Vụ đánh kẻ trộm chó xôn xao dân mạng nhất tuần qua

Vụ đánh kẻ trộm chó xôn xao dân mạng nhất tuần qua

Chủ nhật, 16/06/2013 | 09:16
0
Tuần qua, sự việc người dân đánh chết và làm thương hai kẻ cẩu tặc đã gây tranh cãi dữ dội trong cộng đồng mạng. Phận người và mạng chó được dân mạng so đo.

Mỗi tuần trôi qua lại có rất nhiều những sự việc khiến cộng đồng online dậy sóng. Tuần qua, bên cạnh sự việc đánh kẻ trộm chó tại Nghệ An, clip tiêu cực tốt nghiệptại trường THPT Quang Trung (Hà Đông), nữ sinh 12 tuổi bị phản ứng vì lộ ảnh nóng, thiếu nữ mặc hở hang, bài thơ ba miền cũng được chia sẻ và bình luận nhiều trên mạng.

Tranh cãi về vụ đánh chết kẻ trộm chó

Theo thông tin từ Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) do bị người dân đánh quá nặng nên Nguyễn Văn Hoá - một trong 2 tên cẩu tặc đã tử vong. Người còn lại đã được cơ quan chức năng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng đa chấn thương.

Sự việc không dừng lại ở việc mất một con chó mà còn là mất đi cả tính mạng con người hiện đang gây nhức nhối trong cộng đồng mạng với nhiều ý kiến trái chiều. Phận người và mạng chó được cư dân mạng đem lên bàn cân đo. Người dân căm phẫn vì mất đi một vật nuôi trong nhà nhưng chính họ lại tước đi quyền sống của một con người.

Bạn Du Nguyên chia sẻ: "Chó không chỉ là tiền của mà chó cũng được chủ nhân xem như người trong nhà rồi". Tuy nhiên, nhìn vấn đề một cách rộng hơn thì nhiều người không đồng tình với cách

Bạn Hồ Viết Thịnh đã có những lý giải đáng suy nghĩ: "Hành động của những người dân ấy không thể đại diện cho tính cách của tất cả người Nghệ, càng không đại diện cho hành vi ứng xử của tất cả mọi người sinh ra trên đất này. Dùng một hành động để liên hệ cho một bản ngã cộng đồng tôi cho là một sự xúc xiểng thiển cận.

Nếu coi hành động của những kẻ trộm chó là tội ác, thì hành động tiêu diệt kẻ trộm chó của những người dân là một hành động dùng tội ác để triệt tiêu tội ác, mà thường với phương thức này, tội ác khó có thể bị triệt tiêu".

Về vấn đề này, Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (khoa Tâm lý Giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM) nhận định:

Hành động tức giận manh động của người dân bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông. Một mình hành động, mình phải tự chịu trách nhiệm. Nhưng khi bước vào trong đám đông, ra tay chung thì trách nhiệm không thuộc về ai, thế nên người ta “quên” đi trách nhiệm mà cứ hành động bản năng không kiểm soát. Hơn nữa, chỉ cần một vài người manh động trước (đốt xe, la thét) là sẽ lây lan hiệu ứng cho cả đám đông.

Xã hội - Vụ đánh kẻ trộm chó xôn xao dân mạng nhất tuần qua
Th.S Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu: Tôi đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật phải truy cứu trách nhiệm đối với tất cả những ai đã gây ra những cái chết này.

Dù xót xa vì mất của, mất một vật nuôi yêu quý, nhưng hành động đám đông bao vây đánh chết người khác không thể chấp nhận được, vì hai lý do: Một là không được phép tự tiện “thay mặt pháp luật” để hành quyết bất cứ ai, chúng ta sống trong xã hội có pháp luật chứ không phải sống theo “luật rừng”. Hai là, mạng sống của con người là quý nhất và không được phép so sánh với bất cứ thứ gì trên cuộc đời này dù nó có quý giá đến đâu đi chăng nữa.

Tôi đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật phải truy cứu trách nhiệm đối với tất cả những ai đã gây ra những cái chết này. Ai cũng phải có trách nhiệm với hành động của mình, dù là hành động số đông đi chăng nữa.

Ngoài ra, nếu bạn đang trong một đám đông, bạn phải giữ lý trí sáng suốt để hành động, đừng vì "thấy người ta làm vậy nên tôi cũng làm theo", đôi khi trong cuộc sống phải biết đi ngược gió để đánh tiếng chuông cảnh tỉnh cho đám đông đang rơi vào vô thức.

