước khi có quy hoạch rừng.

Tin nhanh - Vụ dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: UBND huyện Sóc Sơn kiến nghị 'khẩn' (Hình 2).

Nhiều hộ dân tập trung để chặn xe vào bãi rác Nam Sơn.

Đồng thời, UBND huyện cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội xem xét nguyện vọng tái định cư cho các hộ dân và bồi thường các công trình đã xây dựng do khi hỗ trợ di chuyển giai đoạn 1999, người dân không có đất tái định cư, không được nhận tiền hỗ trợ tự lo chỗ ở nên phải xây dựng lại công trình để sinh sống trên đất ở cũ.

Đối với giá bồi thường diện tích đất nông nghiệp trồng cây lâu năm trong cùng thửa đất ở (trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất người dân đã được cấp ghi là đất vườn liền kề), huyện Sóc Sơn đề nghị UBND Thành phố cho áp dụng mức bồi thường hỗ trợ bằng 70% giá bồi thường đất ở được Thành phố phê duyệt đối với Dự án này (Tương tự mức bồi thường, hỗ trợ áp dụng đối với dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2).

Đối với việc bồi thường, hỗ trợ công trình xây dựng trên thửa đất ở, công trình được hình thành vượt quá hạn mức diện tích đất ở: Đề nghị UBND Thành phố cho phép bồi thường bằng 100% đơn giá theo quy định.

Vị trí khu Tái định cư xóm Linh Liệt, thôn 9, xã Hồng Kỳ: Đề nghị UBND TP. Hà Nội phê duyệt và công khai quy hoạch và đơn giá khu Tái định cư cho người dân biết.

Đề nghị TP. Hà Nội có chính sách đặc thù cho nhân dân di chuyển ra khỏi vùng ô nhiễm môi trường để nhân dân bảo đảm cuộc sống. Đặc biệt là hỗ trợ giá đất tái định cư cho nhân dân.

UBND huyện Sóc Sơn cũng đề nghị TP. Hà Nội trả lời và cung cấp văn bản pháp lý về quy hoạch bãi rác và quy trình đổ rác lên đến cốt 39. Nếu không trả lời và cung cấp văn bản pháp lý, đề nghị tạm dừng vận hành bãi rác khi nào di chuyển dân xong thì tiếp tục vận hành.

“UBND huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành và hoạt động của Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Trường hợp người dân vân tiếp tục cản trở, tập trung đông người, UBND huyện sẽ xây dựng phương án bảo vệ đảm bảo việc vận hành bình thường của bãi rác Sóc Sơn, xử lý nghiêm cảc đối tượng vi phạm phảp luật”, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn khẳng định.

Nguyễn Lâm

Đã xác định được kẻ đổ chất thải nguy hại ở Sóc Sơn

Thứ 2, 16/12/2019 | 18:21
Qua quá trình xác minh, thu thập thông tin, cơ quan công an đã xác định được đối tượng nghi đổ trộm chất thải tại khu vực núi Sú (thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Hà Nội: Dân bức xúc vì bãi rác hôi thối gần trường học, bủa vây lòng đường

Thứ 4, 28/08/2019 | 15:31
Nhiều năm nay, tại khu vực phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm tồn tại điểm tập kết, trung chuyển rác thải ở dưới lòng đường Tỉnh lộ 72 gây ảnh hưởng cho người, phương tiện tham gia giao thông, ô nhiễm môi trường mất mỹ quan đô thị và tiểm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe cho người dân nơi đây.

Người dân chặn xe, hàng nghìn tấn rác không vào được bãi rác Khánh Sơn

Thứ 2, 08/07/2019 | 10:08
Người dân cho rằng, bãi rác Khánh Sơn cần được di dời nên đã phản ứng bằng cách chặn xe rác vào bãi…
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.