Vụ tiêu cực thi tốt nghiệp ở THPT Quang Trung

Sáng 13/6, ngay sau khi hình ảnh, clip tiêu cực tại hội đồng thi trường THPT Quang Trung xuất hiện, cộng đồng mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Clip được ghi lại vào ngày 4/6 trong hai môn thi Toán và Ngoại ngữ.

Nhiều người cho rằng hiện tượng tiêu cực tại trường THPT Quang Trung là... bình thường. Đây không phải là lần đầu tiên sự việc này bị lộ diện, nó đã trở thành chủ đề bàn tán, quan tâm từ những năm trước đó. Còn lại những học sinh trực tiếp ngồi tại phòng thi số 35 (phòng thi xuất hiện trong clip) đang phải sống trong tâm trạng thấp thỏm nhưng vẫn lên mạng bày tỏ sự lo âu.

Xã hội - Vụ đánh kẻ trộm chó xôn xao dân mạng nhất tuần qua (Hình 2).

 Ảnh cắt từ clip tiêu cực tại hội đồng thi trường THPT Quang Trung.

Một thành viên mạng, cũng là một thí sinh có mặt tại phòng thi này chia sẻ: "Hai hôm thi đầu bọn em bị coi cực kiỳ chặt, không ho he được một chút gì. Được hôm thi Toán bọn em xoay sở được vài phút cuối thì ăn ngay quả clip. Quả là đáng sợ".

Đầu giờ chiều ngày 13/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản kiến nghị xử lý những người liên quan. Đó là cảnh cáo, phê bình... những giám thị, hội đồng coi thi, còn thí sinh được tha vì đây là "lỗi của người lớn".

Biện pháp sử lý trên của Sở GD&ĐT Hà Nội nhận được nhiều phản hồi từ phía cư dân mạng. Thành viên Đoàn MV ý kiến: "Nếu không có biện pháp  xử lý mạnh tay, chỉ dừng lại ở việc cảnh cáo và khiển trách thì tiêu cực sẽ rơi vào luẩn quẩn, năm sau hệt như năm trước". Bạn Nguyễn Linh bình luận: "Cảnh cáo, khiển trách, phê bình nói chung cũng là một biện pháp xử lý quá nhẹ tay".

Nữ sinh 12 tuổi lao đao vì ảnh nóng

Cô bé 12 tuổi trót dại khoe thân với thanh niên N.Q và bị kẻ này tung ảnh, đoạn chat lên mạng. Vụ việc tung ảnh nóng nữ sinh xảy ra từ đêm 9/6 và nhanh chóng lan rộng trên mạng xã hội mạng xã hội.

Đoạn hội thoại này cho thấy nữ sinh K.P (nick name) đã đồng ý chụp ảnh cho thanh niên N.Q xem trong khi hai người đang trò chuyện qua mạng. Sau đó, N.Q đã công khai thông tin riêng tư của hai người lên mạng xã hội.

Trước hình ảnh và cuộc nói chuyện quá sốc, cư dân mạng thực sự phẫn nộ. Nhiều người tìm tới trang cá nhân của K.P và N.Q để mắng nhiếc, chửi bới cả hai.

Xã hội - Vụ đánh kẻ trộm chó xôn xao dân mạng nhất tuần qua (Hình 3).
Bức ảnh gây náo loạn mạng xã hội.

Lúc này, các giả thiết về bức ảnh được đặt lên bàn cân để lý giải hành động của người trong cuộc. Một số người cho rằng đây là chiêu trò tự lăng xê, muốn nổi tiếng bất chấp hậu quả. Số khác lại cho rằng cô bé 12 tuổi là nạn nhân. Cũng có giả thiết cho rằng đây chỉ là một trò đùa ác ý, hoặc bức ảnh là kết quả của những thủ đoạn chỉnh sửa, nhằm hạ nhục cô bé.

Tuy nhiên, phản ứng từ phía nạn nhân K.P gần như khẳng định đây là một vụ việc có thật. Cô bé (hoặc người sử dụng mạng xã hội của cô bé trong mấy ngày vừa qua) liên tục đưa ra lời xin lỗi, thậm chí van nài cộng đồng mạng đừng tiếp tục chỉ trích và thoá mạ mình.

Sự hỗi lỗi chân thành của nữ sinh 12 tuổi đã khiến cư dân mạng cảm thông, một số người đã đứng ra kêu gọi cộng đồng khoan dung cho cô bé tuổi đời còn quá nhỏ. Tuy nhiên, hành động và tung tích của người đưa ảnh lên vẫn chưa được làm rõ.

Hình ảnh thiếu nữ mặc hở hang

Ngày 14/6, cộng đồng mạng chuyền tay nhau một bức ảnh được cho là chụp trên một tuyến phố tại Hà Nội. Trong bức ảnh, cô gái ngồi sau xe có lẽ vì mặc một chiếc áo xẻ vạt ở lưng hoặc áo quá rộng với chất liệu nhẹ, nên bị gió thổi làm tà áo bị tung, để lộ tấm lưng và nội y.

Xã hội - Vụ đánh kẻ trộm chó xôn xao dân mạng nhất tuần qua (Hình 4).
Bức ảnh gây phản cảm.

Tuy không ai dám khẳng định cách ăn mặc "vô tư" quá mức này là vô tình hay cố ý, nhưng khá nhiều bình luận không đồng tình với thời trang của cô gái. Một số người thông cảm và cho rằng kiểu áo này không quá xa lạ, đã và đang được nhiều người mặc, chỉ là sự cố ngoài ý muốn, nhưng đa số vẫn là những nhận xét nên cẩn thận hơn trong việc chọn trang phục, cần để ý hơn tới yếu tố phù hợp với hoàn cảnh, thời tiết.

Đây chỉ là một trong khá nhiều bức ảnh về thực trạng mặc đồ hở hang của thiếu nữ Việt trong thời gian gần đây. Trong tuần, hình ảnh một cô gái mặc yếm ngồi trên xe máy, hở toàn bộ phần lưng cũng trở thành đề tài bàn tán trên mạng.

Bài thơ về con gái 3 miền

Tác giả bài thơ cho rằng con gái miền Bắc "điêu ngoa nhưng giả bộ ngoan hiền", miền Trung "hững hờ nhưng đấu tranh nội tâm" còn miền Nam "lanh chan nhưng thiệt thà".

Chia sẻ của anh chàng này ngay lập tức nhận được hàng ngàn bình luận tranh cãi nhau về tính đúng sai của nó. Một số người cho rằng anh chàng này vô dụng nên mới bị bạn gái bỏ rồi lại mang bài thơ có tính phân biệt vùng miền ra để thanh minh cho bản thân "yếu kém".

Xã hội - Vụ đánh kẻ trộm chó xôn xao dân mạng nhất tuần qua (Hình 5).
 Con gái miền Nam "nhớ lanh chanh nhưng rất thiệt thà".

Nhưng số khác cho rằng bài thơ này dù chỉ mang tính giải trí nhưng vẫn miêu tả đúng tính cách con gái từng vùng.

Bài thơ về tính cách con gái ba miền được anh chàng lấy cớ để thanh minh có nội dung như sau:

Con gái Bắc

Em nhớ giữ tính tình con gái Bắc

Nhớ điêu ngoa nhưng giả bộ ngoan hiền

Nhớ dịu dàng nhưng thâm ý khoe khoang

Nhớ duyên dáng, ngây thơ… mà xảo quyệt

Con gái Trung

Em nhớ giữ tính tình người Trung nhé

Nhớ hững hờ nhưng tranh đấu nội tâm

Nhớ vui tươi nhưng đau khổ âm thầm

Nhớ kín đáo đoan trang mà lãng mạn.

Con gái Nam

Em nhớ giữ tánh tình người Nam nhé

Nhớ lanh chanh nhưng rất thiệt thà

Nhớ nhiều lời nhưng không biết điêu ngoa

Nhớ đanh đá, kiêu căng mà tốt bụng.

Theo Bưu điện Việt Nam

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Thiếu nữ gặp nạn vì thảm họa thời trang mùa hè

Thứ 7, 15/06/2013 | 09:29
Các kiểu áo trong suốt, hai dây quá trễ, váy, quần quá ngắn... đều là những trang phục rất dễ khiến các thiếu nữ gặp "tai nạn" nếu không cẩn thận.

Lời cảnh tỉnh từ cái chết của một kẻ... trộm chó

Thứ 4, 06/02/2013 | 08:43
Dù đã cứng tuổi nhưng Đào Quang H. (SN 1963, xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) vẫn còn dại dột, nông cạn đến mức biến mình thành một gã trộm vặt để rồi phải nhận một cái chết thương tâm bởi những cú đòn tập thể sau phi vụ trộm chó.